Tốt nghiệp nhưng không được cấp bằng: Cấp bằng theo kiểu... gối đầu

25/11/2010 21:00 GMT+7

Như bài báo trước chúng tôi đã đề cập, việc sinh viên (SV) chậm nhận bằng tốt nghiệp có nhiều nguyên nhân từ phía nhà trường. PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Mạnh Hùng (ảnh), Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, về vấn đề này. >> Sinh viên chịu thiệt

Hồ sơ các trường gửi Bộ thường không đầy đủ theo yêu cầu

Xin ông cho biết những thủ tục để các trường được cấp phôi bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ từ Bộ GD-ĐT? Thông thường thì trong bao lâu họ sẽ được nhận phôi bằng để cấp phát cho SV?

Theo Quyết định số 7176/QĐ-BGDĐT ngày 9.11.2007 về ban hành quy trình cấp phát phôi văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ GD-ĐT, thủ tục giấy tờ để cấp phôi bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ cho các trường bao gồm: “...

 

Giấy giới thiệu người đến nộp hồ sơ (nếu hồ sơ nộp trực tiếp); công văn đề nghị cấp phôi văn bằng, trong đó ghi rõ số lượng và loại phôi văn bằng đề nghị cấp; quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh; biên bản điểm trúng tuyển và quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển; báo cáo kết quả sử dụng số phôi bằng tốt nghiệp TCTN, ĐH, CĐ, bằng thạc sĩ đã được cấp từ trước.

Đối với hồ sơ đề nghị cấp phôi bằng tốt nghiệp giáo dục thường xuyên trình độ CĐ, ĐH cần bổ sung thêm văn bản cho phép hoặc phê duyệt đào tạo của Bộ GD-ĐT; hợp đồng đào tạo theo phương thức giáo dục thường xuyên”. Thời hạn giải quyết cấp phôi văn bằng tốt nghiệp là 2 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Cấp bằng cho người học là nhiệm vụ của trường
Nhà trường có nhiệm vụ và quyền hạn công bố công khai mục tiêu, chương trình giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và hệ thống văn bằng, chứng chỉ của nhà trường; xác nhận hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ theo thẩm quyền. Người học có quyền được nhà trường, cơ sở giáo dục khác tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình; được cấp văn bằng, chứng chỉ sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo theo quy định.

(Trích các điều 58, 86 của Luật Giáo dục Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật Giáo dục)

Nhưng thưa ông, trong thời gian qua, có nhiều trường đưa ra lý do chậm trễ cấp bằng cho SV là phải chờ phôi bằng của Bộ GD-ĐT. Điều đó có đúng không?

Với thời gian quy định cụ thể như trên, việc cấp phôi văn bằng tốt nghiệp ở cơ quan Bộ được xử lý đúng thời hạn quy định. Trên thực tế, có nhiều trường hợp trực tiếp về Bộ để nộp hồ sơ cấp phát phôi văn bằng được giải quyết ngay, thời gian xử lý hồ sơ, cấp phôi chỉ diễn ra vài giờ đồng hồ.

Còn việc có một số trường hợp chưa được Bộ cấp phôi bằng theo thời gian quy định là do lỗi hồ sơ không đảm bảo yêu cầu, chưa đầy đủ giấy tờ thủ tục theo quy định như đã nói ở trên. Qua theo dõi, chúng tôi thấy các trường hợp hồ sơ thiếu các giấy tờ, thủ tục theo quy định thường gặp là: thiếu quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo; nội dung báo cáo kết quả sử dụng số phôi bằng tốt nghiệp được cấp từ trước có số liệu không chính xác.

Các trường hợp này, chủ yếu rơi vào các hình thức đào tạo vừa học vừa làm và liên kết đào tạo. Vì vậy, khi thẩm định hồ sơ nhất thiết phải phải rõ và yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo quy định. Việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ mất khá nhiều thời gian.

Vậy theo ông, đâu là lý do khiến các trường chậm hoàn thiện hồ sơ? Có phải do hằng năm các trường tuyển vượt chỉ tiêu nên phải sử dụng phôi bằng theo kiểu gối từ năm này sang năm kia và không trình được quyết định giao chỉ tiêu khi xin cấp phôi bằng?

Đó là một trong những lý do. Có trường hợp các trường không lưu giữ được quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hoặc không kịp thời đưa ra quyết định giao chỉ tiêu. 

Vậy những trường hợp tuyển vượt chỉ tiêu có được Bộ cấp phôi bằng không?

Để đảm bảo quyền lợi của người học trong thời gian qua, Bộ vẫn cấp phôi bằng cho những trường hợp như vậy. Những trường hợp vi phạm Bộ có nhắc nhở rút kinh nghiệm và yêu cầu các trường cam kết nếu tiếp tục tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục tại Nghị định 49/2005/NĐ-CP.

Các năm trước, việc kiểm tra thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đã được tiến hành và xử phạt các trường vi phạm tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Nhưng khi xử phạt xong phải tiếp tục có văn bản bổ sung công nhận chỉ tiêu. 

Cuối năm sẽ có quy trình mới về cấp phát văn bằng

Có ý kiến cho rằng việc Bộ chậm cấp phôi bằng cho các trường vì thủ tục còn rườm rà. Hơn nữa, việc quản lý cấp phôi bằng như hiện nay cũng không hạn chế được việc tuyển vượt chỉ tiêu. Vậy có nên tiếp tục duy trì cách quản lý này?

Trong thời gian tới Bộ sẽ ban hành quyết định mới về quy trình cấp phát văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ để thay thế quyết định hiện hành. Sửa đổi lần này là theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc cấp phát phôi văn bằng; giảm thiểu một số khâu thẩm định hồ sơ, cải tiến quy trình cấp phát phôi văn bằng tốt nghiệp.

Nếu hồ sơ đề nghị cấp phôi theo chỉ tiêu đào tạo giáo dục chính quy thì không cần có sự thẩm định hồ sơ của các vụ chức năng mà văn phòng (bộ phận cấp phôi văn bằng, chứng chỉ) sẽ cấp ngay. Còn những trường hợp hồ sơ đề nghị cấp phôi văn bằng tốt nghiệp cho giáo dục thường xuyên, đào tạo liên thông, liên kết cần phải qua thẩm định hồ sơ của các vụ. Hồ sơ đăng ký cấp phôi văn bằng chỉ yêu cầu các trường gửi văn bản đề nghị cấp phôi ghi rõ loại phôi, số lượng phôi cần cấp và báo cáo số phôi liên quan được cấp lần trước (lần gần nhất).

Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường khâu kiểm tra cấp phát văn bằng tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục và yêu cầu các trường phải duy trì chế độ báo cáo hằng năm về tình hình quản lý và cấp văn bằng tốt nghiệp. Đặc biệt, các trường phải công khai thông tin về kết quả cấp văn bằng tốt nghiệp của khóa học, danh sách SV được nhận văn bằng tốt nghiệp trên website của trường…

Nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này. Theo dự kiến, từ nay đến đầu tháng 12.2010 quyết định mới sẽ được Bộ ban hành.

Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.