Khu dân cư Bình Hưng, H.Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh): Bao giờ người dân được cấp sổ đỏ?

19/11/2004 22:07 GMT+7

Năm 2000, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (CPĐTXDBC) đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 50 hộ ở khu dân cư Bình Hưng và sau 24 tháng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng, chịu thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

Trăm dâu đổ đầu tằm

Năm 2000, Công ty CPĐTXDBC đã chia năm xẻ bảy lô M với diện tích hơn 5.800m2 - một phần của thửa số 602 của khu dân cư Bình Hưng (nay thuộc xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), bán cho 50 hộ dân với tổng số tiến lên đến hàng tỉ đồng. Theo hợp đồng, sau 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, nghĩa là đến 21/4/2002, Công ty CPĐTXDBC có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người dân, nhưng đến 9/11/2004 vẫn chưa giao để người dân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định nhà nước. Cuộc sống của người dân ở đây đã đi vào ổn định từ lâu nhưng mỗi khi nghĩ đến chuyện vay tiền ngân hàng để kinh doanh kiếm đồng ra đồng vào thì bó tay. Chị Phạm Thị Tuyết Vân bức xúc: "Ngày 21/4/2000, tôi đã mua 108m2 tại lô M ở khu dân cư Bình Hưng với giá 162 triệu đồng. Để có số tiền trên, 2 vợ chồng tôi phải dành dụm từ nhiều năm lao động cật lực. Đó là cả tài sản của gia đình. Tôi là dân kinh doanh, rất cần vốn cho nên bất động sản là nguồn để tôi vay ngân hàng. Công ty đã vi phạm trắng trợn hợp đồng". Còn anh Lê Minh Toàn - chủ sở hữu lô M34 - than phiền: "Việc đình trệ này đã gây quá nhiều khó khăn cho tôi trong việc công chứng hợp đồng cho thuê nhà, chứng các thủ tục giấy tờ hành chính...". 48 hộ khác tại lô M cũng cùng chung một hoàn cảnh khốn đốn tương tự.

Từ trên xuống dưới đều tắc trách

Người dân đang đứng trước cảnh "dầu sôi lửa bỏng", còn Công ty CPĐTXDBC thì "tà tà" làm thủ tục CNQSDĐ cho dân. Mặc dù đã biết trước sẽ không tài nào hoàn thành được CNQSDĐ đúng theo thời gian hợp đồng nhưng công ty vẫn ký "liều" để chiếm dụng tiền của dân (!). Về việc vi phạm hợp đồng này, Ban lãnh đạo Công ty CPĐTXDBC giải thích: "Trước hết, công ty thành thật xin lỗi về việc chậm trễ bàn giao giấy CNQSDĐ cho khách hàng. Ngày 20/10/2003, công ty đã có công văn trình Sở Tài Nguyên & Môi trường và UBND thành phố 8 lô, trong đó có lô M. Theo chỉ đạo của thành phố thì khi trình ký giấy CNQSDĐ tại các dự án khu dân cư phải có văn bản kiểm tra cơ sở hạ tầng của các cơ quan chức năng. Việc xác nhận kiểm tra cơ sở hạ tầng tại khu dân cư Bình Hưng để bổ túc hồ sơ cấp giấy chứng nhận bị chậm trễ và nằm ngoài dự kiến của công ty do phải qua ít nhất hai cơ quan kiểm tra là BQL Khu nam TP.HCM, UBND H.Bình Chánh". Vậy đến nay tại sao người dân vẫn chưa có giấy CNQSDĐ? Ông Nguyễn Hùng Cường - Phòng Kinh doanh - Tiếp thị, Công ty CPĐTXDBC cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ là do công ty quá chủ quan. Ngày 1/11/2004, Công ty đã gửi danh sách và đề nghị UBND H.Bình Chánh chuyển nhượng cấp sổ CNQSDĐ cho Công ty CPĐTXDBC từ tên công ty sang tên khách hàng. Tuy nhiên, anh Hoàng - Phó phòng Quản lý đô thị H.Bình Chánh đã không đồng ý ký và yêu cầu phải chờ mẫu giấy đỏ mới của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Đến giai đoạn này, việc cấp sổ đỏ là thuộc thẩm quyền của UBND H.Bình Chánh. Công ty đã hết trách nhiệm và cũng không thể biết ngày nào người dân được sổ đỏ". Ngày 9/11, ông Bùi Hữu Hoàng - Phó phòng Quản lý đô thị H.Bình Chánh cho biết: "Ngày 1/11/2004, phòng tiếp nhận và trả hồ sơ văn phòng UBND H.Bình Chánh đã nhận được đề nghị của Công ty CPĐTXDBC về việc xin chứng nhận 49 hồ sơ. Theo quy định, hồ sơ đến phòng thì trong vòng 7 ngày phải ký. Trong ngày hôm nay (ngày 9/11/2004 - PV) tôi sẽ ký, sau đó chuyển lên Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh ký. Nhưng thời gian cụ thể hồ sơ hoàn thành thì tôi không biết. Còn phụ thuộc ở cấp trên". Vậy đến bao giờ người dân ở khu dân cư Bình Hưng mới nhận được sổ đỏ?

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.