Ly hôn, giải quyết hộ khẩu ra sao ?

27/10/2004 22:45 GMT+7

Trước khi kết hôn, hộ khẩu của tôi ở tỉnh, sau đó tôi nhập hộ khẩu về gia đình nhà chồng ở TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, vợ chồng tôi ly hôn. Tôi nghe nói sau khi ly hôn thì tôi sẽ bị cắt hộ khẩu trả về quê (!). Tôi muốn biết có đúng như vậy không ? Có cách nào để tôi giữ hộ khẩu lại TP Hồ Chí Minh không ? Tòa án có giúp đỡ tôi được không ? (Nguyễn Thị Nghĩa, Q.Tân Bình, TP.HCM).

- Khi có yêu cầu xin ly hôn, tòa án chỉ giải quyết các vấn đề về quan hệ vợ chồng, quan hệ con chung và quan hệ tài sản chung. Vấn đề hộ khẩu thuộc thẩm quyền của cơ quan công an, tòa án không giải quyết.

Không có quy định nào của pháp luật rằng "sau khi ly hôn, đương sự sẽ bị cắt hộ khẩu trả về nơi có hộ khẩu trước đây". Chỉ có quy định: "Người đi vắng khỏi nơi đã đăng ký hộ khẩu thường trú quá 6 tháng mà không khai báo tạm vắng, không có lý do chính đáng sẽ bị xóa tên trong sổ hộ khẩu".

Theo đó, nếu sau khi ly hôn, chị không còn ở gia đình nhà chồng nữa mà muốn giữ lại hộ khẩu ở thành phố thì chị phải làm thủ tục khai báo tạm vắng tại công an xã, phường nơi chị có hộ khẩu thường trú. Khi hết hạn tạm vắng mà chưa chuyển hộ khẩu sang nơi khác được thì chị có thể tiếp tục xin tạm vắng nữa. Hoặc nếu thấy việc "nhờ hộ khẩu" gia đình chồng không tiện, chị có thể cắt hộ khẩu chuyển đi nơi khác cũng trong phạm vi TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc cắt chuyển hộ khẩu đi nơi khác trong thành phố đòi hỏi chị phải có nhà ở hợp pháp.

+ Nhà ở hợp pháp bao gồm: Nhà ở thuộc sở hữu của mình.

+ Nhà ở được quyền sử dụng hợp pháp: có quyết định phân nhà, có hợp đồng thuê.

+ Được chủ hộ gia đình đồng ý cho ở nhà hợp pháp của chủ hộ. Nhà ở phải đảm bảo vệ sinh, môi trường và đủ diện tích ở tối thiểu theo quy định. Không trong diện tranh chấp, vùng quy hoạch phải dời chuyển.

Nhà ở hợp pháp nói trên phải có đầy đủ giấy tờ xác nhận về quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Luật gia Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.