Xác ướp bào thai

14/05/2014 02:00 GMT+7

Hơn 40 năm qua, một xác ướp nhỏ xíu được thu thập và trưng bày tại Trung tâm Ai Cập thuộc đại học Swansea, xứ Wales. Đó là một bí ẩn làm bối rối các chuyên gia. Thậm chí từng có ý kiến cho rằng đó chỉ là xác ướp giả tạo có từ thế kỷ thứ 19 do kích thước nhỏ bất thường và thiết kế tinh tế.

Hơn 40 năm qua, một xác ướp nhỏ xíu được thu thập và trưng bày tại Trung tâm Ai Cập thuộc đại học Swansea, xứ Wales. Đó là một bí ẩn làm bối rối các chuyên gia. Thậm chí từng có ý kiến cho rằng đó chỉ là xác ướp giả tạo có từ thế kỷ thứ 19 do kích thước nhỏ bất thường và thiết kế tinh tế.

Xác ướp bào thai
 Ảnh: Wales News Service

Đến nay đã có những thông tin khả quan nhờ thiết bị công nghệ cao để thăm dò, khảo sát mà không xâm lấn mẫu xác ướp này. Hình ảnh phân tích qua máy quét CT scan cho thấy đó không chỉ là một xác ướp Ai Cập mà còn rất quý hiếm vì đó là một bào thai chừng 12 tuần tuổi.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh tại Khoa Y Trường đại học Swansea đã phân tích xác ướp này qua CT Scan, cho thấy bên trong quan tài là những dải vải lanh quấn và gấp lại. Bên trong các dải băng là khu vực tối hơn, dài khoảng 10 cm, các nhà nghiên cứu tuyên bố đó là một thai nhi với tư thế bào thai dính với túi nhau thai. Bước đầu các chuyên gia đã xác định được cấu trúc của xương đùi cùng độ dài của nó và những chi tiết khác phù hợp với một thai nhi 12-16 tuần tuổi. Daily Mail cho biết các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục công việc khám phá sâu hơn.

Xác ướp với toàn bộ phần bao phủ bên ngoài dài 52 cm là một phần của bộ sưu tập do Trung tâm Ai Cập thuộc Đại học Swansea lưu giữ. Xác ướp này được cho là có niên đại từ triều đại thứ 26, khoảng 600 năm trước Công nguyên. Xác ướp bào thai này mang ký số W1013, được đưa đến Wales vào năm 1971. Báo Daily Mail cho biết xác ướp được bọc bằng bìa cứng, vải lanh và keo, được hiển thị với bộ tóc giả màu vàng có sọc xanh và cổ áo rộng. Khuôn mặt bên ngoài xác ướp được sơn màu đỏ, chứng tỏ đó là bào thai nam theo phong tục làm xác ướp thời điểm đó.

Song Mai

 >> Xác ướp có não, không tim
>> Khám phá bí mật của xác ướp
>> Gien vi trùng lao trong xác ướp 200 năm
>> “Bóc vỏ” xác ướp
>> Chẩn bệnh xác ướp 4.000 năm tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.