Ca khúc Phố đêm của ai ?

08/12/2005 22:37 GMT+7

Ngay sau khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa giới thiệu album Tình ca 50, hôm qua 8.12, chúng tôi đã nhận được "Đơn khiếu nại vi phạm tác quyền nhạc phẩm Phố đêm" của nhạc sĩ Tâm Anh, khẳng định rằng nhạc phẩm Phố đêm trong album chính là sáng tác của anh chứ không phải là của một tác giả khác như bìa album đã ghi. Đơn khiếu nại của nhạc sĩ Tâm Anh viết:

Tôi tên là: Trần Công Tâm, biệt hiệu: Nhạc sĩ  Tâm-Anh
Sinh ngày 29/7/1948 tại Sài Gòn

Là tác giả nhạc phẩm Phố đêm do chính tôi sáng tác và in phát hành vào năm 1968 theo giấy phép số 2591/BTT/NBC/PHNT ngày 19.10.1968 và hợp đồng thâu thanh vào đĩa hát Sóng nhạc số 00570 ngày 21.11.1968 và do ca sĩ Bạch Lan Hương ghi âm vào đĩa.

Từ năm 1968 đến nay trên 37 năm, bản nhạc Phố đêm này được rất nhiều ca sĩ và nhiều hãng băng đĩa nhạc trong và ngoài nước ghi âm, nhưng hầu hết đều tôn trọng người sáng tác là ghi rõ tên Tâm Anh ngay sau bản nhạc Phố đêm.

Hôm nay, tôi được biết album Đàm Vĩnh Hưng Tình ca 50 do Lạc Hồng audio - video đã sản xuất và vừa phát hành theo GP số 477/QĐ-PH-SVHTT cấp ngày 28.11.2005, người thực hiện ĐVH Production&PIG'S Family, và ở mục 9 có bài Phố đêm với tên một tác giả khác. Tác phẩm của tôi đã bị sửa nhiều ca từ để ghi âm như: năm tháng cách xa nhà (thay vì tuy lính chiến xa nhà) và vai áo bạc phai màu (thay vì chinh chiến từ lâu rồi)... Đã vậy còn in tờ bướm kèm theo đĩa ghi toàn bộ lời ca cũ, nhưng sai ý của người sáng tác (theo trong dấu ngoặc) như: khi nhở (ghi nhớ), mây đêm (đen), ngàn lời (ngàn người), lạc loài hương (thương) yêu, giá lạnh ướt mềm (thêm).

Vì vậy, tôi buộc lòng làm đơn này kính yêu cầu quý cơ quan chức năng xem xét thu hồi hoặc chỉnh sửa lại album Tình ca 50 do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện, và có hướng xử lý việc vi phạm tác quyền này.

Kính chào và trân trọng cám ơn!
Kính đơn,
Trần Công Tâm
Nhạc sĩ Tâm-Anh

Đàm Vĩnh Hưng nói gì ?

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Anh cho biết: "Toàn bộ ca khúc trong album Tình ca 50 cũng như ca khúc Phố đêm là do Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và tôi xin phép từ danh mục ca khúc (có ghi tên tác giả) được phép phổ biến của Sở VH-TT TP.HCM và của Bộ VH-TT. Thật tình mà nói, tôi không biết tác giả bài Phố đêm là nhạc sĩ Tâm Anh. Nhân đây, xin nhạc sĩ Tâm Anh lượng thứ, do sự non trẻ nên tôi đã không kiểm chứng lại tên tác giả của ca khúc trên. Tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng, Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và nhạc sĩ Tâm Anh để giải quyết sớm sự việc đáng tiếc này. Cũng xin nói ngay rằng trước khi ra mắt công chúng, toàn bộ danh mục bài hát, tác giả ca khúc, bìa đĩa trước đã được Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và tôi trình với các cơ quan văn hóa xét duyệt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.