Châu Âu tê liệt vì giá rét

23/12/2009 00:14 GMT+7

Thời tiết xấu tiếp tục nhấn chìm châu u trong băng giá, giết chết nhiều người và khiến hàng chục ngàn người mắc kẹt tại sân bay và nhà ga.

Tính đến sáng hôm qua, hơn 80 người đã thiệt mạng trên khắp lục địa già do ảnh hưởng trực tiếp của giá rét và tai nạn giao thông. Cảnh sát Ba Lan xác nhận trong ba ngày qua đã có 42 người, chủ yếu là người vô gia cư, chết cóng khi nhiệt độ tại nhiều khu vực của nước này xuống còn -20oC, theo BBC. Chính quyền kêu gọi người dân hãy giúp đỡ những người không nhà cửa hoặc say rượu nằm ngoài đường. Số người chết tại Ukraine là 27 trong khi 13 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Áo, Phần Lan, Đức - nơi nhiệt độ xuống tới mức khủng khiếp -33oC. Pháp cũng thông báo 2 trường hợp chết cóng trong khi công ty điện lực quốc gia buộc phải cắt điện của khoảng 2 triệu người hôm 21.12 nhằm đề phòng mất điện trên diện rộng do nhu cầu dùng điện sưởi ấm tăng đột biến, theo AFP. Tai nạn giao thông xảy ra tại nhiều nước vì đường trơn và nhiệt độ thấp khiến động cơ xe hỏng hóc, làm nhiều người bị thương.

Từ tối thứ hai đến hôm qua, tuyết tiếp tục rơi dày đặc khắp châu u, có nơi dày tới 50 cm khiến giao thông đình trệ và hơn 3.000 người phải qua đêm trong xe ngay giữa đường. BBC dẫn thông tin từ hãng cứu hộ xe hơi AA của Anh cho hay tới hôm qua công ty này phải xử lý hơn 20.000 trường hợp hư xe giữa đường vì trời lạnh. Phi trường Frankfurt của Đức tiếp tục phải đóng cửa vì đường băng bị đóng băng, làm 3.000 hành khách mắc kẹt và nhiều người phải ngủ ngay tại phi trường để chờ máy bay cất cánh. Frankfurt là sân bay lớn thứ 3 tại châu u - sau Heathrow (Anh) và Charles de Gaulle (Pháp), đã đón hơn 50 triệu hành khách trong năm ngoái. Trong bối cảnh rất nhiều người gấp rút về nhà đón Giáng sinh thì nhiều hãng hàng không tiếp tục phải hoãn và hủy chuyến. Hãng hàng không giá rẻ easyJet hôm qua thông báo hủy 150 chuyến bay trong khi British Airways cảnh báo nhiều chuyến bay có thể bị gián đoạn trong thời gian tới.

Một tia hy vọng nhỏ nhoi đã đến với hàng chục ngàn người đang bị kẹt hai bên eo biển Manche, khi đường tàu Eurostar đã bắt đầu hoạt động trở lại sau 4 ngày đình hoãn vì sự cố khiến 2.000 người bị kẹt giữa lòng biển hôm 18.12. Hôm qua, hai chuyến tàu chở 1.500 hành khách từ Paris và Brussels (Bỉ) đã đến London (Anh) an toàn. Những hành khách mua vé từ cuối tuần trước được ưu tiên đi trước trong khi những người cầm vé thứ hai và thứ ba phải chờ cho đến khi mọi sự cố được khắc phục, theo AFP. Eurostar cho hay chỉ có 2/3 chuyến tàu có thể hoạt động và thậm chí những người có vé từ tuần trước cũng không chắc có chỗ. “Hiện không có lịch trình cụ thể cho các chuyến tàu và hành khách cứ chờ ở các nhà ga”, một nhân viên Eurostar tại Brussels cho hay. BBC dẫn lời các chuyên gia thời tiết nói nhiệt độ sẽ tăng dần trong tuần này và nhiều người hy vọng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường trước Tết Dương lịch.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.