Bí mật của cuộc sống trường thọ

23/12/2011 00:22 GMT+7

Khoa học đã có sẵn lời giải đáp cho một cuộc sống dài lâu và vui vẻ, miễn bạn học được cách xóa bỏ stress, giữ cân nặng hợp lý và ngủ ngon.

Khoa học đã có sẵn lời giải đáp cho một cuộc sống dài lâu và vui vẻ, miễn bạn học được cách xóa bỏ stress, giữ cân nặng hợp lý và ngủ ngon.

Kiểm soát stress

Stress có thể là nguyên nhân của 85% những trận ốm đau khiến bạn phải đi khám bệnh. Muốn tránh xa stress, cần nhất là có giấc ngủ ngon, vì ngủ quá ít có thể góp phần dẫn đến tình trạng cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch và béo phì. Trong ngày, tìm chỗ yên tịnh và hít sâu thở dài từ 1 đến 3 phút. Dành thời gian đi bộ từ 15 đến 20 phút/ngày. Khi về nhà, tắm mình dưới vòi nước ấm để thư giãn cơ bắp, và dành khoảng 5 phút để thực hiện vài động tác căng cơ trong lúc tập thở chậm lại để giảm nhịp tim và từ đó giữ tâm hồn thư giãn. Có thời gian nên nghe nhạc êm dịu, cũng như tập yoga hoặc ngồi tịnh tâm. Dành một khoảng thời gian duy trì và mở rộng quan hệ xã hội. Trước khi đi ngủ một giờ, một tách trà xanh hoặc trà bông cúc sẽ có công dụng làm dịu thần kinh, giúp dễ ngủ.

 
Ảnh: Shutterstock

Kiểm soát cân nặng

Trọng lượng cơ thể rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Quá gầy hoặc quá béo có thể rút ngắn thời gian sống của một người. Hơn nữa, giảm cân sau khi lên ký quá nhiều có thể để lại những phần da thừa, nhăn nheo. Trong một số trường hợp, cần phải phẫu thuật cắt bỏ những phần da này. Do vậy, điều quan trọng là duy trì cân nặng hợp lý trong suốt đời sống. Có rất nhiều cách giữ trọng lượng ổn định, nhưng cần lưu ý chế độ ăn điều độ và lựa chọn thức ăn lành mạnh.

Cân bằng vitamin D và độ pH

Phơi nắng vào sáng sớm là biện pháp hấp thu vitamin D an toàn mà lại không mất tiền. Bổ sung đủ vitamin D là điều tiên quyết cho một khung xương chắc chắn, dẻo dai, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Theo thống kê tại Mỹ, nguy cơ tử vong vì biến chứng do loãng xương cũng tương đương với nguy cơ mắc bệnh ung thư vú trong trường hợp một phụ nữ khỏe mạnh ở tuổi 50. Mỗi ngày nên phơi nắng khoảng 15 phút. Bên cạnh đó, việc kiểm soát được độ pH (ở mức 4,3) rất quan trọng để duy trì sức khỏe cơ quan sinh dục nữ, giảm được nguy cơ bị viêm nhiễm. Thực phẩm probiotic có thể hỗ trợ tốt quá trình kiểm soát này, chẳng hạn như sữa chua chứa lợi khuẩn probiotic.

Tập thể dục

Tập thể dục là biện pháp tốt để giữ dáng, bên cạnh đó còn có thể ngăn chặn hoặc giảm bớt nguy cơ xảy ra bệnh tim mạch, cao huyết áp, béo phì và loãng xương. Nhiều người từng có quan niệm sai lầm là họ quá béo để có thể bắt đầu vận động. Dù giới chuyên gia thường khuyên nên duy trì việc tập thể dục suốt đời, nhưng không bao giờ quá trễ để bắt đầu tập luyện một môn thể thao nào đó. Thậm chí nếu thời gian quá hạn chế, bạn vẫn có thể tìm những bài tập khi ngồi trên ghế trong phòng làm việc. Sau một thời gian kiên trì theo đuổi, bạn có thể cảm nhận rõ sự thay đổi của cơ thể, như các khớp cử động linh hoạt hơn, giảm được trọng lượng thừa và tự tin hơn hẳn.  

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.