Thủ tướng Nhật kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên

10/01/2013 09:29 GMT+7

(TNO) Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 9.1. kêu gọi có hành động “cương quyết” với CHDCND Triều Tiên liên quan đến các chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Abe đưa ra lời tuyên bố trên trong một cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ban Ki-moon, vào tối ngày 9.1, AFP dẫn lời phát ngôn viên LHQ, ông Martin Nesirky.

Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại đối với việc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Nesirky cho biết.

Cũng theo ông Nesirky, Thủ tướng Abe đã nhất trí rằng Hội đồng Bảo an LHQ cần có những biện pháp cương quyết đối với việc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đồng thời bày tỏ quyết tâm giúp đỡ Bình Nhưỡng cải thiện tình hình nhân quyền.

Theo AFP, Hội đồng Bảo an LHQ từng áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi năm 2006 và 2009.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng nhiều lần cảnh báo sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện các chương trình hạt nhân.

Mỹ đang giữ liên lạc mật thiết với hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trong lúc Washington “đàm phán cấp cao” với Bắc Kinh về các biện pháp trừng phạt “mạnh tay” chống lại Triều Tiêu để trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, AFP dẫn lời các nhà ngoại giao.

Tuy nhiên, Bắc Kinh, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, đã phản đối các nỗ lực của Mỹ nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, theo AFP.

Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định các chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Phúc Duy

>> Triều Tiên được kêu gọi mở cửa internet
>> Đệ nhất phu nhân Triều Tiên đã “khai hoa nở nhụy”?
>> Triều Tiên sẽ thử bom hạt nhân trong hai tuần tới?
>> Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Không thấy tín hiệu từ vệ tinh của Triều Tiên?
>> Mỹ triển khai tàu chiến theo dõi tên lửa Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.