Những kẻ thù của da - Biện pháp phòng tránh hữu hiệu

04/11/2004 11:46 GMT+7

Nguyên nhân đầu tiên phải kể tới là ánh nắng mặt trời. Nó không chỉ làm cho da bạn già đi trước tuổi mà còn có thể làm cho bạn bị ung thư da.

Các tế bào của da không ngừng đổi mới hàng ngày vì thế sức chống đỡ của các tế bào này với tia cực tím của ánh nắng mặt trời rất yếu, ánh nắng mặt trời có thể làm chết dần các tế bào mới sinh. Nhưng bạn cũng có thể yên tâm phần nào là trong số 100 tế bào thì chỉ cần 18 tế bào cũng có thể đảm bảo cho sự phát triển không ngừng của da.

Tia nắng, kẻ thù số một

Nếu bạn là người thích tắm nắng hoặc hay phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời thì khả năng ung thư da sẽ cao hơn. Để hạn chế những rủi ro này bạn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng từ 10 giờ đến 15 giờ. Nếu bạn muốn có làn da rám nắng biển mà không bị cháy da thì bạn nên tắm nắng từ sáng sớm cho đến 9h30, thời gian còn lại cho đến chiều bạn bắt buộc phải sử dụng dù che hoàn toàn. Những nốt ruồi trên da bạn cũng phải lưu tâm đến vấn đề đó, nhất là vào mùa hè, bạn có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa nếu có nghi ngờ về nốt ruồi của mình.Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn hãy dùng kem chống nắng.

khói thuốc và sự ô nhiễm

Nguyên nhân thứ hai đó là thuốc lá. Độc tố nicotin ảnh hưởng rất xấu cho quá trình sinh hoá của da. Thuốc lá gây ra chất thải làm rối loạn hệ tuần hoàn và lưu thông máu, vì thế da của người hút thuốc chóng lão hoá gấp từ 4 đến 5 lần so với da của người không hút thuốc. Không chỉ hút thuốc mới phải chịu tác hại của thuốc mà cả những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng sẽ bị ảnh hưởng của khói thuốc tới làn da.

Axít thực vật có ảnh hưởng gì đến da

Axít thực vật AHA là một trong các thành phần của kem dưỡng da, chúng tạo cho da vẻ đẹp rạng rỡ nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Các nhà nghiên cứu mỹ phẩm vẫn chưa phát hiện ra tác dụng lâu dài của AHA đối với da, vì thế họ khuyên bạn nên sử dụng liên tục loại kem có thành phần này nếu không da của bạn dễ bị xỉn màu.

Kem dưỡng da có thấm được qua da không?

Câu trả lời chắc chắn sẽ là có. Vì các tế bào của da cũng tiếp xúc với nhau như những tế bào của cơ thể. Khi bạn thoa lên da mọt lớp kem, nó sẽ thấm qua da để gây tác dụng đối với da. Vì tác động của kem dưỡng da có tính chiều sâu nên da mới dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng của kem làm da đẹp hơn.

Vitamin và làn da

Tác dụng của vitamin đối với da là rất cần thiết đối với sức khoẻ của da, chúng giúp bạn phòng chống và bảo vệ da khỏi các bệnh da liễu thông thường. Bạn phải dùng vitamin đều đặn hàng ngày thì tác dụng mới cao, nhưng trước khi sử dụng bạn phải đến tham khảo bác sĩ đa khoa và bác sĩ da liễu để kiểm tra liều lượng cần thiết, đồng thời kiểm tra tác dụng phụ của các thành phần trong thuốc đối với da.

Làn da có thể thay đổi được không?

Chắc chắn là không. Bạn chỉ có thể tìm cách khắc phục những nhược điểm trên da bạn chứ không ai có thể đi ngược lại quy luật của tự nhiên. Làn da của bạn phải được chăm sóc cẩn thận ngay từ lúc bạn còn trẻ, khi da bạn đã bị lão hoá thì không thể khắc phục được một làn da như vậy.

(Theo TVTD)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.