Nóng giận thiệt thân

09/12/2008 09:50 GMT+7

Khi được HĐXX cho phép nói lời nói sau cùng, P.D.Tình rưng rưng: “Bị cáo xin cúi đầu nhận tội trước hành vi sai phạm của mình.

Xin lỗi bị hại và gia đình bị hại. Xin lỗi cha mẹ bị cáo sau bao năm vất vả nuôi con khôn lớn giờ lại phải đau khổ khi có đến hai đứa con vi phạm pháp luật. Cuối cùng, bị cáo xin lỗi vợ con vì đã không làm tròn trách nhiệm làm chồng, làm cha; nhất là khi vợ sinh nở...”. Ngồi nghe chồng nói, vợ Tình cúi đầu sụt sùi. Dù lời xin lỗi có muộn màng, nhưng từ lâu, cô đã tha thứ cho chồng.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 5-9-2007, P.D.Tá cùng bạn đến thuê bàn chơi bida. Trong lúc chơi, anh H.S.S ở bàn bida bên cạnh đụng vào người Tá dẫn đến việc cãi vã rồi cầm cơ bi da đánh nhau chảy máu đầu. Được mọi người can ngăn, anh S. cùng nhóm bạn không chơi nữa, tính tiền ra về. Lúc này, Tá cũng đi về nhà trọ, ngang qua nhà Tình, Tá nói là bị đánh bên bàn bi da rồi bỏ về lấy dao. Nghe anh trai nói vậy và nhìn qua quán bi da thấy đông người, Tình chạy qua cũng vừa lúc H.A.Long (bạn Tá) bị nhóm người của anh S. đánh. Để giải vây cho Long, Tình đi ra ngoài tìm vũ khí. Thấy cái xẻng để trong hốc cửa, Tình lấy và đánh vào đầu anh N.Đ.T (bạn anh S.) nhưng anh T. dùng cây cơ bi da đỡ nên chỉ trúng vào bàn tay. Riêng Tá, sau khi về lấy dao đã quay lại đâm vào ngực anh S. hai nhát, bỏ trốn và ra đầu thú sau đó.

Theo kết quả giám định pháp y, tỉ lệ thương tật của anh H.S.S là 10%, N.Đ.T 9%, P.D.Tá 1%. Sau khi vụ án xảy ra, gia đình Tá đã bồi thường 12 triệu đồng chi phí chữa trị vết thương cho các nạn nhân nhưng vẫn không được họ bãi nại. Tá và Tình bị VKSND TPHCM truy tố về tội giết người vì đã dùng dao Thái Lan sắc nhọn và xẻng đâm, đánh vào ngực, vào đầu nạn nhân là những vùng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Mặc dù hậu quả chết người chưa xảy ra nhưng các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điểm n, khoản 1, điều 93 BLHS (giết người có tính chất côn đồ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

HĐXX nhận định, hành vi của Tình không liên quan và không đồng phạm với Tá; bị hại cũng có một phần lỗi; Tá ra đầu thú và đã khắc phục hậu quả... nên đã áp dụng khoản 2, điều 93, xử phạt Tá 6 năm tù. Riêng Tình vì dùng hung khí nguy hiểm đánh trúng tay bị hại, phạm tội cố ý gây thương tích, bị phạt 1 năm 6 tháng tù.

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, Tá đã thiếu kiềm chế dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ và phải trả giá 6 năm tù, giao lại trách nhiệm nuôi dạy đứa con mới 4 tuổi cho người vợ trẻ trong khi công việc của chị không ổn định lại sống nơi đất khách quê người. Còn Tình, cũng vì thương anh, bênh bạn, không cần biết đúng sai để rồi phải ở tù khi vợ đang gần ngày sinh nở. Thế mới biết, “một sự nhịn, chín sự lành”, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực chỉ đem lại rắc rối cho bản thân và gia đình.

Theo Minh Phương/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.