2014 - năm "vàng" của lập trình viên ứng dụng di động tại Việt Nam

23/01/2014 17:40 GMT+7

2013 là một năm đầy những sự kiện mới với Nokia Việt Nam: đưa vào hoạt động nhà máy Nokia Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP (Từ Sơn, Bắc Ninh), khánh thành nhà máy chính thức...

2013 là một năm đầy những sự kiện mới với Nokia Việt Nam: đưa vào hoạt động nhà máy Nokia Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP (Từ Sơn, Bắc Ninh) vào tháng 6.2013, khánh thành nhà máy chính thức vào 28.10.2013, sản xuất thành công tại Việt Nam và tung ra thị trường dòng điện thoại phổ thông Nokia 105, khai mạc diễn đàn DVLUP dành cho lập trình viên ứng dụng di động Việt Nam vào 15.8.2013...

Có thể nói 2013 là một "năm đà" để Nokia trở lại thị trường Việt Nam với những định hướng mới nhắm vào hệ điều hành Windows Phone và thị trường các ứng dụng (apps) cho người tiêu dùng.

Fabien Lotz - Giám đốc Hệ Cộng Sinh di động Việt Nam - đã có một cuộc trao đổi ngắn về định hướng phát triển của Nokia đối với ứng dụng di động và cộng đồng developers tại Việt Nam trong năm 2014. 

2014 - năm "vàng" của lập trình viên ứng dụng di động tại Việt Nam 1

Với số đông người tiêu dùng, khi so sánh với các hệ điều hành iOS và Android, ứng dụng của Windows Phone (WP) có vẻ đơn điệu và ít lựa chọn hơn. Là Giám đốc Hệ Cộng Sinh di động của Nokia Việt Nam, ông có định hướng nào để thay đổi điều này?

Sự thật là kho ứng dụng WP đã có một bước chuyển mình ấn tượng trong năm 2013: tăng gấp đôi số lượng apps từ 100,000 lên 200,000 cho người sử dụng. Hiện nay, đây là hệ cộng sinh phát triển nhanh nhất với hàng trăm apps mới mỗi ngày.

Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi không phải là cạnh tranh về số lượng. Số lượng nhiều chưa hẳn đã có chất lượng tốt. Có thể thấy hàng ngàn ứng dụng của những hệ điều hành khác chỉ là những trò sao chép lẫn nhau mà hoàn toàn không có sự đầu tư đổi mới, hoặc những ứng dụng chứa nguy cơ rủi ro cao cho người dùng. Chúng tôi muốn tập trung vào những apps thật sự có giá trị, và căn bản nhất là những apps được người tiêu dùng quan tâm đến.

Có bao nhiêu ứng dụng thật sự được người sử dụng smartphone cần đến? Những ứng dụng nào làm phong phú thêm cuộc sống, giúp tháo gỡ những vấn đề nho nhỏ thường ngày, những ứng dụng nào dùng để liên lạc và kết nối với những người thân yêu? Bản thân tôi không thể nào kể ra hơn 50 cái tên. Những ứng dụng ấy - chúng tôi có - và đó là những gì chúng tôi cần quan tâm đến.

Muốn đảm bảo chất lượng, WP store kiểm tra apps của mình như thế nào?

Để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, chúng tôi rất tập trung vào khâu kiểm duyệt chất lượng ứng dụng trước khi đưa lên store. 

Hiện nay, chúng tôi còn có thể hỗ trợ người sử dụng khám phá thế giới ứng dụng bằng chương trình App Social, bên cạnh WP Store. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới, giúp người tiêu dùng tìm hiểu và sử dụng những apps được đánh giá cao giữa bạn bè và các thành viên trên mạng xã hội.

Với sự phát triển nhanh và mạnh như thế, Nokia tập trung vào mục tiêu gì trong năm 2014, đặc biệt là với những khách hàng tiềm năng?

Mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi: mang những giá trị tốt đẹp đến với khách hàng. Đó là lý do chúng tôi đang tập trung cung cấp những ứng dụng kết hợp giữa nhu cầu cần-phải-có của người tiêu dùng và sự độc đáo, phù hợp với từng thiết bị Nokia Lumia - ở chất lượng cao nhất.

Đi rộng và đi sâu, đối tượng khách hàng tiềm năng của Nokia là cả những người sử dụng dòng điện thoại thông minh phổ thông và cả những người sử dụng điện thoại cho một mục đích chuyên biệt. Trên diện rộng, chúng tôi cung cấp những ứng dụng như VTV plus (trải nghiệm một cách xem TV hoàn toàn khác), hay Zalo (chỉnh sửa và tạo hiệu ứng ảnh với Nokia Imaging SDK). Chúng tôi cũng đi sâu vào những nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, kết hợp với những nhãn hàng khác như adidas miCoach với Nokia Mix Radio và bộ tích hợp HERE Maps, HipstamaticOggl PRO chuyên dụng cho Nokia Lumia 1020 (xây dựng từ Nokia Imaging SDK)...

Chúng tôi xây dựng một hệ cộng sinh địa phương thích hợp nhất bằng cách làm việc trực tiếp với những lập trình viên, những đối tác và những nhãn hàng tại địa phương. Ngoài các ứng dụng tuyệt vời dành cho người tiêu dụng, cả lập trình viên và các đối tác cũng sẽ được hưởng lợi nhuận từ công việc của mình - và qua đó - chung tay phát triển kinh tế Việt Nam.

Lập trình viên ứng dụng di động là một ngành nghề rất mới tại Việt Nam. Rất nhiều lập trình viên di động không được đào tạo hàn lâm căn bản và "làm vì yêu thích". Ông có nghĩ rằng lập trình viên di động có thể thật sự kiếm được lợi nhuận từ những apps họ tạo ra?

Nếu nghiêm túc nhìn nhận việc thiết kế và lập trình ứng dụng di động như là một nghề nghiệp và nhắm vào đúng đối tượng, đây là điều hoàn toàn có thể.

Kỹ thuật của giới lập trình viên Việt Nam nói chung rất cao, nhưng chỉ số ít trong đó được làm việc với những nhà thiết kế có khả năng và những chuyên gia thiết lập giao diện. Rất nhiều apps có thể sử dụng tốt, nhưng hoàn toàn không thu hút được lượt người xem và đánh giá. Vì vậy, kỹ năng mã hóa rất quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần của phương trình. Một ứng dụng còn cần phải có thiết kế đẹp mắt, giao diện hợp lý và một kế hoạch tiếp thị tốt. "Không đủ bắt mắt sẽ khó thể thành công".

Với mục tiêu tập trung vào các ứng dụng di động mang tính chất địa phương, Nokia có thể hỗ trợ lập trình viên Việt Nam điều gì trong vấn đề này?

Người ta sẽ khó phân biệt một con cá giữa cả một đại dương. Nhưng với một cái hồ đủ rộng và mật độ cá không quá đông đảo, người ta có thể lựa chọn từng con một dễ dàng hơn. Đó là lợi thế của WP Store so với những hệ điều hành khác. Được "lọc" ngay từ đầu vào, những ứng dụng trên WP sẽ có cơ hội được chú ý và tìm hiểu, và bắt đầu tạo được doanh thu.

Ngoài ra, Nokia còn hỗ trợ miễn phí những khóa huấn luyện, công cụ và chương trình giúp các lập trình viên xây dựng và duy trì nghề nghiệp của mình. Một ví dụ điển hình là DVLUP [DVLUP.com].  

2014 - năm "vàng" của lập trình viên ứng dụng di động tại Việt Nam 2
DVLUP Leaderboard là nơi xếp hạng và phân loại các thành viên theo XP, số Huy Hiệu và số lượng ứng dụng phát triển. Các lập trình viên có thể lựa chọn theo dõi Leaderboard quốc tế và Việt Nam

Vậy chúng ta có thể trông chờ 2014 sẽ là một năm "vàng" cho nghề lập trình viên di động tại Việt Nam?

Hoàn toàn chắc chắn! Tôi có thể thấy thị trường của apps di động Việt Nam đang lớn dần lên mỗi ngày. Có những ứng dụng đang cạnh tranh độ nóng trên toàn thế giới như games của TeaMobi hay pine Entertainment.

Để kết luận, tôi hoàn toàn tự tin trong chiến lược của Nokia và khả năng cung cấp những ứng dụng tốt nhất trên dòng điện thoại thông minh Nokia Lumia đến với người sử dụng. Ở tốc độ hiện tại, trên 3 tỷ tổng số giao dịch với 10 triệu giao dịch mỗi ngày, đã có nửa triệu của một mình Việt Nam. Chúng tôi đã đạt đến một quy mô quan trọng của thị trường ứng dụng đi động, củng cố vị trí của mình ở một trong 3 nền tảng hệ điều hành đứng đầu, và đã mở ra cơ hội mới cho lập trình viên Việt Nam chạm đến tầm thế giới.  

2014 - năm "vàng" của lập trình viên ứng dụng di động tại Việt Nam 3

Xin cảm ơn ông.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.