Richard Branson - Hiệp sĩ không gian

14/12/2005 21:59 GMT+7

Không phải là người giàu nhất nhưng Richard Branson là tỷ phú nổi tiếng nhất xứ sở sương mù. Ngài hiệp sĩ 55 này là người đã xây dựng nên thương hiệu Virgin nổi tiếng thế giới.

Bản năng kinh doanh

Đối với Richard Branson, kinh doanh giống như một bản năng vậy và chính bản năng đó đã đưa ông lên đến tận đỉnh cao của giàu sang, danh vọng. Câu chuyện thành công của Branson bắt đầu từ rất sớm, khi ông còn là một cậu học sinh hiếu động tại trường Stowe. Chính tại ngôi trường danh tiếng này, Branson đã đặt bước chân đầu tiên vào thương trường bằng việc cho ra đời một tạp chí sinh viên. Dù chỉ như một cuộc chơi nhưng việc vật lộn để giúp tờ tạp chí tồn tại đã đem lại cho cậu học trò Branson những kinh nghiệm quý như vàng. Nhờ thế, sau khi ra trường, ông đã lao vào thế giới kinh doanh với một lòng tự tin và tham vọng mãnh liệt.

Vào năm 1970, khi mới 20 tuổi, vị hiệp sĩ tương lai của xứ sương mù tiến thêm bước nữa vào thế giới kinh doanh quyến rũ nhưng đầy thử thách bằng việc thành lập một phòng thu âm nhỏ tại London. Chính từ điểm xuất phát này, chuỗi thương hiệu Virgin lừng lẫy đã ra đời. Tiếp sau hiệu thu âm ở London, Branson cùng với Nik Powell thành lập Virgin Records, tên tuổi mà vào một ngày không xa sẽ trở nên nổi tiếng trong làng giải trí. Ban đầu, Branson không biết phải đặt tên cho hãng đĩa là gì. Phải đến khi một nữ cộng sự bình luận rằng: "Tất cả chúng ta đều là "trinh nữ" trong thương trường" thì doanh nhân trẻ Branson mới nghĩ đến từ Virgin (trinh nữ). Thật không ngờ, cái tên chợt đến này về sau được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ. Ngay sản phẩm chào hàng, album Tubular Bells của nghệ sĩ Mike Oldfield, Virgin Records đã giành thắng lợi giòn giã. Sau đó, Virgin Records tiếp tục thăng hoa trong làng giải trí, có hợp đồng làm ăn với những ban nhạc tên tuổi như Sex Pistols, Genesis... Năm 1992, để tăng cường sức mạnh cho Hãng hàng không Virgin Atlantic Airways, Branson đã bán hãng đĩa của mình cho đối thủ EMI với giá 550 triệu USD. Bán đi đứa con cưng của mình, nhưng Branson vẫn tiếp tục có mặt trong lĩnh vực thu âm bằng việc thành lập hãng đĩa V2 Records vào năm 1996. Chỉ sau chưa đầy 10 năm, hãng này đã trở thành đối thủ khó chịu của các đại gia hàng đầu thế giới.

Chinh phục bầu trời

Richards Branson cùng với Virgin Records và V2 Records được biết đến rộng rãi trong làng giải trí thế giới. Tuy nhiên, ngài hiệp sĩ xứ sương mù còn nổi tiếng hơn trên lĩnh vực "chinh phục bầu trời". Năm 1984, ông thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic Airways để thực hiện tham vọng khôn cùng của mình. Dưới bàn tay Branson, Hãng hàng không này đã không ngừng vươn cao, cạnh tranh khốc liệt với đại gia British Airways (BA). Triết lý kinh doanh mà bất kỳ nhân viên nào của Branson đều phải thuộc nằm lòng đó là "Của tôi lớn hơn của anh". Nếu đối thủ có một chiếc máy bay lớn, hãng hàng không của Branson phải có ít nhất một chiếc máy bay lớn hơn. Đó chính là lý do Virgin Atlantic Airways luôn sở hữu những chiếc máy bay khổng lồ. Đến cuối năm 2005, hãng hàng không này có một đội máy bay hùng hậu gồm 8 Airbus A340-300, 11 Airbus A340-600 (đang đặt hàng thêm 14 chiếc nữa), 13 Boeing 747-400 và đang đặt mua 6 "khách sạn bay" Airbus A380-800.

Sau thành công với Virgin Atlantic Airways, Branson tiến tới thành lập thêm hãng hàng không giá rẻ Virgin Blue tại Úc, hãng Virgin Express tại châu u và hãng Virgin Nigeria tại Nigeria. Những chiếc máy bay của Virgin cứ thế không ngừng cất cánh khắp năm châu, bốn biển. Để quảng bá cho các thương hiệu của mình, Branson đã nhiều lần lập kỷ lục bay khinh khí cầu xuyên Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và cùng với triệu phú Steve Fossett lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới không nghỉ vào năm 2005. Ông còn được đánh giá là nhà kinh doanh táo bạo bằng việc mở các tuyến bay mà rất ít hãng khai thác, như đường bay tới Cuba. Năm ngoái, thương hiệu Virgin tiến tới một tầm cao mới khi Branson thành lập Virgin Galatic, được coi là công ty du lịch không gian tư nhân đầu tiên trên thế giới. Ông đã tài trợ cho một nhóm chuyên gia tại Mỹ chế tạo và bay thử thành công phi thuyền SpaceShipOne. Sau cú ra mắt ngoạn mục này, Virgin Galatic dự kiến bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch vào không gian với giá vé 200.000 USD/người/lượt. Những chuyến phiêu lưu, những chiến dịch cạnh tranh táo bạo đã giúp Branson có được một gia tài đồ sộ và một địa vị hết sức trang trọng. Ông hiện xếp hạng 7 trong danh sách những người giàu nhất Vương quốc Anh năm 2005 với gia tài 5,3 tỉ USD. Ông cũng đã được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ và nhận bằng tiến sĩ danh dự của hàng loạt trường đại học danh tiếng.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.