Triển vọng đối phó lão hóa

23/04/2012 21:06 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã xác định một nhóm gien “lão hóa” được bật và tắt bằng những cơ chế tự nhiên được gọi là những tác nhân biểu sinh, ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa lành mạnh và tuổi thọ tiềm tàng.

(TNO) Trong một cuộc nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định một nhóm gien “lão hóa” được bật và tắt bằng những cơ chế tự nhiên được gọi là những tác nhân biểu sinh, ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa lành mạnh và tuổi thọ tiềm tàng, theo trang tin Top News.

Cuộc nghiên cứu trên, do các chuyên gia thuộc Đại học London (Anh) và Viện Wellcome Trust Sanger thực hiện, cũng cho thấy những tiến trình biểu sinh này, vốn có khả năng do các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống, lối sống và môi trường gây ra, có thể khởi phát từ sớm và tiếp diễn suốt cuộc đời của một con người.

Theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi biểu sinh mà họ xác định được có thể được sử dụng là những dấu hiệu lão hóa sinh học và trong tương lai có thể trở thành mục tiêu khả dĩ cho những liệu pháp chống lão hóa.

 
Đã xác định được nhóm gien "lão hóa" - Ảnh: Shutterstock

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 172 cặp sinh đôi tuổi từ 32 đến 80. Các chuyên gia đã tìm kiếm và phân tích những thay đổi biểu sinh trong ADN của các cặp đôi liên quan đến tuổi đời.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 490 thay đổi biểu sinh liên quan đến tuổi tác. Họ cũng phân tích những thay đổi về các đặc điểm liên quan đến tuổi tác và phát hiện những thay đổi biểu sinh ở 4 gien có liên quan đến cholesterol, chức năng phổi và tuổi thọ.

Để xác định thời điểm những thay đổi này có thể được kích hoạt, các chuyên gia đã lập lại cuộc nghiên cứu trên 44 cặp sinh đôi trẻ hơn, có tuổi đời từ 22 đến 61, và nhận thấy phần nhiều trong số những thay đổi này hiện diện ở nhóm trẻ hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những kết quả trên cho thấy trong khi nhiều thay đổi biểu sinh liên quan đến tuổi tác xảy ra tự nhiên theo tuổi đời của một con người, một phần những thay đổi này có thể bắt đầu sớm hơn.

“Các kết quả này có thể giúp hiểu rõ hơn các cơ chế sinh học đằng sau tiến trình lão hóa lành mạnh và các bệnh liên quan đến lão hóa, và các nghiên cứu trong tương lai sẽ xem xét các tác động môi trường ảnh hưởng đến những thay đổi biểu sinh này như thế nào”, chuyên gia Jordana Bell, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Quyên Quân

>> Đậu nành có thực sự “ảnh hưởng” đến nam giới ?
>> Bảo vệ làn da mùa nắng nóng với nước trái cây
>> Massage chân với chocolate
>> Người già dễ mắc bệnh da
>> Ăn nho cả vỏ sống lâu hơn
>> Thức khuya da vẫn đẹp
>> Chăm sóc da

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.