Tiết lộ mới về cái chết của Gagarin

20/06/2013 03:00 GMT+7

Phi hành gia đầu tiên đi bộ ngoài không gian vừa tiết lộ tình tiết mới về sự ra đi đột ngột của người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Phi hành gia Alexei Leonov, người đã thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian lịch sử vào năm 1965, đã nỗ lực suốt nhiều năm để làm sáng tỏ cái chết ở tuổi 34 của người bạn thân Yuri Gagarin.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Đài RT của Nga, ông Leonov tuyên bố mình đã được chính phủ cho phép công khai những điều mà theo ông là “gần với sự thật nhất” của kết quả điều tra.

Yuri Gagarin (trái) và Alexei Leonov
Yuri Gagarin (trái) và Alexei Leonov - Ảnh: RT 

Vào ngày 27.3.1968, chưa tròn 7 năm sau khi trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, Gagarin và phi công Vladimir Serygonin đang lái chiếc MiG-15 trong một đợt huấn luyện thì gặp tai nạn gần thủ đô Moscow.

Chính quyền Liên Xô khi đó đã lập một ủy ban điều tra và ra kết luận chính thức rằng tổ lái chiếc MiG-15 cố gắng tránh “một vật thể lạ, có thể là ngỗng hoặc khinh khí cầu” nên mất kiểm soát và lao xuống đất theo hình xoắn ốc, khiến 2 phi công thiệt mạng tại chỗ.

Tuy nhiên, như Đài RT dẫn lời ông Leonov, lời giải thích trên “chỉ đáng tin với dân thường chứ không thể làm các chuyên gia tâm phục khẩu phục”. Chính vì thế trong 45 năm qua đã có vô số giả thuyết về cái chết của Gagarin, từ thuần túy mang tính kỹ thuật đến thuyết âm mưu.

Ám sát và người ngoài hành tinh

Trang tin Space.com dẫn tài liệu được giải mật hồi năm 2003 tiết lộ rằng Cơ quan an ninh -tình báo Liên Xô KGB nghi rằng các nhân viên kiểm soát không lưu vô tình góp phần gây ra vụ tai nạn do cung cấp dữ liệu thời tiết sai.

Giả thuyết do một đại tá không quân Liên Xô đưa ra nói phi công lái chiếc MiG-15 trước đó đã làm xáo trộn hoặc có thể để hở một lỗ thông hơi trong buồng lái, khiến Gagarin và Seryogin lâm vào tình trạng thiếu dưỡng khí. Người khác lại cho rằng ông say xỉn hoặc tự sát.

Trong khi đó, rất nhiều người đồn đoán Gagarin bị nước ngoài ám sát do ông là một trong những biểu tượng lớn nhất cho các thành tựu phát triển của Liên Xô khi đó hoặc bị chính quyền ra lệnh trừ khử vì một tội không được xác định rõ, theo báo Daily Mail.

Thậm chí có ý kiến khẳng định máy bay của phi hành gia Nga đụng phải phi thuyền của người ngoài hành tinh hoặc bị nó tấn công. Cứ thế, tấm màn bí ẩn bao trùm cái chết của Gagarin ngày một dày thêm.

Bí mật hé mở

Phi hành gia Leonov là thành viên chính thức của ủy ban điều tra và đang lái một trực thăng gần hiện trường khi xảy ra tai nạn. Nhiều năm qua, ông luôn phản đối việc giữ bí mật về cái chết của Gagarin và muốn ít nhất gia đình bạn mình biết được sự thật.

Chiếc máy bay bị cho là thủ phạm gây nên thảm kịch
Chiếc máy bay bị cho là thủ phạm gây nên thảm kịch - Ảnh: Daily Mail

Phát biểu trên Đài RT, ông khẳng định vật thể lạ gây ra thảm kịch năm 1968 không phải khinh khí cầu hay chim mà là một chiến đấu cơ Su-15 đã bay sát máy bay của Gagarin ở cự ly nguy hiểm.

“Chúng tôi biết một máy bay Su-15 theo lịch sẽ được thử nghiệm vào ngày đó nhưng theo nguyên tắc, nó phải bay ở độ cao 10.000 m hoặc hơn chứ không phải 450 - 500 m. Đó là hành động vi phạm quy định bay”, ông Leonov kể.

“Trong khi tăng tốc, chiếc Su-15 đã bay sát máy bay của Gagarin ở cự ly 10 - 15 m khiến chiếc MiG-15 lật ngược và bị cuốn vào vòng xoáy có tốc độ 750 km/giờ. Khi đó, tôi còn nghe 2 tiếng nổ lớn”.

Leonov từ chối tiết lộ danh tính của viên phi công khinh suất đã gây ra mất mát lớn cho Liên Xô và nhân loại mà chỉ cho biết người này giờ đã 80 tuổi và sức khỏe rất yếu. Ông cho rằng sở dĩ chính quyền không công bố sự thật vì không muốn dư luận biết rằng sai sót nghiêm trọng như vậy lại xảy ra gần thủ đô. 

Theo BBC, Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ vào ngày 12.4.1961 khi phi thuyền Vostok 1 của ông hoàn tất chuyến bay vòng quanh quỹ đạo trái đất. Leonov thì thực hiện thành công chuyến đi bộ ngoài không gian từ phi thuyền Voskhod 2 trong 12 phút 9 giây vào ngày 18.3.1965. Sau đó Gagarin trở thành Phó giám đốc đào tạo của Trung tâm huấn luyện phi hành gia cho đến khi tử nạn, còn Leonov giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành hàng không - không gian trước khi về hưu năm 1991.

Trùng Quang

>> Chuyến bay của Gagarin xô đổ những rào cản tâm lý
>> Gagarin - khuôn mặt điển hình của Liên Xô
>> 108 phút bất tử của Gagarin
>> Gagarin và bí mật cuối cùng
>> Chuyến bay Gagarin" đến trạm vũ trụ
>> Chuyến bay kỷ niệm ngày Gagarin bay vào không gian
>> Đi tìm nguyên nhân cái chết của Gagarin ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.