Nhật sẽ gửi tàu tuần duyên cho Việt Nam vào đầu năm 2015

01/06/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Việt Nam dự kiến sẽ nhận tàu tuần duyên Nhật Bản vào đầu năm 2015, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với hãng tin Reuters vào ngày 1.6.

(TNO) Việt Nam dự kiến sẽ nhận tàu tuần duyên Nhật Bản vào đầu năm 2015, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với hãng tin Reuters vào ngày 1.6.


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trước các phóng viên tại một sự kiện ở Hà Nội - Ảnh: Reuters

Phát biểu bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết phía Nhật sẽ huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên Việt Nam, cũng như sẽ gửi một số tàu cho Việt Nam.

Ông Vịnh cũng cho biết mọi việc đang tiến triển rất thuận lợi và Việt Nam dự kiến sẽ nhận tàu vào đầu năm 2015.

Hồi giữa tuần, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố với quốc hội nước này rằng Nhật Bản chưa thể giao ngay tàu tuần tra cho Việt Nam vì lực lượng tuần duyên Nhật đang quá tải với các hoạt động giám sát trên biển.

Thượng tướng Vịnh còn nói thêm rằng ông hoan nghênh sự ủng hộ của Nhật Bản, và Mỹ, đồng thời cho rằng các nước khác nên lên tiếng phản đối các hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở biển Đông.

Thượng tướng bình luận ông có cảm giác các nước, công khai hoặc chưa công khai, đều nhận ra hành động sai trái của Trung Quốc và không đồng ý với những hành động này.

Các nước cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn, công khai hơn, ông Vịnh kêu gọi.

Reuters cho biết một số quốc gia Đông Nam Á, chẳng hạn như Malaysia, vẫn chưa lên tiếng phản đối Bắc Kinh vì sợ sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ kinh tế song phương.

Thượng tướng Vịnh cũng cho biết thêm rằng trong cuộc gặp gỡ với trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Shangri-La, ông đã nói rõ rằng Việt Nam không bao giờ muốn có căng thẳng với Trung Quốc.

Việt Nam không muốn đánh nhau để phân định kẻ thắng người thua với Trung Quốc, mà chỉ muốn hòa bình và giữ gìn chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, theo thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc mỉa mai Mỹ, Nhật Bản 'đang song ca' tại Shangri-La
>> Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc
>> Quan chức Trung Quốc chỉ trích thủ tướng Nhật tại Shangri-La
>> Trung Quốc sẽ công bố thuyết an ninh tại Đối thoại Shangri-La
>> Chờ đợi tranh luận Mỹ - Trung bên lề Đối thoại Shangri-La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.