Kết nối thanh niên lại gần với Đoàn

09/12/2007 22:59 GMT+7

Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc, phóng viên Thanh Niên đã trao đổi với anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn xung quanh công tác tổ chức đại hội.

Đồng hành với thanh niên

* Theo anh Đại hội Đoàn lần này có ý nghĩa như thế nào đối với thanh thiếu nhi cả nước?

- Đại hội (ĐH) này có ý nghĩa rất lớn. Đây là sự kiện rất quan trọng không chỉ của Đoàn mà còn là của thanh niên (TN), của xã hội bởi những nội dung, chương trình, phong trào của Đoàn đề ra sẽ góp phần thúc đẩy phong trào TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Nói một cách khác, ĐH Đoàn có tác động nhất định đối với đời sống, sinh hoạt, tâm tư tình cảm của TN. Đặc biệt, với việc dự kiến hai phong trào lớn trong giai đoạn sắp tới là "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", ĐH lần này thực sự là ĐH của tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với TN trên đường lập thân lập nghiệp.
“Đại hội Đoàn là sự kiện rất quan trọng không chỉ của Đoàn mà còn là của TN, của xã hội bởi những nội dung, chương trình, phong trào của Đoàn đề ra góp phần thúc đẩy phong trào TN tham gia phát triển kinh tế xã hội”. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng

* Như vậy, báo cáo trình ĐH lần này sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa anh?

- Nội dung của báo cáo lần này phải tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, TN. Tổ chức cho TN xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức Đoàn phải phát huy nhiều loại hình, nhiều hoạt động để hỗ trợ, đồng hành cùng TN  trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

* Và sẽ có nhiều điểm mới?

- Nét mới của ĐH lần này thể hiện thông qua yếu tố mới trong công tác chuẩn bị nhân sự, chuẩn bị nội dung, trong thiết kế chương trình, trong tổ chức phục vụ đại biểu và các hoạt động xung quanh ĐH. Những nét mới đó bắt nguồn từ thực tiễn, vì kết quả công tác Đoàn trong thời gian vừa qua đòi hỏi phải có sự đổi mới. Và như vậy việc tổ chức ĐH có những nét mới là do đòi hỏi thực tiễn cuộc sống, của đoàn viên, TN và cũng bắt nguồn từ việc chúng ta xem xét, tổng kết lại quá trình công tác thấy cần thiết phải có những đổi mới đó.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ

* Xin anh cho biết, đến thời điểm này, việc chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ban Bí thư T.Ư được thực hiện ra sao?

- Phải khẳng định rằng, Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ và Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa VIII đã có trách nhiệm rất cao trong việc chuẩn bị nhân sự để giới thiệu cho ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Hiện nay đã có sự chuẩn bị cơ bản nhân sự để giới thiệu cho ĐH xem xét bầu vào BCH khóa IX với số dư trên 5% số cần bầu, bao gồm những gương mặt tiêu biểu của phong trào TN cả nước. Dĩ nhiên tại ĐH, có thể sẽ có nhiều đại biểu ứng cử và đề cử. Trên cơ sở kết quả bầu cử của ĐH, BCH khóa IX sẽ họp xem xét bầu các chức danh lãnh đạo trong Đoàn.

* Nhân sự cho các chức danh đó phải đảm bảo những yêu cầu gì, thưa anh?

- Đề án xây dựng BCH xác định những tiêu chuẩn rất rõ và cụ thể cho các ủy viên BCH khóa  IX. Trong đó nhấn mạnh: những đồng chí được giới thiệu ứng cử vào BCH phải là những người có nhận thức chính trị đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quá trình trưởng thành, hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào TN, gần gũi chia sẻ được với TN, có thể đại diện cho TN trong các lĩnh vực hoạt động và công tác. Đây là những đồng chí có khả năng tham gia vào quyết định tập thể của BCH T.Ư Đoàn, có kinh nghiệm, điều kiện tham gia vào hoạt động chung của BCH T.Ư Đoàn; phấn đấu độ tuổi bình quân của BCH không quá 35 tuổi; đa số trên dưới 35, trong trường hợp cá biệt có thể trên 40 tuổi.

* Đã có trường hợp nào được giới thiệu bầu cử vào BCH khóa IX nhưng bị gạt do không đủ tiêu chuẩn?

- Quá trình chuẩn bị nhân sự để giới thiệu cho ĐH xem xét bầu được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định. Nên chúng tôi chưa thấy có.

* Vì sao đặt ra tiêu chí trẻ hóa đội ngũ cán bộ?

- Nói tới Đoàn TN là phải trẻ vì độ tuổi Đoàn hiện nay chỉ từ 15 - 30 tuổi. Như vậy, đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách và đặc biệt cán bộ trong cơ quan lãnh đạo của Đoàn cũng không nên quá cao. Mong muốn của Ban Bí thư T.Ư Đoàn là làm sao cơ quan lãnh đạo của Đoàn luôn có 3 độ tuổi. Có độ tuổi trẻ để có thể đào tạo bồi dưỡng cho lâu dài. Có những người đang đủ độ chín, sung sức. Cũng có thể có một vài người lớn tuổi có quá trình công tác lâu, có kinh nghiệm. Ba độ tuổi của cán bộ sẽ bổ sung lẫn nhau. Ở ĐH lần này không chỉ đề cập đến vấn đề trẻ hóa, mà phải làm sao để BCH, Ban Thường vụ và Ban Bí thư T.Ư Đoàn có đủ ba độ tuổi đó.

Kết nối thanh niên lại gần hơn

* Theo anh, thách thức lớn nhất đối với công tác Đoàn và phong trào TN hiện nay  là gì? ĐH IX sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào?

- Chúng tôi xác định rằng, trong thời kỳ mới, tổ chức Đoàn đứng trước 5 thách thức rất lớn. Thách thức thứ nhất, làm thế nào thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn đối với TN trong điều kiện có sự phân hóa rất lớn của TN về mức sống, điều kiện làm việc, về nhận thức và sự tác động đa chiều của nhiều loại thông tin. Thách thức thứ 2, tổ chức Đoàn đóng vai trò của người tổ chức đưa TN vào các chương trình hành động cách mạng, xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới như thế nào để TN luôn được xem là rường cột của nước nhà. Thách thức thứ 3, làm thế nào để ngày càng củng cố mối quan hệ bền chặt giữa TN với Đoàn và làm thế nào để chăm lo lợi ích chính đáng, hợp pháp của  đoàn viên, TN ngày càng tốt hơn. Thách thức thứ 4, Đoàn phải tự đổi mới, nâng chất mình lên để thực sự là tổ chức vững mạnh, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Thách thức thứ 5, làm thế nào để hiệu quả phong trào ngày càng có chất lượng, được xã hội quan tâm thừa nhận. Chính vì thế, việc chuẩn bị nội dung của ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX cũng là quá trình tìm tòi trả lời cho 5 thách thức đó.

* Trong thời đại công nghệ thông tin, xu hướng TN tập hợp nhau lại trên internet, trên các diễn đàn, blog... ngày một lớn. Vậy cách thức tập hợp, định hướng của tổ chức Đoàn có gì biến chuyển để bắt kịp xu thế này?

- Khi đánh giá về hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, báo cáo của BCH cũng nói rõ Đoàn cũng chưa theo kịp TN, chưa có giải pháp tiếp cận với những hình thức mà TN đang tham gia hoạt động rất sôi nổi như: blog, game online, các forum trên internet... Phải nói rằng, cộng đồng đó cũng có những ảnh hưởng và tác động nhất định. Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng nhận thức đây là điểm yếu. Để khắc phục điều đó, Đoàn cũng coi việc tập hợp thanh niên thông qua các blog, forum... trên mạng như là nhiệm vụ của Đoàn trong giai đoạn sắp tới. Để cụ thể các nhiệm vụ đó, trong các mục tiêu, chương trình cụ thể, Đoàn đặt ra mục tiêu xây dựng 1.000 điểm phổ biến kiến thức tin học và truy cập internet ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, hình thành những CLB để hướng dẫn, định hướng TN trong vấn đề internet. Ở một khía cạnh khác, Đoàn sẽ đứng ra chủ trì để hằng năm giới thiệu, bình chọn những trang web hay, blog hay, những trang web TN cần đọc để trao giải thưởng khuyến khích TN sử dụng internet lành mạnh.

* Hiện nay số lưu học sinh, lao động Việt Nam ở nước ngoài mỗi ngày một đông. Đoàn quy tụ lực lượng này như thế nào. ĐH IX có đông đại biểu Việt Nam ở nước ngoài về tham dự không, thưa anh?

- ĐH lần này có chỉ định 8 đại biểu là cán bộ, đoàn viên đang học tập, công tác ở các nước về dự. Đây là những nước chúng ta đã thành lập được chi Đoàn, chi Hội sinh viên, TN hoạt động rất mạnh. Chúng ta cũng thừa nhận xây dựng tổ chức Đoàn hay tập hợp TN ở ngoài nước chúng ta làm chưa tốt. Chính vì vậy số lượng đại biểu của ĐH mới chỉ có ở một số nước có tính chất truyền thống từ lâu nay như: Nga, Trung Quốc, Pháp, Nhật... Còn những nước gần đây có đông sinh viên du học như Singapore, Úc, Anh... chúng ta cũng chưa có điều kiện, giải pháp để hình thành tổ chức. Vấn đề tập hợp TN đang học tập, công tác ở nước ngoài cũng là nội dung quan trọng. Ngay ở T.Ư Đoàn cũng đã thành lập tổ công tác TN ngoài nước; trực tiếp tôi làm tổ trưởng để làm sao tính toán có nhiều hoạt động thu hút các bạn tham gia. Sự có mặt của nhiều đại biểu của các chi Đoàn, Ban Cán sự Đoàn ngoài nước cũng thể hiện một điều: Đoàn xem các bạn đoàn viên, TN đang học tập ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời.

T.H - M.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.