Quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy: Phạt nghiêm ngay từ ngày 15.12

09/12/2007 22:37 GMT+7

* Người vi phạm có thể bị xử phạt nhiều lần trên một tuyến đường "CSGT sẽ phạt nghiêm những trường hợp đi mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) từ sáng sớm 15.12, không nhắc nhở vì thời gian qua báo chí, các cơ quan, đoàn thể... đã tuyên truyền rất nhiều" - thượng tá Thân Minh Khuya, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM cho biết.

"Sốt" mũ bảo hiểm

Trên các tuyến đường nội thành TP.HCM, hiện vẫn rất ít người đi mô tô, gắn máy tự nguyện đội MBH trước giờ "G". Trong khi đó, thị trường MBH lại cực kỳ sôi động, người dân đổ xô đi mua MBH. Trưa 9.12, mặc cho cái nắng cháy da, hai cửa hàng Thu Sports và Trang Sports trên đường Phạm Hồng Thái, Q.1, vẫn đông nghẹt người đến chọn mua MBH. Có người như anh Tuyến (ngụ Q.11), chở theo vợ và đứa con trai 8 tuổi đến mua một lúc 3 chiếc MBH ở cửa hàng Thu Sports, hết 670.000 đồng. Theo một nhân viên bán hàng ở đây, mấy ngày nay lượng người đến mua MBH tăng cao và "các ngày cuối tuần thường gấp 2-3 lần ngày thường". Các loại MBH bán chạy nhất là Protec, Amoro, VR-1, Andes... Ông Lê Văn Diễn, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Việt, kinh doanh mặt hàng MBH nhãn hiệu VR-1 cho biết, lượng mũ bán ra trong ngày 8.12 gấp 10 lần trước đó. "Từ đầu tháng 12, lượng MBH bán ra mỗi ngày tăng khoảng 80 - 100%. Đến ngày 8.12 chúng tôi thực hiện chương trình bán lẻ theo giá sỉ thì lượng mũ bán ra tăng đến cả chục lần!" - ông Diễn cho biết.

Ngoài tuần tra, lập biên bản trực tiếp trên đường, thượng tá Võ Văn Vân cho biết từ ngày 15.12, Phòng CSGT đường bộ cũng sẽ tăng cường lực lượng ghi hình vi phạm ở nội đô, trong đó lưu ý hành vi không đội MBH, để trích xuất hình ảnh và xử phạt. Mức phạt không đội MBH theo quy định hiện nay là từ 100 - 200 ngàn đồng. Với mức phạt này, tại hiện trường CSGT chỉ lập biên bản vi phạm, tạm giữ giấy tờ, hoặc phương tiện (trường hợp không có giấy tờ mang theo) của người vi phạm và yêu cầu tới các đội, trạm để làm thủ tục đóng phạt.

Nhiều người dân cho biết mua MBH vì sợ bị phạt. "Báo chí, ti vi suốt ngày đăng tin; rồi ra đường thì băng-rôn, biểu ngữ treo đầy ghi rõ từ ngày 15.12 người đi xe mô tô, xe gắn máy phải đội MBH, nếu không sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng... nên cũng thấy sợ. Không mua lỡ đi xe máy ra chợ mà gặp CSGT, bị phạt thì hết tiền chợ!" - chị Hồng Thu, ở Q.Gò Vấp, đứng mua mũ trên đường Quang Trung tối 8.12, cho biết. Chị Thu mua một chiếc mũ hiệu Amolo giá 65.000 đồng, sau khi nghe tư vấn của người bán "loại này thời trang mà chất lượng lại rất cao" và đội thấy vừa đầu, mà không hề biết rằng chiếc mũ này không có tem kiểm định chất lượng. Tương tự chị Thu, nhiều người tiêu dùng chọn mua MBH chủ yếu bằng cách thử xem có vừa đầu, hợp khuôn mặt, thời trang, chọn màu và nhất là nghe theo tư vấn của người bán... mà không cần biết chất lượng ra sao.

Trong khi đó, MBH đang được bày bán ở khắp mọi nơi, từ các cửa hàng "hoành tráng" chuyên bán MBH, đến cửa hàng thể thao, chăn nệm, tạp hóa, thậm chí trên các xe bán thuốc lá dạo và những thùng các-tông trên lề đường. Nhiều người bán, dù tư vấn rôm rả cho người mua, nhưng có khi cũng chẳng hiểu biết mấy về chất lượng các loại mũ. Vì thế, giá các loại MBH đang "nhảy disco" và hầu như không có cơ quan nào kiểm soát. Một chiếc MBH cho trẻ em khoảng 8 tuổi, nhãn hiệu VR-1, bán tại đại lý chính thức trên đường Nguyễn Kiệm giá 120.000 đồng, nhưng chỉ cách đó vài trăm mét, trên đường Nguyễn Oanh lại được chủ cửa hàng "hét" lên 160.000 đồng. Tương tự, cùng một chiếc MBH nhãn hiệu Andes của Công ty TNHH Long Huei, loại nửa đầu, không có kính chắn gió, dành cho trẻ em khoảng trên 10 tuổi thì nơi niêm giá 160.000 đồng, nơi 195.000 đồng, nơi 220.000 đồng và có nơi lên đến 260.000 đồng.

Trẻ em không đội MBH cũng bị phạt!

Trong khi người dân lo đi mua MBH thì lực lượng CSGT TP.HCM cũng tăng cường tập huấn công tác xử phạt MBH đến từng cán bộ, chiến sĩ. Chiều 9.12, thượng tá Thân Minh Khuya, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM cho biết, đến thời điểm này công tác tập huấn, hướng dẫn quy trình xử phạt MBH đã hoàn tất. "Ban giám đốc Công an TP đã quán triệt đến lực lượng CSGT là phạt nghiêm những trường hợp đi mô tô, gắn máy không đội MBH từ sáng sớm 15.12, không nhắc nhở vì thời gian qua báo chí, các cơ quan, đoàn thể... đã tuyên truyền rất nhiều, hầu như ai cũng đã biết quy định này. Phòng CSGT cũng đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị trực thuộc. Đơn vị nào để tỷ lệ người vi phạm còn cao, hoặc năng lực cưỡng chế xử phạt thấp thì chỉ huy đơn vị phải chịu trách nhiệm" - ông Khuya nói.

Chọn MBH cho con - ảnh: Đ.T - H.N

Để tăng cường năng lực cưỡng chế, xử phạt, ông Khuya cho biết ngoài việc huy động tối đa lực lượng hiện có, Phòng CSGT cũng được Công an TP hỗ trợ 180 cảnh sát cơ động, Lực lượng Thanh niên xung phong hỗ trợ 500 trật tự viên giao thông, tham gia điều hòa, tuần tra giao thông và xử phạt người vi phạm. "Ngoài xử phạt tại các chốt đèn có CSGT, chúng tôi sẽ bố trí thêm lực lượng và phương tiện tăng cường tuần tra xử phạt trên đường. Vì thế, sẽ có những trường hợp người vi phạm vừa bị xử phạt ở nơi này nhưng không khắc phục ngay (trang bị MBH), đi tiếp gặp chốt CSGT hoặc xe CSGT tuần tra sẽ bị xử phạt tiếp" - ông Khuya cảnh báo.

Đáng lưu ý, theo thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, việc xử phạt người đi mô tô, xe gắn máy sẽ áp dụng với cả trẻ em dưới 16 tuổi. Cách xử phạt, theo ông Vân, là khi phát hiện trẻ em ngồi trên mô tô, xe gắn máy đang lưu thông không đội MBH, CSGT sẽ yêu cầu dừng xe, lập biên bản và ra quyết định cảnh cáo (không phạt tiền vì Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính quy định không phạt tiền đối với trẻ em dưới 16 tuổi vi phạm hành chính). "Để không lỡ công việc, cách tốt nhất là người dân chấp hành đúng luật pháp. Vì dù không bị phạt tiền nhưng người chở theo trẻ em không đội MBH vẫn mất thời gian khi bị CSGT dừng xe lập biên bản. Chưa kể khi dừng xe, CSGT sẽ kiểm tra giấy tờ xe, giấy phép lái xe... và nếu phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử phạt như bình thường" - ông Vân nói.

Hỗ trợ 5 vạn mũ bảo hiểm cho người nghèo

Ngày 9.12, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự "Lễ phát động


Ảnh: Phương Nguyên

tuyên truyền và thực hiện việc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông" do UBND TP Hà Nội tổ chức. Phát biểu tại lễ phát động, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, con số hàng vạn người chết vì tai nạn giao thông hằng năm đang là vấn đề nhức nhối của cả nước; trong đó, những vụ tai nạn do mô tô, xe gắn máy chiếm đại đa số những vụ có người thiệt mạng và tình trạng phổ biến là chấn thương sọ não do không đội MBH. Trong khi đó ở Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện chủ yếu và được ưa chuộng sử dụng hơn cả, với hơn 21 triệu xe và tiếp tục tăng thêm khoảng 300.000 xe mỗi năm. Phó thủ tướng kêu gọi đồng bào, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên trên cả nước tự giác thực hiện và nghiêm chỉnh chấp hành quy định bắt buộc đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường, bắt đầu từ ngày 15.12  theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ. Cũng nhân dịp này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng thay mặt Chính phủ đã trao tượng trưng số 5 vạn MBH của Chính phủ hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một lãnh đạo của Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử lý vi phạm rất kiên quyết, ngoài việc xử phạt 150.000 đồng đối với người điều khiển xe máy không đội MBH, lực lượng chức năng còn xử phạt cả những người ngồi trên xe máy (do người kia chở) mà không đội MBH.

Sáng 9.12, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, đông đảo thanh niên TP.HCM cũng đã tham gia lễ phát động "Thanh niên thành phố đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy" do Hội LHTN TP.HCM và Ban An toàn giao thông TP.HCM tổ chức (ảnh). Buổi lễ nhằm tuyên truyền rộng rãi lợi ích của việc đội MBH khi tham gia giao thông, phát động đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm túc và cổ vũ người dân cùng tham gia.

 Việt Chiến - Phương Nguyên

Đ.T - H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.