Hậu quả khủng khiếp do thiếu ngủ

03/03/2013 03:30 GMT+7

Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đối với hoạt động nội tại của cơ thể con người, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và chức năng não kém.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn chưa hiểu được cặn kẽ cơ chế phá hoại do ngủ không đủ giấc này. Trong một nghiên cứu mới đăng trên chuyên san PNAS, nhóm khoa học gia của Đại học Surrey (Anh) đã tiến hành phân tích mẫu máu của 26 người sau khi họ được ngủ nhiều, đến 10 giờ/ngày trong 1 tuần, và so sánh với mẫu thu được khi họ chỉ ngủ được 6 giờ/ngày. Kết quả cho thấy đến hơn 700 gien đã bị biến đổi do thay đổi thời gian nghỉ ngơi.

Mỗi gien chứa lệnh tạo ra một protein, do vậy chúng sản sinh thêm nhiều protein hơn, làm thay đổi tính hóa học của cơ thể. Bên cạnh đó, đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể cũng bị đảo lộn. Các hệ thống như hệ miễn dịch và sự phản ứng của cơ thể đối với tổn hại và stress bị ảnh hưởng theo. Trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Colin Smith giải thích giấc ngủ đóng vai trò tối quan trọng để tái tạo cơ thể và duy trì khả năng hoạt động bình thường, nên nếu cơ thể không thay thế được tế bào mới, bệnh hiểm nghèo theo đó phát sinh.  

Thụy Miên

>> Thiếu ngủ làm giảm trí nhớ
>> Mối nguy do thiếu ngủ
>> Thiếu ngủ dễ tái phát ung thư vú
>> Thiếu ngủ có thể khiến vắc xin mất tác dụng
>> Thiếu ngủ dễ nổi cáu
>> Thiếu ngủ, thừa cân
>> Thiếu ngủ triền miên gây Alzheimer
>> Thiếu ngủ cũng gây béo phì
>> Thiếu ngủ ảnh hưởng khả năng “làm bố”
>> Thiếu ngủ ảnh hưởng khả năng chọn thực phẩm của não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.