IMF giảm nợ 4,8 tỷ USD cho các nước nghèo

09/12/2005 15:09 GMT+7

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê chuẩn kế hoạch giảm nợ 4,8 tỷ USD cho 20 nước nghèo nhất thế giới. Đây là một phần trong đề xuất giảm nợ đa phương đã được các nhà lãnh đạo các nước công nghiệp G8 chấp nhận hồi tháng 7.

Cùng với Ngân hàng thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, cộng đồng quốc tế muốn đạt mục tiêu xóa 55 tỷ USD nợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới.

Khoảng 70% số nợ đang thuộc quản lý của Ngân hàng thế giới, trong khi số còn lại thuộc phần quản lý của Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Phi. Ngân hàng thế giới dự kiến thông báo xóa khoản nợ trọn gói 38 tỷ USD vào tuần tới.

Trong những nước được xóa nợ có Benin, Bolivia, Burkina Faso, Campuchia, Ethiopia, Ghana, Guyana, Mali, Nicaragua, Niger, Rwanda và Tanzania. Phần lớn các nước này đều thuộc diện được xóa nợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế vì đã cải cách kinh tế và có những nỗ lực chống tham nhũng.

Mục đích của việc xóa nợ là nhằm tạo điều kiện cho các nước nghèo thoát nợ và có thêm tiền chi cho việc cải thiện các điều kiện sống và giảm đói nghèo.

Đây được xem là bước đi chính hướng tới hội nghị các mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ của Liên hợp quốc là giảm một nửa số người nghèo vào năm 2015.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.