Hoa hậu Venezuela bị “nhạo” vì hùng biện… sai từ vựng

22/12/2012 19:30 GMT+7

(TNO) Câu trả lời dùng sai từ vựng tiếng Anh và “khó hiểu” của người đẹp Venezuela Irene Sogia Esser Quintero trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2012 đang bị cư dân mạng và báo chí quốc tế “đăng đàn” bàn tán.

(TNO) Câu trả lời dùng sai từ vựng tiếng Anh và “khó hiểu” của người đẹp Venezuela Irene Sogia Esser Quintero trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2012 đang bị cư dân mạng và báo chí quốc tế “đăng đàn” bàn tán.

Theo Daily Mail ngày 21.12, khi lọt vào Top 5 người đẹp tham gia vòng thi vấn đáp cuối cùng, Irene Sogia Esser Quintero trực tiếp trả lời bằng tiếng Anh, thay vì dùng tiếng "mẹ đẻ" Tây Ban Nha.

 
Người đẹp đại diện cho Venezuela - Irene Sofía Esser Quintero tham dự HHHV 2012 - Ảnh: Reuters


Trả lời câu hỏi: “Nếu như được thay đổi một đạo luật, bạn sẽ thay đổi đạo luật nào và vì sao?”. Người đẹp đến từ Nam Mỹ đã phát âm nhầm lẫn tai hại từ "law" (luật pháp) sang "ley" (đất trồng cỏ).

Không chỉ dùng sai từ vựng, câu trả lời của Irene Sogia Esser Quintero cũng bị Daily Mail đánh giá là "rất tối nghĩa”. Chung cuộc, Irene Sogia Esser Quintero chỉ giành ngôi Á hậu 2 HHHV 2012.

 
Irene Sogia Esser Quintero tỏa sáng bên cạnh các người đẹp lọt vào Top 5 - Ảnh: Reuters


Nhiều ý kiến khen ngợi Irene Sogia Esser Quintero đã bản lĩnh dùng một ngôn ngữ không phải là thế mạnh khi đứng trên sân khấu tầm cỡ HHHV 2012, trước sự dõi theo của hàng triệu người. 

Nhưng bên cạnh đó, hàng loạt ý kiến khác lại chê bai, chế nhạo người đẹp 23 tuổi này “thiếu chuyên nghiệp”, “trả lời vô nghĩa”, “vốn tiếng Anh hạn chế”…  

Ngay cả báo El Nacional của Venezuela cũng nhận định mặc dù Irene Sogia Esser Quintero đã thể hiện rất tốt tại HHHV 2012, nhưng “câu trả lời khó hiểu” cuối cùng đã làm cô để vuột mất chiếc vương miện. Có đến 90% độc giả của El Nacional không thích câu trả lời của người đẹp này.

 
Nhiều người cho rằng Irene Sogia Esser Quintero để mất vương miện vì câu trả lời “khó hiểu” của mình - Ảnh: Reuters


Hôm 21.12, Irene Sogia Esser Quintero chính thức lên tiếng giải thích: “Thực sự tôi không có được câu trả lời trọn vẹn. Khi được hỏi trong đêm chung kết, tôi nghĩ tôi không thể nói về chính trị... Chỉ có 30 giây để trả lời, và có rất nhiều thứ trong đầu của tôi. Điều đó không thể trình bày ngay lập tức được”.

 

Nguyên văn câu trả lời của Irene Sogia Esser Quintero: “I think that any leys (laws) there are in Constitution or in life, are already made. 'I think that we should have, uh, a straight way to go in our similar, or, eh, in our lives as is this.

For example, I'm a surfer, and I think that the best wave that I can take is the wave that I wait for it. So please do our only, eh, law that we can do.Thank you, Vegas!”

Về lý do cô không dùng tiếng Tây Ban Nha để trả lời, Irene Sogia Esser Quintero cho biết: “Tôi bị cuốn theo cảm xúc và tôi bắt đầu trả lời bằng tiếng Anh. Đó là những gì Chúa muốn diễn ra. Dù bây giờ tôi đang là chủ đề bàn tán trên Twitter và nhiều người cười tôi, nhưng ông Donald Trump (tỉ phú Mỹ, người đứng đầu tập đoàn điều hành các cuộc thi HHHV - PV) đã chúc mừng tôi và tôi sẽ đến làm việc cho Tổ chức HHHV”.

Các người đẹp được phép nói tiếng “mẹ đẻ”

Brenda Mendoza, phát ngôn viên của cuộc thi HHHV 2012, khẳng định, cuộc thi không có một yêu cầu cứng nhắc nào về ngôn ngữ. Cả 89 thí sinh đều không bắt buộc phải nói tiếng Anh và được phiên dịch hỗ trợ trong các phần thi, cũng như tất cả các hoạt động giao lưu, từ thiện… trong khuôn khổ cuộc thi.

Hai người đẹp lọt vào Top 10 Karina González (Mexico), Delphine Wespiser (Pháp) và người đẹp lọt vào Top 5 Gabriela Markus (Brazil) đều lần lượt dùng ngôn ngữ mẹ đẻ để ghi hình clip giới thiệu, cũng như trả lời câu hỏi.

 
Người đẹp Janine Tugonon (Philippines) trong phần trả lời câu hỏi về vai trò của tiếng Anh đối với một HHHV - Ảnh: Reuters


Vấn đề rào cản ngôn ngữ còn xuất hiện trong câu hỏi dành cho người đẹp đại diện cho Phillippines Janine Tugonon trong đêm chung kết: “Tiếng Anh có phải là một yêu cầu bắt buộc cho một HHHV không, bởi vì cô ấy sẽ trở thành một đại sứ quốc tế?”.

Trước đó, tân HHHV 2012, người đẹp Mỹ Olivia Culpo, cũng từng bày tỏ rằng cô rất thích thú với sự đa dạng ngôn ngữ khi được giao lưu với 88 người đẹp tham dự cuộc thi.


Tân HHHV 2012 Olivia Culpo không đặt nặng vấn đề ngôn ngữ - Ảnh: Reuters 


Bản thân Olivia Culpo sau khi đăng quang cũng gặp chút rắc rối khi cô bị “hiểu lầm” là từ chối trả lời phỏng vấn của một phóng viên nói tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tân HHHV lập tức thanh minh rằng cô chỉ biết tiếng Anh và tiếng Ý, đồng thời yêu cầu được hỗ trợ phiên dịch.

Linh San

>> Hoa hậu “nhỏ bé” đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2012
>> Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ 2012 muốn đi tu
>> Trang phục dạ hội lộng lẫy của Top 10 "Hoa hậu Hoàn vũ 2012
>> Hoa hậu Hoàn vũ 2012: Vừa lùn, vừa mũm mĩm và thích ăn khoai lang
>> Phút lên ngôi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 của Olivia Culpo
>> Người đẹp Mỹ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2012
>> Những khoảnh khắc đẹp của Diễm Hương tại "Hoa hậu Hoàn vũ 2012
>> Hoa hậu Hoàn vũ 2012: Người đẹp nào sẽ đăng quang?
>> Hoa hậu Hoàn vũ 2012: Châu Á “ghi điểm” với trang phục truyền thống
>> Truyền hình trực tiếp chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2012
>> Diễm Hương khoe dáng trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.