Tàu thăm dò LADEE va vào mặt trăng

19/04/2014 12:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tin rằng, tàu thăm dò LADEE đã va vào mặt trăng và vỡ vụn thành hàng trăm mảnh.

(TNO) Trung tâm nghiên cứu Ames thuộc NASA thông báo hôm 18.4, tàu thăm dò dùng để nghiên cứu môi trường bụi và bầu khí quyển mặt trăng (LADEE) đã được điều khiển đến bên kia mặt trăng rồi kết thúc sứ mệnh của mình.

Tàu thăm dò LADEE va vào mặt trăng
 LADEE trên quỹ đạo - Ảnh: NASA

Được giới thiệu hồi tháng 9.2013 tại Wallops Flight Facility thuộc NASA, sau đó LADEE được phóng lên quỹ đạo mặt trăng vào ngày 6.10.2013 để tiến hành việc nghiên cứu, giúp các nhà khoa học hiểu hơn về bụi và không khí loãng quanh mặt trăng.

Đến ngày 11.4, NASA quyết định chấm dứt nhiệm vụ của LADEE và hạ độ cao của LADEE xuống chỉ còn cách mặt trăng 2 - 3 km, mục đích là cho LADEE lao vào bề mặt bên kia của mặt trăng, nơi mà thông thường từ trái đất không nhìn thấy được.

Mặc dù chưa xác định vị trí mà LADEE tác động vào mặt trăng nhưng các nhà khoa học tin rằng điều này đã xảy ra vì tất cả các tín hiệu LADEE đã mất. Các nhà khoa học dự đoán, LADEE có thể đã nát thành hàng trăm mảnh, thậm chí cũng có thể bị bốc hơi vì độ nóng cao.

Tạp chí Gizmag dẫn lời các nhà khoa học NASA tham gia dự án cho biết, ngoài việc hạ độ cao thì vào thời điểm va chạm, tốc độ của LADEE chỉ còn 5.800 km/giờ.

Theo NASA, vào ngày tồn tại cuối cùng, hệ thống quang năng và pin trên LADEE vẫn còn hoạt động nhưng họ lo ngại nó sẽ bị “đóng băng” ngoài tầm kiểm soát nên quyết định cho va vào mặt trăng.

Theo các nhà khoa học vũ trụ, LADEE đã đạt kỷ lục vì bay hơn 100 vòng quanh quỹ đạo rất thấp của mặt trăng.

 

Tạ Xuân Quan

>> LADEE chuẩn bị 'tự sát
>> Tàu thăm dò của Ấn Độ bắt đầu tiến đến sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA sắp cất cánh
>> Venezuela bắt tàu thăm dò do Mỹ vận hành
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.