Phòng chống cháy chợ, siêu thị ở TP.HCM như thế nào?

19/12/2006 21:58 GMT+7

Sự kiện chợ Lớn Quy Nhơn (Bình Định) bị thiêu rụi đã gây rúng động tiểu thương của hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, trong đó đặc biệt là bà con tiểu thương ở TP.HCM. TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nước cho nên lượng hàng hóa tập trung về các chợ vào dịp Tết rất "khổng lồ". Trong khi đó nguy cơ tiềm ẩn cháy chợ, siêu thị vẫn còn rình rập. Về vấn đề này, đại tá Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM (ảnh) đã trao đổi với PV Báo Thanh Niên như sau:

- Trước hết, tôi xin chia sẻ với bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn. Qua kiểm tra tình hình PCCC ở các chợ, siêu thị tại TP.HCM chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số chợ, siêu thị được xây dựng không đúng công năng... nên vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn cháy. Đáng chú ý, hiện sức mua bán ở các chợ tăng đột biến vì cận kề Tết, hàng hóa (vật dễ cháy) tập trung về chợ nhiều, hơn nữa thời điểm này là mùa khô nên ý thức chấp hành công tác PCCC của tiểu thương ở các chợ lúc này phải được nâng cao hơn bao giờ hết.

* Vậy Sở Cảnh sát PCCC có biện pháp nào để tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra như chợ Lớn Quy Nhơn?

- Đại tá Trần Triều Dương: Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Cảnh sát PCCC đã lên kế hoạch kiểm tra xử lý các đơn vị có nguy cơ cháy cao, gồm: chợ, siêu thị, nhà cao tầng, chung cư, khu công nghiệp, những nơi tập trung đông người... Tuy nhiên không vì thế mà người dân thành phố, đặc biệt là bà con tiểu thương lơ là việc PCCC mà cần phải đề cao cảnh giác tốt công tác PCCC. Ngoài ra, Sở cũng tham mưu cho UBND về kế hoạch PCCC mùa khô trên địa bàn thành phố.

* Biện pháp xử lý cụ thể các đơn vị vi phạm PCCC trong đợt kiểm tra sắp tới?

- Nếu đơn vị nào không đảm bảo an toàn PCCC thì tạm đình chỉ hoạt động ngay theo luật định. Riêng những nơi có nguy cơ cháy cao thì cần phải phúc tra, nếu phát hiện chưa đảm bảo thì đề nghị khắc phục vi phạm... Đồng thời, bố trí lực lượng trực chiến 24/24, nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu - kể từ khi nhận được hiệu lệnh trong vòng 1 phút sẽ xuất phát lực lượng đến điểm cháy.

Đàm Huy (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.