Lười khám bệnh, bệnh nhân để khối u to như trái bưởi

19/02/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Có bệnh cao huyết áp nên khi thấy khó thở, bệnh nhân chỉ uống thuốc qua loa, không đi khám. Đến khi đau tức ngực nặng, đến bệnh viện khám, các bác sĩ mới phát hiện có khối u ác tính to như trái bưởi trong phổi bệnh nhân.

(TNO) Có bệnh cao huyết áp nên khi thấy khó thở, bệnh nhân chỉ uống thuốc qua loa, không đi khám. Đến khi đau tức ngực nặng, đến bệnh viện khám, các bác sĩ mới phát hiện có khối u ác tính to như trái bưởi trong phổi bệnh nhân.

 
Bác sĩ xem phim chụp khối u của bệnh nhân - Ảnh: Nguyên Mi

Thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), hôm nay (19.2), cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một ca u phổi to phức tạp.

Bệnh nhân là ông N.V.M. (58 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), nhập viện do đau tức ngực, có tiền căn cao huyết áp.

Người nhà bệnh nhân cho biết ông đã bị khó thở từ trước Tết Nguyên đán. Nhưng cứ tưởng là do cao huyết áp nên lười đi khám mà chỉ uống thuốc. Đến mùng 3 tết, sau khi uống một lon bia, bệnh nhân thấy đau tức ngực, khó thở, mệt nhiều nên gia đình chở vào bệnh viện địa phương cấp cứu.

Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u to ác tính nằm ở đỉnh phổi trái xâm lấn vào động mạch chủ ngực, bám dính vào thành ngực và có nhiều hạch nhỏ.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất để tiếp tục điều trị.

Hôm qua (18.2), các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u to gần bằng trái bưởi (nặng 300 g, đường kính hơn 10 cm, dài hơn gang tay) cho bệnh nhân.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Chung Giang Đông, phẫu thuật viên Tim - Mạch máu - Lồng ngực, Khoa Ngoại điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Thống Nhất, nhiều bệnh nhân thường đến bệnh viện khi khối u đã to (trên 6 cm) và bệnh nặng, thậm chí là giai đoạn muộn của ung thư.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi bị ho, tức ngực khoảng vài ngày thì nên đi khám ngay. Người từ 50 tuổi trở lên nên đi kiểm tra sức khỏe ít nhất một lần mỗi năm để phát hiện bệnh sớm. Khi phát hiện ra khối u nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị, không nên lo sợ mà giấu bệnh.

Nguyên Mi

>> Mổ lấy khối u nặng 9 kg
>> Phẫu thuật thành công cho phụ nữ mang khối u hơn 20 kg

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.