LHQ: Chúng ta đang thua trong cuộc chiến chống cúm gia cầm !

19/12/2005 23:53 GMT+7

Trong khi LHQ cảnh báo thế giới đang dần thua cuộc trong trận chiến chống lại cúm gia cầm, các nhà nghiên cứu Nhật Bản tuyên bố đã chế tạo thành công thuốc có thể đối phó hiệu quả dòng vi-rút H5N1.

Trong cuộc chạy đua nhằm tìm ra vắc-xin chống cúm gia cầm, giờ đây Công ty Kirin của xứ sở hoa anh đào cho biết đã chế tạo thành công một loại kháng thể có thể chống cúm gia cầm hiệu quả. Tuy nhiên, theo người đại diện Kirin, công ty đang tìm kiếm đối tác để sản xuất loại thuốc trên và cần từ 2-3 năm trước khi có thể tung rộng rãi ra thị trường. Một công ty Nhật khác là Nisshinbo tuyên bố đã hợp tác thành công với một trường đại học trong nước để cho ra đời một loại vải mới với khả năng tiêu diệt vi-rút cúm gia cầm. Người ta có thể dùng loại vải đặc biệt này để tạo ra mặt nạ và quần áo cũng như vật liệu làm chuồng gà. Do hầu hết các trường hợp người bị lây nhiễm cúm gia cầm đều do tiếp xúc với gia cầm bệnh, phát minh trên quả là một điều đáng mừng.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy số ca lây nhiễm cúm gia cầm trong năm nay đã tăng gấp đôi so với năm trước. Hôm qua, Bộ Y tế Indonesia đã xác nhận 2 trường hợp tử vong vì cúm gia cầm, trong đó có một bé trai 8 tuổi và một người đàn ông 39 tuổi. Nếu phòng thí nghiệm của WHO tại Hồng Kông cũng cho kết quả tương tự thì tổng cộng Indonesia sẽ có đến 11 trường hợp tử vong do cúm gia cầm. Hàn Quốc cho biết đã phát hiện ra một loại vi-rút có thể biến đổi thành dòng vi-rút H5N1 ở chim di trú tại Ansan. Đã hơn 2 năm kể từ khi được phát hiện, H5N1 ngày càng "bành trướng lãnh thổ", từ lúc chúng chỉ gói gọn trong phạm vi châu Á, nay nhiều trận dịch đã được phát hiện tại châu u và giờ đây, châu Phi cũng không thể trở thành ngoại lệ. Ông D.Nabarro, điều phối viên chương trình chống cúm gia cầm của LHQ, cảnh báo thế giới đang thua trong cuộc chiến chống cúm gia cầm trong khi nguy cơ xuất hiện một dòng vi-rút biến đổi mới có thể lây từ người sang người ngày càng tăng lên. Và khi đó, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Cúm gia cầm đã gây thiệt hại khá nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia bị ảnh hưởng, đặc biệt là những nước đang phát triển. Hơn 150 triệu gia cầm được nuôi lấy thịt đã chết hoặc bị tiêu hủy tại châu Á, Đông u và gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi ở những nước này. Canada vừa cảnh báo sẽ mất hơn 12 tỉ USD nếu vi-rút H5N1 lan đến nước mình. Đứng trước tình thế đó, Trung Quốc thúc giục các chính quyền địa phương phải đảm bảo duy trì ngành gia cầm ở vùng của họ mặc cho thực tế là có khoảng 30 đợt bộc phát gia cầm trên toàn quốc trong năm nay. (Reuters, Bloomberg, CP)

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.