Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez

06/03/2013 11:24 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời hôm 5.3 sau 14 năm lãnh đạo đất nước Nam Mỹ. Dưới đây là những khoảnh khắc đáng chú ý trong cuộc đời đầy biến động của ông.

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời hôm 5.3 sau 14 năm lãnh đạo đất nước Nam Mỹ. Dưới đây là những khoảnh khắc đáng chú ý trong cuộc đời đầy biến động của ông, theo Washington Post, BBC và Foreign Affairs:

>> Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58

1954 - Sinh ra trong một thị trấn nhỏ

Hugo Chavez là con một cặp vợ chồng giáo viên ở thị trấn Sabaneta, bang Barinas và sống thời thơ ấu trong ngôi làng nhỏ bên ngoài thị trấn.

1971 - Theo học tại học viện quân sự

Chavez gia nhập Học viện Khoa học Quân sự Venezuela năm 1971, nơi ông có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với các học viên sĩ quan từ những nơi khác ở châu Mỹ Latin. Ông tốt nghiệp năm 1975.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời Hugo Chavez
 Bức ảnh không đề ngày chụp Hugo Chavez (giữa) trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

1992 - Đảo chính bất thành

Thất vọng với sự độc quyền lãnh đạo và nạn tham nhũng của chính phủ do Tổng thống Carlos Andres Perez lãnh đạo, Chavez đã cầm đầu một cuộc đảo chính quân sự, được biết với tên gọi Chiến dịch Zamora, và thất bại.

Chavez, khi đó là một trung tá nhảy dù, đã xuất hiện trên truyền hình đề nghị các sĩ quan nổi dậy quy hàng với một tuyên bố ngạo mạn nổi tiếng từ phủ tổng thống: “Các đồng chí, đáng tiếc là lúc này đây, mục tiêu mà chúng ta đề ra ở thủ đô không đạt được. Nghĩa là, tại Caracas, chúng ta không thể chiếm được quyền hành. Các bạn đã làm rất tốt ở đó, song đây là lúc để tránh thêm máu đổ. Đây là lúc nghiền ngẫm và tình thế mới sẽ xuất hiện và đất nước dứt khoát phải tiến đến một định mệnh tốt đẹp hơn”.

1999 - Nắm quyền

Bốn năm sau khi ra tù, Chavez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên và trở thành tổng thống, phần lớn nhờ sự ủng hộ mà ông tập hợp cho phong trào cách mạng Bolivar.

2000 - Nhiệm kỳ hai

Với sự ủng hộ lớn lao từ tầng lớp lao động nghèo khổ, Chavez tái đắc cử với gần 60% phiếu bầu và tiếp tục nắm chức tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm theo hiến pháp mới.

2002 - Bị đảo chính

Một loạt các cuộc biểu tình lớn đã dẫn đến việc Chavez bị lật đổ. Ông bị tạm giam song một cuộc phản đảo chính của các sĩ quan trung thành với tổng thống đã đưa ông trở lại nắm quyền sau hai ngày.

2004 - Chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý

Phe đối lập kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi bỏ chức vụ tổng thống của ông Chavez song kết quả đứng về phía ông. Phe đối lập cáo buộc chính phủ đã gian lận.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời Hugo Chavez
Hugo Chavez gặp gỡ nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro (phải) tại Havana năm 1994 - Ảnh: AFP

2005 - “Họ muốn giết tôi”

Phản ứng trước những lời chỉ trích ngày càng gay gắt từ giới lãnh đạo Mỹ, Chavez tuyên bố Mỹ đang cố gắng ám sát ông. “Nếu họ giết tôi, danh tính của người chịu trách nhiệm là (Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ) George Bush”, ông Chavez nói.

2006 - “Quỷ dữ hiện diện nơi đây”

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Chavez mô tả Tổng thống Mỹ George W. Bush là “quỷ dữ”, người nói chuyện như thể “ông ta sở hữu thế giới này”. Vào cuối năm, Chavez giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ.

2009 - Vòng xoáy cách mạng thứ ba

Chavez giành chiến thắng trong một cuộc trưng cầu dân ý nhằm bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ, mở đường cho việc tiếp tục tranh cử tổng thống. “Với chiến thắng này, chúng ta bắt đầu vòng xoáy thứ ba của cuộc cách mạng Bolivar”, ông nói.

2011 - El Comandante đổ bệnh

Chavez xác nhận ông bị ung thư và đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật trong một bài phát biểu trên truyền hình từ thủ đô Havana của Cuba. Truyền hình Venezuela tường thuật rằng ông đã đến Cuba để tiếp tục điều trị.

2012 - Một chiến thắng khác

Sau khi giành chiến thắng một cách dễ dàng để tại vị thêm sáu năm, Chavez một lần nữa cam kết sẽ làm sâu đậm cuộc cách mạng chủ nghĩa xã hội của ông. Vào tháng 12, ông lại đến Cuba để điều trị.

2013 - Qua đời

Phó tổng thống Nicolas Maduro lên truyền hình thông báo ông Hugo Chavez đã qua đời vào ngày 5.3.2013.

Những hình ảnh đáng nhớ của ông Chavez


Tổng thống Chavez ra dấu hiệu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Caracas hồi tháng 10.2012


Ông Chavez chơi đàn guitar tại một cuộc họp với các bộ trưởng ở Phủ tổng thống hôm 20.9.2012


Tổng thống Chavez (phải) tiếp đón thân mật Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Phủ tổng thống ở Caracas hồi năm 2012


Tổng thống Chavez đón tiếp nữ Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner tại Phủ tổng thống ở thủ đô Caracas hồi năm 2008


Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chào đón Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại Điện Elysee ở thủ đô Paris hồi tháng 11.2007


Tổng thống Chavez (bên phải) trò chuyện cùng Tổng thống Chile Michell Bachelet và Vua Tây Ban Nha Juan Carlos de Borbon (giữa) tại Hội nghị thượng định Ibero-Mỹ La tinh hồi năm 2007


Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro (phải) và Tổng thống Chavez tại một sự kiện ở Argentina hồi năm 2006


Tổng thống Chavez đứng kế Giáo hoàng Benedict XVI tại một cuộc gặp gỡ ở Vatican hồi năm 2006
 


Tổng thống Chavez trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ ở Điện Kremlin hồi năm 2004


Tổng thống Chavez (giữa) trong một cuộc tập trận của quân đội ở thủ đô Caracas


Tổng thống Chavez (phải) nhận nghi lễ tốt nghiệp tại học viện quân đội hồi tháng 7.1975, chính thức trở thành một thượng sĩ


Tổng thống Chavez (giữa) đứng cùng cha mẹ trong lễ tốt nghiệp tại một học viện quân sự ở thủ đô Caracas hồi năm 1975


Tổng thống Chavez (phải) thời thơ ấu, ngồi cạnh người anh trai Adam Chavez

Hoàng Uy - Phúc Duy
Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Bệnh tình ông Chavez nghiêm trọng
>> Venezuela bác tin đồn ông Chavez đã chết
>> Ông Chavez “làm việc” từ bệnh viện
>> Tổng thống Chavez suy hô hấp nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.