Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty D2D: ‘Trụ vững bằng chiến lược đầu tư hợp lý’

22/04/2014 05:30 GMT+7

Năm 2013 tuy là năm khó khăn của thị trường bất động sản nhưng Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) được xem là một trong những “điểm sáng” của thị trường. Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT D2D chia sẻ về chiến lược giúp công ty vượt qua giai đoạn trầm lắng của thị trường.

Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty D2D
Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty D2D 

Ông có thể chia sẻ về bí quyết để giúp D2D vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường?

Những thăng trầm của thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian qua đã bộc lộ rõ 2 yếu tố mà đa số các DN đều gặp phải. Thứ nhất là khủng hoảng về đầu ra do sức mua giảm. Điều này là hệ quả của mâu thuẫn cung cầu. Cụ thể là lượng hàng hóa đưa ra thị trường chưa phù hợp với nhu cầu chung, giá sản phẩm còn quá cao so với khả năng chi trả của đa số khách hàng dẫn đến sức mua ít. Trong khi đó, sản phẩm nhà ở có giá trị thấp đáp ứng nhu cầu thị trường thì lượng cung lại quá ít.

Thứ hai là khủng hoảng về tài chính. Trên thực tế, việc triển khai các dự án thường dựa trên vốn vay là chính. Do đó, khi thị trường trầm lắng, sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều, thanh khoản kém, các DN bị động về tài chính nên khó đứng vững trong khó khăn.

Đối với D2D, thuận lợi lớn nhất mà chúng tôi có được là nguồn tài chính tương đối ổn định. Các dự án đều thực hiện chủ yếu bằng vốn tự có và vốn hợp tác đầu tư, hạn chế dùng vốn vay nên không bị áp lực lớn và chi phí không kết cấu lãi vay nên giá sản phẩm tương đối hợp lý. Bên cạnh đó, sản phẩm BĐS của D2D có vị trí đắc địa, thích hợp với nhu cầu vừa ở vừa kinh doanh nên thu hút nhiều khách hàng, tiêu thụ nhanh, không bị tồn đọng.

Có thể nói, khả năng tài chính, chiến lược đầu tư hiệu quả, sản phẩm phù hợp, giá thành hợp lý… là những yếu tố giúp D2D trụ vững và “vượt khó” thành công. 

Còn về lâu dài thì sao thưa ông?

Về lâu dài, để làm dự án lớn D2D cũng cần sử dụng vốn vay nên chúng tôi sẽ tính toán, lựa chọn dự án thật kỹ để đảm bảo đầu tư hiệu quả và quay vòng vốn nhanh. Đồng thời, D2D sẽ tiếp tục thực hiện liên kết, hợp tác đầu tư như nhiều dự án trước đây (Liên doanh D2D – Berjaya,  Khu dân cư Đường 5, Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ - Long Thành) nhằm chủ động nguồn vốn, đảm bảo tiến độ, cung cấp sản phẩm ra thị trường đúng thời điểm và chia sẻ rủi ro.

Khánh thành và khai trương chợ mới Long Thành
Khánh thành và khai trương chợ mới Long Thành

Được biết, D2D đã về đích 2013 với kết quả thắng lợi và tạo được bước đột phá mới. Ông có thể chia sẻ cụ thể về những thành quả này?  

Năm 2013, thị trường BĐS tiếp tục ảm đạm, nhiều DN phải hoạt động cầm chừng, thậm chí phá sản. Tuy nhiên, với chiến lược đầu tư cẩn trọng và nỗ lực khắc phục khó khăn của tập thể CBNV, D2D đã kết thúc năm 2013 với kết quả đạt được vượt mức mong đợi. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 171 tỉ đồng (vượt 14% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế đạt 59,5 tỉ đồng (vượt 8%); nộp ngân sách 44 tỉ đồng (vượt 37%); tổng giá trị  tài sản đạt 1.112 tỉ đồng (tăng 33% so với năm 2012), chia cổ tức dự kiến 25%.

Đặc biệt, D2D đã tạo được bước đột phá khi đầu tư thành công vào dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ - Long Thành có quy mô 14,1 ha (khánh thành và khai trương vào tháng 10.2013). Hiện nay, Công ty đang quản lý, kinh doanh, khai thác chợ mới Long Thành với gần 1.100 hộ tiểu thương kinh doanh cố định và hơn 100 hộ tiểu thương kinh doanh không cố định. Dự án này và KCN Nhơn Trạch 2 là 2 nguồn thu ổn định của D2D, tạo nền tảng vững chắc về nguồn tài chính để D2D tự tin, chủ động thực hiện các dự án mới trong thời gian tới.

Điều đặc biệt khiến chúng tôi cảm thấy hài lòng là dự án Phố chợ và chợ mới Quản Thủ - Long Thành còn mang ý nghĩa quan trọng về mặt xã hội. Đối với huyện Long Thành (Đồng Nai), việc di dời thành công chợ loại 1 có quy mô lớn trên địa bàn và đầu tư xây dựng khu chợ mới đã giải quyết cho địa phương 2 vấn đề lớn. Một là, biến một vùng đất khô cằn, sình lầy thành phố chợ văn minh, hiện đại, đảm bảo môi trường, kết nối hạ tầng trong khu vực, góp phần  tạo bộ mặt mới cho Long Thành. Hai là, việc di dời thành công chợ Long Thành cũ sang chợ mới đã bà con giúp tiểu thương yên tâm an cư, kinh doanh ổn định và không còn phải lo lắng như khi kinh doanh trong khu chợ cũ với nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở hạ tầng xuống cấp.

Ông nhận định thế nào về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản hiện nay. D2D có chiến lược phát triển như thế nào để tiếp tục tạo đột phá trong thời gian tới?

Theo nhận định của cá nhân tôi thì thị trường BĐS vẫn còn trầm lắng và chuyện phục hồi không phải trong một sớm một chiều mà mà sẽ phục hồi trong nhiều năm. Thị trường bất động sản hiện nay có xu hướng tiếp cận sức mua, nhu cầu của đại đa số khách hàng, phân khúc thị trường giá trị thấp phù hợp sức mua của khách hàng và diễn ra xu hướng nhà ở cho công nhân KCN. Vì vậy, việc giảm giá sản phẩm sẵn có và cơ cấu lại giá thành cho các sản phẩm mới là điều mà các DN BĐS cần tính đến để tự “cứu” mình.

Trong năm 2014 và các năm tiếp theo, D2D tiếp tục thực hiện các dự án khu dân cư, cố gắng tiếp cận các dự án mới để có nền tảng phát triển bền vững, lâu dài. Chúng tôi cũng xác định là trong quá trình phát triển, không phải lúc nào cũng thuận lợi mà phía trước khó khăn vẫn còn nhiều nên tùy thuộc vào tình hình thực tế của thị trường để có bước đi phù hợp. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Năm 2014, D2D phấn đấu đạt doanh thu 165 tỉ đồng, lợi nhuận 55 tỉ đồng và nộp ngân sách 32 tỉ đồng. Công ty tiếp tục thực hiện dự án  khu dân cư phường Thống Nhất, đồng thời, D2D tập trung hoàn thành một số công trình hạ tầng, cố gắng đầu tư xong hạ tầng khu tái định cư của Khu dân cư Lộc An nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm ra thị trường từ năm 2015.

An Châu

>> CBRE: Bất động sản 'ấm trở lại
>> Bí quyết cho các nhà đầu tư bất động sản thu hút khách thuê
>> Cơ hội trên thị trường bất động sản
>> Thêm 50.000 tỉ đồng cho bất động sản
>> Triển khai gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.