Cựu độc tài Pinochet đã chết!

11/12/2006 23:36 GMT+7

* Phản ứng của thế giới * Cuộc đời chính trị của Pinochet * Các cáo buộc nhắm vào nhà cựu độc tài Sau một thời gian dài đối mặt với vô số lời buộc tội, cựu độc tài Augusto Pinochet đã qua đời vì trọng bệnh vào hôm 10/12. Nhân vật từng lãnh đạo Chile trong một thời kỳ đen tối đã chết mà chưa hề chịu hình phạt nào theo pháp luật.

"Ở đất nước này, ngay cả một chiếc lá cũng không được phép lung lay nếu không có bàn tay tôi tác động", tướng Pinochet từng tuyên bố. Lời nói đó đã khái quát toàn bộ sự sợ hãi mà Pinochet từng gieo trên khắp đất nước Chile thời ông ta cầm quyền sau khi thực hiện một cuộc đảo chính đẫm máu vào năm 1973 nhằm lật đổ chính phủ thiên tả của S.Allende.

Nhà độc tài Pinochet khi còn ở trên đỉnh quyền lực... (ảnh: Reuters)

Theo Hãng tin AP, Pinochet đã qua đời tại Bệnh viện Quân sự Santiago hôm chủ nhật, một tuần sau khi bị đột quỵ do bệnh tim. Các bác sĩ cho biết chỉ có người thân của Pinochet ở bên cạnh khi ông ta nhắm mắt. Đó là một cái chết khá êm ái đối với nhân vật từng gây kinh hoàng tại Chile trong suốt một thời gian dài.

Sau khi Pinochet chết, rất nhiều người dân Chile đã xuống đường ăn mừng. Nhiều người tỏ ra hài lòng khi nhân vật mà họ gọi là "vị tổng thống khủng bố" cuối cùng đã chết. Tuy nhiên, một số lại không vui khi Pinochet chết trước khi bị đưa ra tòa xét xử. "Kẻ tội phạm này đã ra đi mà chưa hề bị trừng phạt về tất cả những hành động dưới chế độ độc tài", AP dẫn lời luật sư H.Gutierrez, một nhà hoạt động nhân quyền. Sau khi Pinochet chết, nhiều vụ bạo động đã nổ ra tại Chile. Một số người vẫn ủng hộ Pinochet, coi ông ta là người hùng của thời chiến tranh lạnh. Trong khi đó, phần đông dân chúng lại xuống đường để lên án những hành động bạo tàn của Pinochet và chính phủ quân sự do ông ta đứng đầu suốt 17 năm trước đây. Những người ủng hộ và chống Pinochet đã đụng độ nhau ở một số nơi. Nhiều xe cộ bị đốt và cảnh sát đã phải huy động tối đa để vãn hồi trật tự.

Phản ứng của thế giới

- Phát ngôn viên Nhà Trắng T.Fratto nói: "Chế độ độc tài của Augusto Pinochet là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Chile. Suy nghĩ của chúng tôi luôn đứng về phía các nạn nhân dưới chế độ của ông ta và gia đình họ".

- Phó tổng thống Venezuela J.Rangel thì phát biểu khá ngoại giao rằng: "Tôi tôn trọng người chết. Tất cả những gì tôi muốn nói đó là cái chết đã giúp Pinochet thoát tội".

- Văn phòng của cựu Thủ tướng Anh M.Thatcher, người từng là đồng minh thân thiết của Pinochet, cho biết bà "cảm thấy rất buồn" trước cái chết của cựu độc tài Chile.

Đ.H

Phản ứng phức tạp của người dân Chile là điều dễ hiểu khi mà cựu độc tài Pinochet đã ra đi với quá nhiều điều không rõ ràng dù rằng những lời buộc tội đối với ông ta luôn rất cụ thể. Theo Chính phủ Chile, 3.197 người đã bị thủ tiêu vì lý do chính trị và hàng ngàn người mất tích dưới thời Pinochet cầm quyền. Các nhà điều tra gần đây còn cho biết Pinochet có rất nhiều tài sản mờ ám, trong đó có các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài với tổng số tiền lên tới 27 triệu USD. Hàng loạt nỗ lực để đưa Pinochet ra tòa đã được tiến hành ở Chile và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cuối cùng thì Pinochet vẫn không hề bị xét xử.

Sau khi Pinochet qua đời, chính phủ Chile cho biết sẽ không tổ chức quốc tang như nghi thức thường có đối với các cựu tổng thống. Thay vào đó, chỉ có quốc kỳ Chile tại các căn cứ quân sự toàn quốc được treo rũ. Thi thể của Pinochet sẽ được hỏa táng vào hôm nay "nhằm giúp ông ta tránh bị những người chống đối xâm hại mồ mả", như lời đại diện của Pinochet. Tổng thống M.Bachelet, người có cha từng bị tra tấn đến chết dưới thời Pinochet, cho biết sẽ là "trái với lương tâm" nếu bà dự đám tang của cựu độc tài.

Cuộc đời chính trị của Pinochet

...và trong những ngày tật bệnh cuối đời (ảnh: Edrants)

25/11/1915 - Chào đời tại Valparaiso.

23/8/1973 - Trở thành Tổng tư lệnh quân đội Chile.

11/9/1973 - Tiến hành cuộc đảo chính đẫm máu, lật đổ Tổng thống dân cử S.Allende. Ông Allende sau đó đã tự sát.

7/9/1986 - Thoát chết trong vụ ám sát do một nhóm du kích thực hiện.

11/3/1988 - Ký luật phục hồi các đảng chính trị, trừ đảng Marxist.

5/10/1988 - Bị bỏ phiếu chống trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm kéo dài nhiệm kỳ tổng thống thêm 8 năm nữa.

16/12/1989 - Thất cử Tổng thống trước đối thủ P.Aylwin.

11/3/1990 - Rời ghế Tổng thống nhưng vẫn tiếp tục là Tổng tư lệnh quân đội.

10/3/1998 - Rời ghế Tổng tư lệnh nhưng trở thành thượng nghị sĩ suốt đời theo luật mà Pinochet đã thông qua khi còn cầm quyền.

16/10/1998 - Tây Ban Nha buộc tội cựu độc tài Pinochet đã giết hại một số công dân nước này trong lúc còn là Tổng thống và yêu cầu dẫn độ ông ta tới Tây Ban Nha để xét xử. Khi đó, Pinochet đang ở Anh và đã bị quản thúc tại gia suốt 17 tháng trước khi Anh trả ông này về Chile vì lý do sức khỏe vào tháng 3/2000.

T.M

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.