Quan chức cấp cao Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan

23/09/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bất ngờ thăm Afghanistan ngày 22.9, trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc thăm nước láng giềng này trong gần nửa thế kỷ qua.

Chuyến thăm của ông Chu chỉ kéo dài 4 giờ và Bắc Kinh không công bố vì lo ngại an ninh, theo Tân Hoa xã.

Ông Chu đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Hamid Karzai tại thủ đô Kabul.

Quan chức cấp cao Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan
Ông Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã không nói rõ nội dung cuộc gặp mà chỉ trích lời ông Chu được đưa ra trong thông cáo: “Việc Trung Quốc và Afghanistan tăng cường quan hệ hợp tác và chiến lược, vốn cũng góp phần cho sự phát triển, ổn định và hòa bình trong khu vực, là phù hợp với lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc tới Afghanistan kể từ khi cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ thăm Kabul vào năm 1966.

Ông Chu là một quan chức an ninh hàng đầu của Trung Quốc, giám sát chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố, cực đoan tại khu tự trị Tân Cương, vốn giáp Afghanistan và các nước Trung Á.

Ông Chu đến Kabul vài tháng sau khi Tổng thống Karzai, trong chuyến làm việc tại Bắc Kinh, đã cam kết hợp tác với giới chức Trung Quốc chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, theo AFP.

Trong mấy tháng gần đây, Bắc Kinh tăng cường ngoại giao với Kabul giữa lúc Mỹ và NATO chuẩn bị rút binh sĩ khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Văn Khoa

>> Đâm xe kinh hoàng ở Afghanistan, 50 người chết
>> Mỹ chuyển nhà tù gây tranh cãi cho Afghanistan
>> Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Phái viên Philippines đến Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.