World Cup và tiền bạc

0
World Cup và tiền bạc
Chuyện 36 cô gái xinh đẹp khoác áo hở hang màu cam bị đuổi ra khỏi sân Soccer City và bị thẩm vấn chỉ là một ví dụ nhỏ trong cuộc chiến tiền bạc ở World Cup.
World Cup và tiền bạc - ảnh 1
Vụ việc liên quan tới hãng bia Bavaria là một ví dụ về cuộc chiến tiền bạc trong lòng World Cup - Ảnh:  Đ.H

Chuyện 36 cô gái xinh đẹp khoác áo hở hang màu cam bị đuổi ra khỏi sân Soccer City và bị thẩm vấn chỉ là một ví dụ nhỏ trong cuộc chiến tiền bạc ở World Cup.

Lần đầu tiên tôi được hít thở không khí sôi động trên khán đài của World Cup 2010 là tại một buổi đấu tập của đội Argentina ở Pretoria. Đó là hồi đầu tháng 6, khi World Cup chưa khai cuộc. Trên khán đài, tôi thấy lẫn trong các cổ động viên giương cờ, áo, khẩu hiệu cổ vũ đội tuyển xứ tango là những tấm biển đề biểu trưng và tên của các công ty, sản phẩm địa phương hoặc của Argentina. Tôi chợt hình dung: giả sử những cái tên đó lọt vào ống kính của một hãng truyền hình, tờ báo quốc tế nào đó, thì giá trị quảng cáo sẽ rất lớn. FIFA gọi chiêu quảng cáo này là “đánh du kích”.

Du kích trên khán đài

Đặc trưng của kiểu “đánh du kích” này là một vài cổ động viên xuất hiện trên khán đài, thường là trong các trận giao hữu, các buổi đấu tập để giương tên sản phẩm, công ty lên. Đôi khi, trước các trận đấu lớn, nhiều công ty cũng tranh thủ đưa hình ảnh của mình vào các nhóm cổ động viên, để phục vụ cho quảng bá thương hiệu.

Tất nhiên, FIFA - cơ quan điều hành cỗ máy kiếm tiền World Cup - chống lại mọi hoạt động lợi dụng World Cup để quảng bá. Trong trận đấu mới đây giữa Hà Lan và Đan Mạch tại sân Soccer City, một hãng bia có tiếng của châu Âu đã có cuộc tập kích rầm rộ. Họ tổ chức một nhóm nữ cổ động viên xinh đẹp, mặc những bộ đồ màu cam bó sát người rất gợi cảm. Vì đây là một trận đấu của đội tuyển Hà Lan, nên nhóm cổ động viên đó được hiểu là những người ủng hộ cho “Cơn lốc cam”. Nhưng FIFA không nhìn nhận vấn đề như vậy. Đối với FIFA, đây là một trò “đánh du kích” nhưng theo phương pháp “tổng lực” của hãng bia Bavaria ở châu Âu, vì trước đó, hãng này cũng đã tiếp thị những bộ trang phục trên đi kèm sản phẩm của mình.

Vào hôm diễn ra trận Hà Lan - Đan Mạch, nhóm 36 người đẹp kia đã xuất hiện trên khán đài. Ngay lập tức, hình ảnh nóng bỏng của họ trở thành cục nam châm thu hút các ống kính. Thương hiệu Bavaria đứng trước cơ may được ăn theo World Cup. Tuy nhiên, FIFA không để yên cho chuyện này. Khi các cô gái yên vị trên khán đài và trở thành tâm điểm chú ý, người của FIFA đã xuất hiện và đưa ra tối hậu thư: hoặc tự giác ra khỏi sân hoặc bị đuổi.

Khi các cô gái kia cự cãi, vì thực sự là họ có quyền tự do phục trang và ngồi đúng số ghế, người ta đã giữ tất cả 36 cô để thẩm vấn trong nhiều tiếng đồng hồ. “Tất nhiên là chúng tôi không chịu ra khỏi sân. Tôi chẳng thấy có gì sai trong việc khoác bộ đồ này cả. Đến hiệp 2, khoảng 40 nhân viên bảo vệ đã vây lấy và buộc chúng tôi ra khỏi sân”, nữ cổ động viên Barbara Kastein kể lại. Cảnh sát sau đó đã áp giải các cô gái về khách sạn, sao lại hộ chiếu và thông báo rằng có thể kiện các cô.

Vụ việc này đã trở thành đề tài tranh cãi dữ dội tại World Cup. Đại sứ quán Hà Lan tại Pretoria đã lên tiếng: “Trong số người bị thẩm vấn có 3 công dân Hà Lan. Chúng tôi muốn biết đâu là cơ sở cho việc bắt giữ. Chúng tôi không hề biết luật pháp Nam Phi cấm người ta mặc áo màu cam”.

Đáp lại, trong buổi họp báo hôm 15.6, phát ngôn viên Nicolas Maingot của FIFA tuyên bố đã nộp đơn kiện đơn vị tổ chức cuộc “tiếp thị du kích” nói trên. “Chúng tôi đã kiện những người tổ chức hoạt động tiếp thị du kích trong trận đấu Đan Mạch - Hà Lan. Chúng tôi không kiện các cô gái”, phát ngôn viên Maingot thông báo.

FIFA quản chặt cỗ máy kiếm tiền

Lâu nay, tại các kỳ World Cup, FIFA luôn rất mạnh tay để triệt phá các hoạt động ăn theo, nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà tài trợ. Tại World Cup lần này, Budweiser là hãng bia duy nhất được quảng bá bên trong sân vận động. Bên ngoài sân, bất kỳ hoạt động quảng bá nào có đính kèm biểu trưng World Cup hoặc các khẩu hiệu, bài hát, linh vật... của sự kiện này mà không có sự cho phép của FIFA đều bị coi là phạm pháp. Hãng Bavaria đã gặp rắc rối vì dám bước qua lằn ranh đỏ của FIFA.

Bên cạnh hoạt động tiếp thị, việc quản lý bản quyền hình ảnh cũng được FIFA thực hiện rất chặt chẽ. Chỉ các phóng viên ảnh và quay phim của FIFA mới được quyền tự do tác nghiệp trên sân, trong các cuộc họp báo và những buổi tiếp xúc cầu thủ sau trận đấu. Việc dự họp báo, để cho FIFA chụp ảnh, quay phim cũng là bổn phận của các đội tham gia.

Các phóng viên ảnh tác nghiệp tại World Cup đều phải chấp nhận nhường các vị trí đắc địa đều do người của FIFA nắm giữ. Phóng viên truyền hình không mua bản quyền thì hầu như không có cửa tham gia các sự kiện của FIFA. Ngay cả việc khán giả mang phương tiện ghi hình chuyên nghiệp lên khán đài cũng bị hạn chế.

Sự quản lý chặt chẽ này của FIFA đã làm cho World Cup ngày càng trở nên đắt giá đối với các nhà quảng cáo, tài trợ và khách hàng mua bản quyền. Cỗ máy kiếm tiền World Cup vì thế ngày càng hoạt động hiệu quả hơn đối với FIFA.

Đỗ Hùng
(từ Johannesburg)

Bình luận

Đọc thêm Bóng đá Quốc tế

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi hy vọng sẽ giúp CLB Monza góp mặt ở Serie A /// AFP
Cựu Thủ tướng Ý trở lại với bóng đá

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi chuẩn bị trở lại với bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng qua việc công ty quản lý vốn đầu tư Fininvest của gia đình khi tuyên bố đã mua 100% cổ phần của CLB Monza (đội đang thi đấu ở Serie C).

Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận