Tàu Endeavour hoàn thành sứ mệnh

01/12/2008 11:44 GMT+7

(TNO) Sáng nay 1.12, tàu con thoi Endeavour với bảy thành viên phi hành đoàn đã trở về trái đất an toàn sau hành trình kéo dài 16 ngày đến Trạm Vũ trụ quốc tế ISS, theo AFP.

Tàu Endevour đã đáp xuống Căn cứ Không quân Edwards, thuộc miền nam bang California (Mỹ) lúc 16 giờ 25 ngày 30.11 (giờ địa phương, tức 4 giờ 25 sáng 1.12 giờ VN). Đây là sự thay đổi giờ chót khi trước đó, tàu Endeavour dự định sẽ hạ cánh tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Tuy nhiên, theo Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ NASA, do ảnh hưởng của một cơn bão đang đổ bộ vào bang Florida, nên chỉ huy trưởng chuyến bay Chris Ferguson và phi công Eric Boe đã điều khiển tàu bay sang bang California và tiếp đất trễ hơn dự kiến hơn 3 giờ đồng hồ.

Trong hành trình kéo dài gần 16 ngày trên không gian với 12 ngày kết nối với trạm vũ trụ, tàu Endeavour đã đi hết chặng đường kéo dài đến 10,6 triệu km.

Trong thời gian ở trên ISS, phi hành đoàn tàu Endeavour đã thực hiện một khối lượng công việc đồ sộ như lắp đặt mô-đun hậu cần đa ngăn có tên Leonardo, nhằm chuẩn bị cho sáu phi hành gia thường trực làm việc tại trạm (so với ba như hiện nay) với nhà bếp, buồng ngủ và phòng vệ sinh mới; trong đó có hệ thống xử lý nước trị giá đến 250 triệu USD.

Ngoài ra, trong bốn chuyến đi bộ ngoài không gian, hai phi hành gia Heidemarie Stefanyshyn-Piper và Stephen Bowen của tàu đã sửa chữa, thay thế các ổ bi của trục quay tấm hấp thu năng lượng mặt trời của ISS, lắp đặt một camera ở bên ngoài trạm và Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trên phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản, tháo dỡ một thùng nhiên liệu (nitrogen) đã cạn để chuyển về trái đất...

Trong chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên, nữ phi hành gia Stefanyshyn-Piper đã để rơi mất túi dụng cụ trị giá 100.000 USD. Và NASA đang hy vọng nó sẽ bị cháy khi đi vào khí quyển trái đất để tránh gây nguy hiểm cho các chuyến bay tàu vũ trụ sau này.

 
Tàu Endeavour tại Căn cứ Không quân Edwards (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Được biết, sứ mệnh tàu Endeavour mang ký hiệu STS-126 lần này là chuyến bay tàu con thoi thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm nay của NASA. Ba chuyến tàu con thoi trước đó đến ISS là sứ mệnh STS-122 mang theo phòng thí nghiệm đầu tiên của châu u có tên Columbus trị giá 2 tỉ USD (tàu Atlantis từ ngày 7 - 20.2); sứ mệnh STS-123 mang bộ phận đầu tiên của phòng thí nghiệm Kibo trị giá 3 tỉ USD (tàu Endeavour từ ngày 11 - 26.3) và sứ mệnh STS-124 gắn bộ phận chính của phòng thí nghiệm Kibo vào ISS (tàu Discovery từ ngày 31.5 - 14.6).

Từ năm 2009, NASA dự kiến sẽ thực hiện 8 chuyến bay tàu con thoi đến xây dựng trạm vũ trụ trước khi chấm dứt sứ mệnh của đội tàu này vào năm 2010 - cũng là năm hoàn thành trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước gồm Mỹ, Nga, Canada, Nhật và các nước châu u.

Ngoài ra, trong năm 2009, chuyến bay của tàu con thoi Atlantis đến tiếp cận lần cuối để sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble cũng sẽ được thực hiện.

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.