Chế độ ăn giúp chống bệnh hen

14/12/2008 19:31 GMT+7

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen.

Có một chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải gồm nhiều rau củ, trái cây, cá, dầu ô-liu, ngũ cốc và ít thịt. Kết quả một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Bồ Đào Nha cho thấy người lớn thực hiện chế độ ăn này giảm được 78% nguy cơ mắc bệnh hen. Trẻ em thực hiện theo chế độ ăn này, đặc biệt ăn nhiều cam, táo, cà chua và nho, thường ít bị thở khò khè, viêm mũi do dị ứng và bệnh hen, theo một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Hy Lạp.

Không để bị thừa cân hoặc béo phì. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, nguy cơ mắc bệnh hen tăng lên 50%. Đây là kết quả cuộc khảo sát ở 330.000 người của các nhà khoa học thuộc Trung tâm sức khỏe quốc gia ở thành phố Denver (Mỹ). Theo các chuyên gia, béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ.

Hãy ăn chất béo "tốt". A-xít béo omega-3 có nhiều trong cá nhiều mỡ (cá mòi, cá hồi và cá ngừ) có tác dụng chống viêm. Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học châu u cho thấy những ai ăn cá ít nhất một lần/tuần ít mắc các triệu chứng của bệnh hen. Những ai không bao giờ ăn cá khi còn bé về sau dễ có nguy cơ bị hen. Bổ sung nhiều dầu cá (5g/ngày) giúp ngừa các triệu chứng của bệnh hen do tập thể dục gây ra, theo kết quả một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Indiana (Mỹ). Hãy cẩn thận với liều cao a-xít béo omega-6 (có trong bắp, đậu nành, dầu hướng dương, thịt...) vì hàm lượng chất này cao có thể gây viêm, kích thích các cơn hen.

Ăn uống hợp lý khi mang thai. Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy thai phụ ăn nhiều các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, đậu phộng, bơ đậu phộng... mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ con họ sinh ra dễ mắc bệnh hen lên gần 50%.

H.Y (Theo tạp chí USA Weekend)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.