Kết quả vòng loại World Cup, Ả Rập Xê Út 3-1 Việt Nam: Trận thắng thuyết phục của đội chủ nhà

03/09/2021 00:27 GMT+7

Với lợi thế hơn người ở đầu hiệp 2, đội chủ nhà Ả Rập Xê Út đã lội ngược dòng đánh bại tuyển Việt Nam với tỷ số 3-1 ở lượt trận đầu của bảng B diễn ra rạng sáng 3.9.

Tường thuật trực tiếp
Việt Nam vs Ả Rập Xê Út

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU

Ngay sau lễ bốc thăm vòng loại cuối cùng World Cup 2022, khi nhận trả lời phỏng vấn của AFC, HLV Park Hang-seo đã nói ngay tuyển Việt Nam là đội bóng yếu nhất bảng B khi đặt cạnh Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Oman, Trung Quốc và Úc.

Đó là phát biểu không bất ngờ của chiến lược gia 63 tuổi, người luôn biết cách tạo lập tâm thế chính xác nhất cho các học trò từ khi đặt chân đến Việt Nam trong nhiều nỗi hoài nghi hồi cuối năm 2017. Bằng phát biểu khiêm tốn trên, ông Park đã xác định rõ mình phải làm gì.

Tuyển Việt Nam đã trải qua hành trình dài, với biết bao cuộc chiến lớn nhỏ từ cấp khu vực lẫn châu lục, ở cấp độ giải trẻ đến cao nhất cùng kết quả rất rõ ràng là mọi đối thủ khi nhắc tên đến Việt Nam không còn cách nói chuyện lịch sự khách sáo, mà bằng sự tôn trọng thực sự.

Khi đối mặt với tập thể từng đánh bại Nhật Bản, Pakistan, Nepal ở ASIAD 2018, hay Úc, Iraq, Qatar tại giải U.23 châu Á 2018 sau này là Yemen, Jordan ở Asian Cup 2019 hay Malaysia, Indonesia và UAE tại vòng loại World Cup 2022, dễ hiểu cho sự dè chừng của Ả Rập Xê Út.

Tuyển Việt Nam có tâm lý rất tích cực trước trận gặp Ả Rập Xê Út

Ngọc Linh

Từng làm việc tại Việt Nam, HLV Herve Renard cho thấy sự quan tâm sát sao của mình về đối thủ đến từ Đông Nam Á khi chỉ ra điểm mạnh nhất của chúng ta là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội đã làm xất bất xang bang biết bao ông lớn châu lục.

Không bất ngờ nếu mọi kết quả dự đoán đều thiên về chiến thắng cho Ả Rập Xê Út - đội bóng đã 3 lần vô địch châu Á và hướng đến lần thứ 6 tham dự World Cup, lần thứ 2 liên tiếp sau khi có mặt tại World Cup 2018 ở Nga.

Không chỉ thực lực mạnh hơn, Ả Rập Xê Út còn chiếm "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" khi được chơi trên sân nhà nơi cái nóng Trung Đông xấp xỉ 40 độ C khô rang đủ giúp họ vượt trội về thể lực.

Việc giải vô địch quốc gia Ả Rập Xê Út đã có 3 vòng đấu cho mùa giải mới giúp những ngôi sao của họ có cơ hội làm nóng quá tốt. Ngược lại đó là điều xa xỉ đối với tuyển Việt Nam khi V-League đã bị tạm hoãn từ tận tháng 5 đến nay.

HLV Park Hang-seo khiêm tốn nhưng chắc chắn sẽ tìm cách đánh bại Ả Rập Xê Út

Ngọc Linh

Nhưng bóng đá không phải là phép cộng logic mà vẫn luôn ẩn chứa những bất ngờ, trong khi một trong những cá tính thú vị nhất của tuyển Việt Nam chính là gây sốc bằng những cuộc lật đổ trước các ông lớn.

Sẽ rất thú vị để chứng kiến những tính toán của HLV Park Hang-seo, dù đến lúc này Đặng Văn Lâm được cho là chiếm ưu thế hơn trước Bùi Tấn Trường trong khung gỗ, hay Tuấn Anh được kỳ vọng sẽ đá mỏ neo bên cạnh Quang Hải giữ nhịp và một tiền vệ nhô cao chơi trong sơ đồ 3-5-2.

Rõ ràng, khu trung tuyến sẽ là trọng tâm đầu tư của HLV Park Hang-seo khi Ả Rập Xê Út rất mạnh ở khả năng kiểm soát bóng và sát thương đối thủ bằng nghệ thuật kéo giãn đội hình và khai thác khoảng trống sau lưng đối thủ.

Bên cạnh Quang Hải chắc suất, HLV Park Hang-seo sẽ cân nhắc giữa khả năng chuyền bóng, đá phạt của Xuân Trường với Hoàng Đức đang có tiến bộ mạnh mẽ, cùng Đức Huy mạnh về thể lực đã có màn thể hiện tốt trong hiệp 2 trận gặp UAE.

Tiến Linh sẽ chờ đợi những quả chuyền dài sắc lẹm của Xuân Trường

Ngọc Linh

Nhưng nếu đối thủ có Nasser Al-Dawsari đã có 5 pha lập công thì bên này sân Tiến Linh cũng rất sẵn sàng để thiết lập kỷ lục mới sau khi bắt kịp thành tích ghi 5 bàn của cựu danh thủ Hồng Sơn. Bên cạnh đó, Văn Đức và Văn Toàn cũng đang hừng hực khí thế khẳng định mình.

Có một điều khẳng định tuyển Việt Nam đã sẵn sàng tâm lý cho một trận khổ chiến trước đối thủ được xem là ông lớn của bóng đá châu Á. Chắc chắn nếu muốn lấn lướt Việt Nam, Ả Rập Xê Út cũng sẽ phải trầy vi tróc vảy trong sự dè chừng những đường phản công chớp nhoáng, cũng như tình huống cố định của chúng ta.

Giải tỏa sức ép bằng tâm thế kèo dưới, điều quan trọng sẽ là các học trò HLV Park Hang-seo thể hiện được sự mạnh mẽ về tinh thần, kỷ luật đấu pháp và sự kiên trì nhẫn nại cao độ. Tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ muốn tất cả phải thừa nhận mình xứng đáng khi lọt vào top 12 đội mạnh nhất châu lục bằng việc kiếm điểm trước Ả Rập Xê Út vào lúc 1 giờ VN ngày 3.9 này.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Văn Lâm; Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Trọng Hoàng, Văn Thanh, Tuấn Anh, Quang Hải, Xuân Trường, Tiến Linh, Văn Toàn

Ả Rập Xê Út: Al Owais; AL Ghanam, Al Shahrani, Madu, Al-Amri, Al-Malki, Otayf, Al-Dawsari, Al-Muwallad, Al-Farai, Al-Shehri

Tổ trọng tài: Trọng tài chính Tantashev Ilgiz (Uzbekistan). 2 trọng tài biên Tsapenko Adrey và Gaynullin Timur (Uzbekitsan). Trọng tài thứ 4 Ali Sabah (Qatar).

Tổ trọng tài VAR: Adham Makhadmeh (Jordan) cùng trợ lý Ahmed Faisal, Ahmed Moanis và Mohammed Al-Khalaf (Jordan)

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.