Tư vấn trực tuyến: Cà phê giả “thách thức” cà phê thật

08/03/2013 07:45 GMT+7

(TNO) Việt Nam hiện đang dẫn đầu thế giới về sản lượng cà phê xuất khẩu, tuy nhiên người tiêu dùng trong nước hầu hết phải tiêu thụ các loại cà phê giả dưới nhiều hình thức như cà phê tẩm hoá chất, giả nhãn mác, bao bì…

Nhưng tinh vi hơn hết là các loại cà phê có mặt trên thị trường dưới các thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, với sức bán rất mạnh nhưng lại đang pha một hàm lượng lớn phụ gia, chất độn, nhiều khi lên tới hơn 50% tổng trọng lượng. Và nguy hiểm hơn nữa khi những phụ gia, chất độn này không được công bố trên bao bì sản phẩm.

Còn tỷ lệ pha trộn, các loại chất độn… được các doanh nghiệp cho là “bí quyết” và không chấp nhận công bố. Đây có thể nói là cách làm giả tinh vi nhất. Trên thực tế, cà phê giả đang được hiển nhiên chấp nhận, bày bán công khai như đang “thách thức” cà phê thật.

Trước khi các cơ quan chức năng vào cuộc, để cung cấp nhiều thông tin hơn cho bạn đọc, Thanh Niên Online tổ chức buổi tư vấn trực tuyến mang chủ đề “Cà phê giả thách thức cà phê thật” vào lúc 9 giờ ngày 8.3 với sự tham dự của các khách mời:

- Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa: Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cà phê, ông Nguyễn Thanh Tùng hiện là một trong những chuyên gia tiếp thị cà phê hàng đầu Việt Nam. Hiện ông Tùng đang giữ chức Phó tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa.

- Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác ngành luật và hiện dang là phụ trách văn phòng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, bà Phạm Thị Việt Thu sẽ giúp bạn đọc cách thức để lựa chọn, sử dụng hàng hóa cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng…

- Tiến sĩ Đỗ Việt Hà - Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM: Ông Hà có nhiều năm làm việc và chủ nhiệm nhiều đề tài về công nghệ chế biến nông sản và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông cũng là giảng viên của nhiều trường đại học như ĐH Bách khoa, ĐH Mở TP.HCM. Tiến sĩ Đỗ Việt Hà sẽ cùng chia sẻ với bạn đọc về vấn nạn cà phê giả cũng như các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ.

 
Đại diện Thanh Niên Online (bìa trái) tặng hoa cho các vị khách mời

 
Các vị khách mời trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc

 
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa (phải) trả lời trực tuyến

 
Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM (trái) trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc


Tiến sĩ Đỗ Việt Hà - Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM (trái) trả lời trực tuyến

Xem thí nghiệm phân biệt cafe thật, cafe giả:

Thanh Niên Online (thực hiện)
Ảnh: Thanh Hải

>> Hãi hùng cà phê “đểu”
>> Kiểm tra hóa chất, phụ gia thu giữ tại cơ sở cà phê "đểu
>> Thêm một cơ sở chế biến cà phê "đểu
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 2: Đậu nành + 15 hóa chất = cà phê
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 3: Quy mô khổng lồ
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 4: Rất độc hại!
>> Phá chuyên án "cà phê đểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.