Tiêu chuẩn bị “bỏ quên” (!?)

16/11/2012 06:00 GMT+7

Cảnh giác với sản phẩm… “quen quen”, là một trong những lời cảnh báo của bà Ngô Thị Ngọc Hà - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, khi đề cập đến những sản phẩm thiết yếu trong đời sống như tã (bỉm), BVS… tại hội thảo “Thực trạng của việc xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn an toàn đối với sản phẩm tã, băng vệ sinh để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng” 2012, vừa được tổ chức sáng 3.11, tại Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lường chất lượng Việt Nam.

Cũng theo đại diện của Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng đã phát hiện ra những trường hợp nhái, giả hàng của những nhãn hàng uy tín như sản phẩm có vỏ tương tự như nhãn hàng Diana nhưng ruột lại là Kotex “dỏm” hay những mặt hàng nhái có tên tương tự Kotex như Koteir, Kolex. Và điều đáng lo ngại là phần bao bì của những sản phẩm này rất giống hàng thật, khiến người tiêu dùng thường bị nhầm lẫn với cảm giác “quen quen” bởi thông thường những sản phẩm này lại được bán trà trộn ở các cửa hàng bán lẻ.

Nhìn nhận một cách tổng quan hơn về thị trường của những dòng sản phẩm này, bà Ngô Thị Ngọc Hà - Viện phó Viện tiêu chuẩn đưa ra nhận định: Có thể ví như một thị trường “vàng thau lẫn lộn” với đủ các nguồn từ ngoại nhập đến sản xuất trong nước. Điều đáng nói là chưa có một tiêu chuẩn quốc gia để có thể phân biệt "vàng thau" và ngay chính những dòng hàng “chính phẩm” của các nhà sản xuất lớn cũng chỉ có thể công bố “chuẩn cơ sở” theo tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất... Và đây chính là một trong những “lỗ hổng” cần được các cấp quản lý chú trọng để người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tốt cho mình.

Cũng tại hội thảo còn ghi nhận những ý kiến sâu hơn đến tác hại khôn lường của những sản phẩm nhái - giả của giới chuyên môn thông qua ý kiến của BS Trịnh Ngọc Thịnh - BS chuyên khoa 1, Bệnh viện da liễu: Các phòng khám chuyên khoa hiện nay phải tiếp nhận và chữa trị cho những trường hợp trẻ bị hăm tã với triệu chứng viêm da dị ứng, nấm da… ngày càng thường xuyên hơn.

Vị bác sĩ này nhấn mạnh: Điều đáng lo ngại là một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng bệnh đang có chiều hướng gia tăng này lại xuất phát từ những điều khá nhỏ nhặt trong cuộc sống, đôi khi nguyên nhân gây bệnh chỉ từ chiếc tã (đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn) hay băng vệ sinh (nữ giới), do dùng phải hàng kém chất lượng hoặc hàng của những nhãn hàng nhái, hàng giả chưa được kiểm định. Cũng theo bác Ngọc Thịnh: “Không chỉ dừng ở tình trạng viêm gia, tác hại của việc dùng phải hàng nhái, hàng giả đôi khi còn khiến gây nên những bệnh nguy hiểm hơn như viêm tiết niệu, viêm phần phụ, tiêu chảy kéo dài… rất khó xác định khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo khảo sát từ thực tế thì lại có đến 90% NTD chưa nhận thức đầy đủ sự ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu sử dụng sản phẩm tã, bỉm, BVS kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả. Ở góc độ nhà sản xuất, đại diện Công ty CP Diana - Thành viên của Tập Đoàn Unicharm - Nhật Bản đưa ra quan điểm: NTD ngày càng thông minh và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân và gia đình. Trong xu hướng đó, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, tác động trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng như tã người lớn, tã em bé và băng vệ sinh cũng cần được chú trọng hơn.

Trên xu hướng tiêu dùng này, việc thiết lập một chuẩn an toàn chung ở tầm quốc gia cho mặt hàng nhạy cảm này, thiết nghĩ là rất cần thiết, nếu không muốn nói là “ưu tiên số một” trong giai đoạn hiện nay. Bởi khi có những quy chuẩn chung thì mới có thể quản lý, chế tài một cách hữu hiệu, góp phần giảm thiểu tác hại. Và như thế thì mục tiêu cuối cùng là bảo vệ an toàn sức khỏe cho NTD cũng sẽ được thực hiện hiệu quả hơn. 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.