Giữa tranh thủ và ngờ vực

16/11/2010 23:37 GMT+7

Hội nghị cấp cao NATO ở Lisbon, Bồ Đào Nha vào ngày 19 và 20.11 có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ vì chuyện bàn bạc và thông qua chiến lược mới mà còn cho thấy liệu có thể tạo được khởi đầu mới cho quan hệ với Nga hay không.

Chiến lược mới liên quan đến lý do, mục đích tồn tại và tương lai của NATO. Còn quan hệ với Nga là một trong những nhân tố quyết định chiến lược ấy có khả thi hay không. Dù đã được cải thiện và tăng cường đáng kể, quan hệ NATO - Nga vẫn nằm giữa tranh thủ và ngờ vực. Tranh thủ là chủ đạo nhưng chưa đủ xua tan hết ngờ vực.

Chống khủng bố hay ngăn cản phổ biến vũ khí hạt nhân, kết nạp thành viên mới hay đảm bảo hậu cần cho hoạt động quân sự ở Afghanistan, NATO đều phải nhờ cậy Nga, cần sự hợp tác thiết thực và hậu thuẫn chính trị của nước này. Mọi sự phản đối hay không đồng tình của Moscow đều có thể gây khó khăn và phức tạp khôn lường cho NATO. Gầy dựng quan hệ hợp tác với Nga sẽ giúp NATO tranh thủ và ràng buộc nước này cũng như vô hiệu hóa sự chống đối từ Moscow. Nga cũng có lợi ích chiến lược tương tự trong quan hệ với NATO. Không phải đơn thuần chỉ là chuyện thể diện nước lớn, mà còn vị thế của người trong cuộc, phân hóa nội bộ NATO và ngăn cản liên minh quân sự này tiến sát thêm biên giới của mình.

Những cải thiện trong thời gian qua và triển vọng về khởi đầu mới ở hội nghị cấp cao lần này có cơ sở từ những suy tính lợi ích ấy, và một nghịch lý là vì chưa thật sự tin tưởng nhau trong khi rất cần nhau nên cả Nga và NATO lại càng phải tranh thủ lẫn nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.