Phát điện vào 2010!

02/12/2005 23:45 GMT+7

Ngày 2/12/2005, Tổng công ty điện lực Việt Nam - chủ đầu tư, Tổng công ty xây dựng Sông Đà - tổng thầu các đơn vị thi công đã chính thức làm lễ khởi công xây dựng công trình thủy điện Sơn La.

Ngay từ đầu giờ sáng, người dân ở nhiều huyện của tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã kéo về chật các ngả đường dẫn tới nơi chính thức phát lệnh xây dựng công trình (xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) để chứng kiến thời khắc của một sự đổi mới, rất lớn lao cho vùng Tây Bắc xa xôi.

Trong hơn 1.000 ngày qua, kể từ khi Quốc hội ra Nghị quyết về xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La, tại đây hơn 5.000 kỹ sư, công nhân của 12 tổng công ty, công ty đã làm việc không ngừng nghỉ, nhiều tháng làm 3 ca liên tục, để san lấp, đào đắp hơn 10 triệu m3 đất đá, đổ hàng trăm ngàn tấn xi măng để tạo mặt bằng, khơi kênh dẫn dòng, xây đập


Thủ tướng Phan Văn Khải ký tên lưu niệm công trình (ảnh:D.Đ.M)

ngăn sông, đường giao thông và các công trình phụ trợ.

Trước giờ phát lệnh khởi công, ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Việt Nam phát biểu nhấn mạnh rằng đây sẽ là công trình thủy điện có công suất lớn nhất nước ta hiện nay, nhưng để đủ điện dùng cho cả nước thì cần phải xây dựng thêm 22 nhà máy nữa với tổng công suất 7.150 MW. Tuy nhiên, công trình Sơn La có ý nghĩa đặc biệt là thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ ở các tỉnh Tây Bắc, nâng tần suất chống lũ từ 125 năm lên 500 năm và cung cấp nước tưới, tiêu cho khoảng 20 triệu dân và hàng trăm ngàn ha ruộng lúa, hoa màu thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phan Văn Khải đánh giá cao chủ đầu tư, các đơn vị thi công, UBND các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã khẩn trương triển khai dự án,


Thủ tướng Phan Văn Khải ấn nút nổ mìn khởi công công trình

đáp ứng yêu cầu mà Thủ tướng giao. Đồng thời, Thủ tướng vẫn lưu ý lãnh đạo các tỉnh phải chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa việc tổ chức tái định cư cho dân, đảm bảo đời sống của họ tốt hơn nơi ở cũ. 

Nghị quyết của Quốc hội xác định mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào năm 2012 và hoàn thành công trình vào năm 2015 nhưng trong lễ khởi công, Thủ tướng Phan Văn Khải đã kêu gọi lãnh đạo các tỉnh, chủ đầu tư, các đơn vị thi công "cố gắng phấn đấu để phát điện tổ máy số 1 vào năm 2010 (sớm hơn dự kiến ban đầu 2 năm) và hoàn thành toàn bộ nhà máy vào năm 2012 để đáp ứng mong đợi của nhân dân cả nước". Và nếu thực hiện được điều này, Thủ tướng hứa "sẽ có thưởng".

Theo tính toán của EVN, nếu phát điện sớm hơn 1 năm thì sẽ có thêm 10,2 tỉ Kwh điện được cung cấp, tạo ra 500 triệu USD doanh thu, tiết kiệm 5 triệu tấn than. Trên thực tế, tại những công trình như thủy điện Ya Ly, Sông Hinh thường xảy ra tình trạng chậm tiến độ, bởi thế thời hạn mà Thủ tướng đưa ra lần này là một thách thức không nhỏ đối với chủ đầu tư cũng như các đơn vị tham gia thi công. Tuy nhiên, việc "hứa thưởng" và đặt thời hạn hoàn thành sớm công trình là phù hợp ý nguyện của người dân.


Niềm vui của các công nhân khi công tác ngăn sông Đà hòan tất


Công tác ngăn sông Đà hoàn tất

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.