Philippines phản đối Trung Quốc “tuần tra biển Đông”

27/02/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Ngày 26.2, Philippines đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành các đợt tuần tra ở biển Đông trong đó có bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng kêu gọi Trung Quốc hãy “hành động có trách nhiệm” giữa lúc căng thẳng có nguy cơ bùng phát vì các tranh chấp biển đảo, theo tờ Inquirer.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Trung Quốc hãy tôn trọng chủ quyền lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi. Philippines cực lực phản đối các cuộc tuần tra của Trung Quốc trong vùng biển của Philippines ở biển Tây Philippines (cách Manila gọi biển Đông - PV)”, tờ Inquirer trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez.

Vào cuối tuần qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Cục Ngư nghiệp Nam Hải thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sắp sửa tiến hành cái gọi là “các cuộc tuần tra ngư chính thường kỳ” tại biển Đông trong năm nay.

Ông Hernandez nói động thái này vi phạm các cam kết quốc tế của Trung Quốc, gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) mà Bắc Kinh đã ký kết.

Sơn Duân

>> LHQ theo dõi vụ kiện về biển Đông
>> Tàu Trung Quốc lại tuần tra biển Đông
>> Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra hằng ngày ở biển Đông
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận
>> Trung Quốc sắp tung 200 tàu cá ra biển Đông
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông và Hoa Đông
>> Trung Quốc điều tàu cỡ lớn tuần tra biển Đông
>> Trung Quốc cử tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.