Thủ lĩnh trẻ ở xã K’Dang

02/05/2012 10:11 GMT+7

Chàng thủ lĩnh đó là Đinh Quân, bí thư Xã đoàn K’Dang, huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai.

Chàng thủ lĩnh đó là Đinh Quân, bí thư Xã đoàn K’Dang, huyện Đắc Đoa, tỉnh Gia Lai.

Không chỉ tạo nhiều sân chơi cho đám con trai, con gái các buôn làng, chàng thủ lĩnh ấy còn đi đầu trong phong trào trồng cao su tiểu điền...

Chủ trương của huyện triển khai trồng cao su tiểu điền (trồng tại vườn nhà), nhưng nhiều gia đình có đất rộng vẫn không dám trồng. Quân khi ấy là phó bí thư xã đoàn, đã “bắt” vợ bên làng Khương nên bạo gan vay thêm tiền trồng 2ha cao su. “Mới đầu nghe trồng cao su đến mấy năm mới cho thu hoạch, ai cũng sợ đói lắm. Nhưng cán bộ tập huấn cho biết mình có thể trồng xen cây mì, cây bắp khi cao su còn nhỏ nên không sợ đói nữa” - Quân bộc bạch.

Nhờ theo sát những chỉ dẫn của chương trình tập huấn, những lô cao su nhà Đinh Quân xanh tốt, chẳng bao lâu đã cho thu hoạch. Thấy hiệu quả, Quân chia sẻ kinh nghiệm cho đám con trai, con gái trong các chi đoàn khi tham gia sinh hoạt tập thể. Thấy thu nhập của anh thủ lĩnh khá lên (mỗi ngày bán mủ được khoảng 1 triệu đồng), mua được cả xe tay ga xịn để chạy nên đám con trai con gái về nhà bàn với gia đình phát rẫy trồng cao su.

Dần dà trong xã có hơn 30 thanh niên tham gia mô hình trồng cao su tiểu điền, nhà ít cũng được hơn 1ha, nhiều thì 4-5ha. Đinh Quân đã thành lập câu lạc bộ chăm sóc cây cao su để chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây sao cho hiệu quả.

Hôm dẫn chúng tôi đến lô cao su nhà Sy ở thôn H’Nap, thấy Sy đang cạo mủ, Quân nhanh nhảu: “Phải cạo thật mỏng mới thu được mủ nhiều, nhìn hướng mặt trời mọc mà cạo nha”. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm, câu lạc bộ của Quân đã có thêm phần trao đổi công. “Nhà ai trong câu lạc bộ thu hoạch hay dẫy cỏ, bón phân mà không có người thì người trong câu lạc bộ cùng đến làm. Giúp nhau qua lại, công việc nhanh hơn một mình làm” - Quân nói.

Những ngày này chàng thủ lĩnh đang chuẩn bị hoạt động vào hè. Quân cho biết: “Tôi đã lên kế hoạch tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi, còn với thanh niên các buôn làng là hoạt động tình nguyện khơi thông kênh, mương để mùa mưa không ảnh hưởng đến buôn làng”.

Lồng ghép vào những buổi sinh hoạt của chi đoàn các làng, Quân cùng chơi, cùng tỉ tê cho đám con trai con gái trong làng những quy định về pháp luật để không ai đi “bắt” vợ, “bắt” chồng khi chưa đủ tuổi. Và câu chuyện trồng cà phê, cao su luôn được đưa ra để mọi người cùng học hỏi làm theo.

Để thanh niên trong buôn làng tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, theo Quân:”Làm theo lời Bác là phải làm việc tốt, xây dựng buôn làng thoát cảnh nghèo khó, không nghe lời kẻ xấu mà làm việc không đúng”. Và để làm gương cho bạn trẻ các buôn làng, Quân đã từng ngày làm kinh tế thật tốt, là thủ lĩnh gương mẫu.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.