Phát hiện nhóm chất bảo quản Nitrit trong bắp luộc

30/01/2013 16:18 GMT+7

(TNO) “Sau khi phát hiện bắp (ngô) luộc tại một số tỉnh ĐBSCL có nhiễm hóa chất bảo quản nhóm Nitrit gây nguy hại cho sức khỏe, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) dự kiến tiếp tục mở rộng kiểm tra mẫu bắp tại một số địa phương khác”, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP cho biết.

 >> Không kiểm soát được phụ gia thực phẩm lậu
>> Phụ gia "bẩn" đầu độc thực phẩm
>> Kiểm tra hóa chất, phụ gia thu giữ tại cơ sở cà phê "đểu
>> Phụ gia thực phẩm: Liệu có an toàn cho sức khỏe trẻ

Theo ông Trung, xét nghiệm các mẫu bắp do Viện Vệ sinh và Y tế công cộng TP.HCM thực hiện trong tháng 1.2013.

15 mẫu trái bắp nguyên liệu được lấy tại tỉnh Tiền Giang (chợ Gạo và các địa điểm bán dọc đường thuộc H.Chợ Gạo), Vĩnh Long (H.Bình Minh và một số rẫy bắp thuộc H.Bình Tân), Đồng Tháp (Chợ Đất Sét thuộc xã Mỹ An Hưng A, chợ Tòng Sơn thuộc xã Mỹ An Hưng B thuộc H.Lấp Vò).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 15/15 mẫu trái bắp nguyên liệu đều đạt chỉ tiêu hóa chất bảo vệ thực vật. Các mẫu trái bắp luộc không phát hiện đường Cyclamate (tạo ngọt) và không bị ô nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên có hiện tượng bắp luộc sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit (14/15 mẫu bắp luộc có chứa chất này).

Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc (Cục ATTP), mặc dù Nitrit là chất bảo quản được sử dụng trong thực phẩm nhưng tại VN và nhiều nước, các chất này mới chỉ được sử dụng cho bảo quản thịt và sản phẩm từ thịt (xúc xích, thịt hun khói…). Và việc sử dụng chất bảo quản này cần tuân thủ liều lượng kiểm soát dưới ngưỡng tối đa cho phép. Việc sử dụng nhóm chất Nitrit để bảo quản bắp luộc là không được phép vì chưa được khẳng định về tính an toàn, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, Nitrit có tác dụng giúp cho thực phẩm vừa ngon mắt vừa kéo dài “tuổi thọ” vì giữ màu đẹp và ngăn chặn được các vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên điều lo ngại về sự hiện diện của chất này trong thực phẩm là nguy cơ tạo thành chất gây ung thư.

“Nguy cơ cho sức khỏe phụ thuộc vào mức độ tồn dư của Nitrit trong thực phẩm cũng như lượng chất này được đưa vào cơ thể”, ông Hùng cho biết.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.