Cuộc đấu cũ, mục tiêu mới

01/02/2013 03:25 GMT+7

Thực trạng chính trị an ninh hiện tại ở Ai Cập là kết cục mà có lẽ tất cả các bên liên quan đến cuộc chính biến tại nước này đều không ngờ tới. Biểu hiện và diễn biến đang diễn ra của cuộc tranh đấu chẳng khác trước đây. Tuy nhiên, các đấu thủ và mục tiêu tranh đấu đã khác.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đang là mục tiêu bị phản đối. Nước này đã có một chính thể mới và chính thể ấy đang vấp phải sự chống đối quyết liệt như chính thể cũ. Việc ông Morsi phải sử dụng quân đội đảm nhận cả nhiệm vụ lẫn chức năng của lực lượng cảnh sát cũng như việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực chứng tỏ mức độ không khoan nhượng của cuộc tranh đấu lần này. Theo đó, khả năng dung hòa giữa hai phe gần như không có và chính thể mới bất lực trong việc vãn hồi an ninh. Vì thế, nguy cơ sụp đổ của chính phủ này đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn, ẩn chứa hậu quả khó lường hết.

Cuộc đấu tranh khiến chính trường lẫn xã hội nước này phân rẽ sâu sắc. Nước này đang bị phân rẽ cả về chính trị và xã hội, tôn giáo và khu vực. Về chính trị, đó là hố sâu ngăn cách giữa phe cánh của ông Mursi với các lực lượng khác. Về tôn giáo, sự chia rẽ đang tồn tại giữa người theo đạo Hồi chiếm đa số và người theo đạo Thiên Chúa thiểu số. Bất đồng còn hiện hữu giữa các khu vực trong nước vì khác biệt về tôn giáo và chính trị, giữa giàu và nghèo, giữa các khu vực phát triển và lạc hậu. Nếu không khắc phục điều đó, chính biến Ai Cập chưa thể kết thúc.

Thảo Nguyên

>> Ai Cập đứng trước nguy cơ “sụp đổ”
>> Quân đội Ai Cập cảnh báo chính phủ
>> Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở ba thành phố
>> Bùng phát bạo động tại Ai Cập
>> Bạo loạn ở Ai Cập, 9 người chết
>> Sập nhà ở Ai Cập, 25 người chết
>> Thụy Sĩ hoãn giao trả tiền của ông Mubarak cho Ai Cập 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.