Nên để cho người dân tự quyết định

16/12/2009 10:56 GMT+7

(TNTT>) Như Thanh Niên TT> đã đưa tin, Sở Xây dựng TP.HCM vừa hoàn tất dự thảo Quyết định về khung giá dịch vụ nhà chung cư (CC). Việc này là cần thiết khi đã có nhiều vụ tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư CC. Nhưng theo các chuyên gia thì còn nhiều chỗ cần chỉnh sửa cho phù hợp thực tế hơn.

Cao hay thấp?

Theo nhiều người, quy định về mức phí sẽ khó triển khai khi mà nhu cầu về sử dụng dịch vụ tại các CC là vô cùng khác nhau. Theo dự thảo, khung phí trần (/m2/tháng) của CC hạng 1 là 8.000đ, hạng 2 là 7.000đ; hạng 3 là 6.000đ; hạng 4 không quá 5.000đ. Riêng nhà công vụ, nhà ở xã hội, CC xây dựng trước ngày 1.7.1991 chỉ được phép thu phí dịch vụ tối đa 1.000đ. 

Theo chị Trần Thị Thanh, cư dân tại CC Hoàng Anh Gia Lai 1 (Q.7, TP.HCM), với căn hộ 100m2 sẽ phải đóng phí từ 500.000 đến 800.000 đồng/tháng. Cộng với nhiều chi phí khác, mỗi hộ ở CC phải mất khoản phí tổn 1-1,7 triệu đồng/tháng, đây là con số khá lớn so với  thu nhập hiện nay.

Hiện một số doanh nghiệp quản lý nước ngoài áp dụng mức phí 0,58 USD/m2 (khoảng 10.000đ). Nhưng tại nhiều CC, mức phí  còn cao hơn nhiều. Cụ thể, tại CC The Manor (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chủ đầu tư đã cơi phí này lên đến gần 1 USD/m2/tháng, thậm chí nhiều căn hộ có vị trí đẹp còn bị thu đến 1,5 USD. Ngoài ra còn phải đóng rất nhiều các khoản phí khác: hồ bơi, sân thể dục, bảo dưỡng xe…

Theo ông Nguyễn Xuân Châu, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, chi phí dịch vụ chung cư mỗi tháng 800.000đ bao gồm: Chi phí điện thang máy, cây xanh, môi trường, công viên, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, lễ tân, dịch vụ đưa thư… là tương đối hợp lý.  Bà Lê Thúy Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Hưng Gia, chủ đầu tư CC Botanic (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cũng đồng tình với dự thảo trên vì hiện nay CC này đang thu mức phí 6.000đ/m2/tháng, dù đây là CC cao cấp (loại 1).

Nên quy định mở

Theo bà Trần Minh Ái, Trưởng phòng quản lý dự án Công ty LPP, không nên quy định mức giá trần mà nên để cho người dân tự quyết định mức giá nào là hợp lý và thuê công ty nào quản lý tòa nhà. Điển hình như tại dự án Saigon Pearl (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), hiện mức phí được áp dụng ở đây là 1 USD/m2, nhiều người cho rằng như vậy là quá cao. Tuy nhiên, số khác thì cho rằng, mức phí đó là phù hợp với những yêu cầu về dịch vụ do cư dân đặt ra.

Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc cho rằng, mức phí trên là quá sức đối với người dân, vì ngoài phí dịch vụ CC, người dân còn phải đóng hàng loạt các loại phí khác như: Giữ xe, phí sử dụng hồ bơi, tắm hơi, sân tennis (nếu có)… Ngoài ra, người dân còn phải đóng các chi phí sử dụng nhiên liệu, điện, nước, điện thoại, internet và các dịch vụ khác. Phí cao sẽ làm cho mọi người lo ngại khi phải mua chung cư.

Cư dân chung cư bị nhiều thiệt hại 

Khi có tranh chấp xảy ra giữa chủ đầu tư và cư dân tại các CC thì bao giờ những cư dân cũng bị thiệt hại trước tiên. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… đã xảy ra nhiều trường hợp cư dân không đồng ý với giá giữ xe quá cao, vậy là bị chủ đầu tư cấm cửa không cho vào, họ vừa bị mất thời gian tìm nơi khác để gửi vừa bị khủng hoảng về mặt tinh thần. Anh Nam Nhân, cư dân ở một CC tại  Q.5 (TP.HCM), bức xúc: “Chữ an trong an cư có giá trị về mặt tinh thần rất lớn, nhưng tinh thần gia đình tôi đã bị khủng hoảng trầm trọng. Gom góp một số tiền lớn để tìm chốn an cư, nhưng nay coi như thất bại hoàn toàn. Tôi đã quyết định bán nhà”. Chị Phụng Sương, cũng ngụ tại CC đó, góp thêm ý kiến: “Bán đâu phải dễ. Tôi đã hạ giá mấy lần nhưng ai nghe CC này cũng tránh xa. Bí quá, rao cho thuê mãi cũng không được”.

Cho nên theo nhiều chuyên gia, vấn đề quan trọng không phải là mức giá nào, mà hãy trao quyền quyết định tuyệt đối cho cư dân tại chỗ, để họ được sử dụng những quyền mà họ phải có của một khách hàng: Quyết định sử dụng dịch vụ của đơn vị cung cấp nào, thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ khi yêu cầu chính đáng không được đáp ứng. Cư dân tại một chung cư bức xúc: “Mình bỏ tiền ra thuê, vậy mà luôn có cảm giác như nhờ vả”.

Ngọc Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.