Xu hướng “sex” trong âm nhạc

11/12/2008 23:01 GMT+7

Không chỉ “sex” về hình thức qua cách chọn trang phục, hình ảnh khi bước lên sân khấu, trong album..., ngày nay “sex” còn thể hiện trong nội dung ca khúc của lớp nghệ sĩ trẻ.

Từ “sex”... hình thức

Đây là phong trào đang được rất nhiều ca sĩ nữ trẻ có ngoại hình hấp dẫn, thậm chí ca sĩ nam cũng muốn nhảy vào cuộc khi thực hiện các video clip, cách phục trang khi bước lên sân khấu hoặc hình ảnh trong album. Ngay cả phần vũ đạo được dàn dựng cho ca sĩ thể hiện gần đây cũng khá... hấp dẫn.

 

Hình ảnh gợi cảm của Mai Khôi - Ảnh: T.T

Nhắc đến “sex” qua hình thức, trước đây báo chí từng nhiều lần lên tiếng và cả không ít người bị “sốc” khi chứng kiến một số hình ảnh quá gợi cảm của Mai Khôi, Nhật Kim Anh, Kiwi Mai Trang, Minh Hằng, Quách An An...  trong một số video clip hoặc hình tặng kèm trong album. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng không có vấn đề gì lớn đáng để bàn cãi về chuyện “sexy” của các nàng. Điều đáng nói ở đây là “sex” hình thức nghe thì có vẻ nhẹ nhàng (còn được một số người có quan điểm thoáng ủng hộ) song phải làm sao cho hợp lý. Một show ca nhạc có truyền hình trực tiếp mang tính từ thiện, một album hướng đến đối tượng là khán giả tuổi teen, một bài hát phục vụ cho trẻ em nghèo... mà người ca sĩ cứ “khoe” da thịt từ vòng một đến vòng hai thì âu cũng rất khó coi. Chưa kể những động tác mà ca sĩ thể hiện rất nặng hình thức... sex như ôm nhau, sờ soạng khắp người, chui tọt qua kẽ chân, những động tác nảy người, lắc mông...

Với một số người thì vấn đề này là “chuyện nhỏ”, nhưng phần đông ý kiến cho rằng ca sĩ cần nghiên cứu lại cách thể hiện sao cho đừng “dung tục” quá.

...đến “sex” nội dung

Trong album Đức Tuấn và Tình khúc Phạm Duy khán giả thật sự thích thú với 10 ca khúc do Đức Tuấn trình bày, bởi dù là một ca sĩ trẻ nhưng lối xử lý bài hát của anh rất tinh tế, sâu sắc. Tuy nhiên, khi nghe đến ca khúc Cỏ hồng (song ca cùng Mai Khôi), người yêu nhạc có 2 luồng ý kiến khác nhau. Khán giả trung niên cho rằng cái sự “sex” trong bài hát đã bị Mai Khôi  “làm” hơi quá thành ra “chuyện ấy” nghe trần trụi làm sao.

 

Hình ảnh gợi cảm của Nhật Kim Anh - Ảnh: T.T

Anh Ngọc Minh (52 tuổi) nhận xét: “Ngày xưa khi chúng tôi nghe Tuấn Ngọc, Thanh Thúy, Lê Uyên và Phương hát Cỏ hồng cũng “sex” thật đấy vì bài hát diễn tả một chuyện tình rất đẹp. Chàng trai dắt cô gái lên đồi và... chuyện ấy hiểu ra là có thật trong bài hát. Nhưng cách thể hiện của ca sĩ ngày trước nghe rất lãng mạn, rất thơ. Thế hệ trẻ bây giờ muốn “làm khác” đi cũng được nhưng nếu... “cụ thể hóa” như cách hát của Mai Khôi thì hẳn một số khán giả không khỏi... ngượng ngùng”.

Rồi Lương Bằng Quang trong album vol.2 vừa phát hành, chỉ với chủ đề Touch (Chạm) thôi đã khiến người ta nghĩ đến nhiều nghĩa. Và anh... thú nhận rằng có đến 2 bài hát hạn chế trẻ em dưới 16 tuổi nghe chứ không chỉ có một bài Touch. Quả thật với Hơi thở bên tai (Bên tai thì thầm hơi thở em...; Dần chìm vào cảm giác của mùi thơm ngát cánh tay em nâng nhẹ; Chỉ còn lại mình anh, Chỉ còn lại mình em... Hãy cho anh đến gần, Hãy nhìn vào mắt anh, Bờ môi tập nếm gia vị đắng, cay, bùi; Đợi đến khi chiếc hôn ngọt môi tình ái...) nghe rất... gợi cảm. Lương Bằng Quang nói: “Nếu như nghe thật kỹ và nhắm mắt lại tưởng tượng, người nghe sẽ cuốn vào một khung cảnh tình yêu rất đẹp, trong những giây phút bên nhau của các đôi tình nhân”. Hay trong ca khúc Anh hãy quay về cùng em (mà nhiều khán giả trẻ quen thuộc ngày nay) cũng có một số câu rất... tình (Tình ái những lúc dâng trào khi rời xa, Chợt hay đôi tim này luôn khát khao gặp nhau...).

“Sex trong nghệ thuật là một đề tài mà nhân loại khai thác hoài không hết, vì cơ bản sex không chỉ là nhu cầu mà còn là khát vọng mà người nghệ sĩ ở thời đại nào cũng muốn theo đuổi. Nhưng tùy theo bối cảnh của thời đại, trình độ thẩm mỹ, văn hóa và ý niệm của nghệ sĩ mà chuyện khai thác đề tài ấy sẽ cho kết quả thế nào thôi. Về đề tài này, nhóm Maroon5 của Mỹ có bài This love cũng có những câu rất sex. Ngay cả video clip của bài này cũng gây chấn động vì quay “sống” cảnh ái ân của ca sĩ hát chính trong nhóm với cô người yêu là một siêu mẫu. Tức là người nghệ sĩ ấy có đủ tài năng để chuyển tải khát vọng tính dục bằng ngôn ngữ âm nhạc chứ không phải bằng ca từ. Các nhạc sĩ VN thế hệ mới tất nhiên cũng muốn thể hiện khát vọng ấy nhưng tôi e rằng, cái tài, cái nhận thức và quan trọng nhất là ý niệm của họ chưa đủ để làm điều đó. Muốn viết một tác phẩm về “sex” hoặc nghe “sexy” rất dễ bị sa vào con dao hai lưỡi. Đó là làm không tới thì sẽ thành một sản phẩm phản cảm”.

Nhạc sĩ Hà Quang Minh

“Sex” trên thực tế là đề tài muôn thuở trong nghệ thuật, và trong âm nhạc sex cũng không thể thiếu. Nhiều ca khúc có “sex” đã đi vào lòng nhiều thế hệ yêu nhạc, như các ca khúc của Lê Uyên Phương, Đừng xa em đêm nay với Đức Huy, Niệm khúc cuối của Ngô Thụy Miên, rồi Mùa xuân bên cửa sổ (nhạc Xuân Hồng, thơ Song Hảo)... Tuy nhiên, những bản nhạc ấy lâu nay vẫn được thể hiện theo khuynh hướng nhẹ nhàng, lãng mạn. Có thể, với cảm nhận riêng, ở các ca khúc có liên quan tới “sex”, các ca sĩ muốn một lối thể hiện phóng khoáng hơn, nồng nhiệt hơn, gần với bản chất ca khúc hơn chăng? Đó cũng là một lối đi mới. Tuy nhiên có được người xem ủng hộ hay không thì chỉ có thời gian mới có câu trả lời xác đáng.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.