Nga đưa nữ phi hành gia lên không gian trong năm 2014

07/03/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong 20 năm qua, Nga sẽ đưa một nữ phi hành gia lên không gian trong năm 2014, AFP dẫn lời quan chức tại trung tâm huấn luyện không gian cho biết hôm 6.3.

(TNO) Lần đầu tiên trong 20 năm qua, Nga sẽ đưa một nữ phi hành gia lên không gian trong năm 2014, AFP dẫn lời quan chức tại trung tâm huấn luyện không gian cho biết hôm 6.3.

Nữ phi hành gia Yelena Serova, 36 tuổi, đã sẵn sàng cho chuyến bay không gian trong nửa cuối năm 2014, một quan chức tại trung tâm huấn luyện không gian Star City của Nga cho biết.

Theo AFP, trong năm nay, Nga sẽ kỷ niệm 50 năm chuyến bay đầu tiên của một phụ nữ vào vũ trụ. Đó là nữ phi hành gia Valentina Tereshkova với chuyến bay được thực hiện vào ngày 16.6.1963.

Tiếp sau Tereshkova là nữ phi hành gia của Liên Xô Svetlana Savitskaya - người trở thành người phụ nữ đầu tiên thực hiện một cuộc đi bộ ngoài không gian trong những năm 1980.

Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) liên tục đưa phụ nữ bay đến làm việc tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thì Nga chỉ có nữ phi hành gia Yelena Kondakova làm việc năm tháng trên Trạm Vũ trụ Mir hồi năm 1994-1995. Ngoài ra, Kondakova cũng được đưa vào không gian trên tàu con thoi của Mỹ hồi năm 1997.

Được biết, nữ phi hành gia thứ tư của Nga Yelena Serova theo dự kiến sẽ trải qua sáu tháng làm việc trên ISS, tuy nhiên hiện chưa có kế hoạch về một cuộc đi bộ ngoài khoảng không dành cho Serova.

Ngoài Serova, chương trình tuyển chọn nữ phi hành gia của Nga được thực hiện hồi năm ngoái còn có Anna Kikina, 28 tuổi, một trong tám người được chọn, cũng sẽ được lên kế hoạch bay vào không gian.

Tiến Dũng

>> Ông Ahmadinejad muốn làm phi hành gia đầu tiên của Iran
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Ba phi hành gia trở về an toàn từ trạm ISS
>> Phi hành gia châu u sẽ bay bằng tàu Trung Quốc
>> Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ từ trần
>> Phi hành gia đi bộ ngoài không gian
>> Trung Quốc phấn khích với hai nữ phi hành gia đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.