Trung Quốc cài hệ thống phát hiện tàu ngầm sát Việt Nam

07/05/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Sau khi Việt Nam tiếp nhận chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên vào tháng 11.2013, Trung Quốc đã triển khai hệ thống giám sát âm thanh dưới biển ở đảo Hải Nam nhằm theo dõi hoạt động tàu ngầm ở biển Đông, một chuyên gia quốc phòng Mỹ cho biết.

(TNO) Sau khi Việt Nam tiếp nhận chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên vào tháng 11.2013, Trung Quốc đã triển khai hệ thống giám sát âm thanh dưới biển ở đảo Hải Nam nhằm theo dõi hoạt động tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông, một chuyên gia quốc phòng Mỹ cho biết.


Một tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
 

Trong bài viết trên tờ Diplomat (Nhật Bản) ngày 5.5, chuyên gia quốc phòng Mỹ Harry Kazianis dẫn các tài liệu của Trung Quốc và hải quân Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã đặt hệ thống giám sát âm thanh dưới biển ở khu vực dọc theo bờ biển của nước này.

Tuy nhiên, ông Kazianis không cho biết thời điểm cụ thể Trung Quốc bắt đầu cài đặt hệ thống này.

Các hệ thống này được dùng để theo dõi hoạt động tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông, được xem là một bước ngoặc mới trong trong chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của Trung Quốc, theo nhận định của ông Kazianis.

Nếu hệ thống này hoàn hảo, nó có thể giúp bảo vệ tàu ngầm Trung Quốc và được sử dụng để chống lại Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột ở châu Á-Thái Bình Dương, ông Kazianis cho hay.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng từng khẳng định rằng hải quân Trung Quốc đã thiết lập hệ thống giám sát âm thanh dưới biển ở phía nam đảo Hải Nam nhằm theo dõi hoạt động các tàu ngầm nước ngoài ở biển Đông.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Máy bay Nhật sẽ tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc nếu cần
>> Tàu Nga bí mật theo dõi căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân Mỹ
>> Đông Nam Á đẩy mạnh trang bị tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.