Những ngôi sao “mãi xanh”

28/04/2012 10:20 GMT+7

(TNTS) Chỉ sau 2 năm ra đời, cuộc thi Tiếng hát mãi xanh đã trở thành sân chơi đặc biệt, giúp những người ở lứa tuổi và ở nhiều hoàn cảnh tưởng như không còn cơ hội bước lên sân khấu âm nhạc lại được thỏa sức thể hiện mình khi cầm micro hát cho mọi người nghe.

(TNTS) Chỉ sau 2 năm ra đời, cuộc thi Tiếng hát mãi xanh đã trở thành sân chơi đặc biệt, giúp những người ở lứa tuổi và ở nhiều hoàn cảnh tưởng như không còn cơ hội bước lên sân khấu âm nhạc lại được thỏa sức thể hiện mình khi cầm micro hát cho mọi người nghe.

Có lẽ không mấy ai ở Đồng Nai quen biết chị Trần Thị Kim Loan, hằng ngày vẫn bán trái cây, lại nghĩ chị xuất hiện trên truyền hình với vai trò một ca sĩ. Thế mà chị đã trở thành ngôi sao ngay khi cuộc thi Tiếng hát mãi xanh (do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty Truyền thông MAYQ tổ chức) mở màn mùa thi đầu tiên.

 
Cụ Ngọc Thanh song ca cùng NS Phan Huỳnh Điểu

Quê tôi không có phòng trà…

Gặp lại TNTS sau một năm “làm người nổi tiếng”, chị Kim Loan chia sẻ: “Ngày ngày tôi vẫn buôn bán trái cây. Có điều là đi đâu người ta cũng nhận ra tôi trên truyền hình và chúc mừng giải thưởng của tôi. Nhiều người còn hỏi tôi có đi hát không, hát ở đâu để họ đi nghe. Nhưng con cái lớn rồi, cũng còn công việc gia đình nên không thể bỏ hết mọi chuyện để hát hò. Với lại ở dưới quê tôi không có phòng trà như trên thành phố nên cũng không thể đi hát được. Tôi đi thi cho vui thôi, không nghĩ mình sẽ đậu giải. Lâu lâu gia đình có tiệc, bạn bè mời đi hát trong đám cưới, tôi vẫn hát. Sau cuộc thi, tôi và những thí sinh cũ vẫn liên lạc với nhau. Sinh nhật của mọi người tôi đều lên TP.HCM để chung vui với bạn bè. Sau một cuộc thi mà quen được biết bao nhiêu người, toàn những người cùng sở thích và đam mê như mình”.

Anh Nguyễn Thanh Vân, người đồng giải nhất với chị Kim Loan ở mùa thi đó cũng kể: “Bây giờ đi ra đường có nhiều người biết mình hơn. Đi đóng tiền trong bưu điện cũng có người ồ lên a, anh này Tiếng hát mãi xanh Thú vị nữa là cảm giác như nghề hướng dẫn viên du lịch của tôi cũng đắt khách hơn, người ta  yêu cầu tôi dẫn đoàn nhiều hơn”.

 
Ông Dương Văn Vá hòa giọng với ca sĩ Vân Khánh - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Cũng chẳng ai ngờ một người đã ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm”, có 8 người con và 14 người cháu cùng một số chắt như cụ Lê Thị Nhung lại có thể bước lên sân khấu và hát khỏe như vậy. Với chức danh là trưởng nhóm hát của Hội người cao tuổi địa phương, “nữ thí sinh cao tuổi nhất” mùa thi năm 2011 này bảo rằng sau cuộc thi, bà cùng nhóm hát của mình “càng hăng say hát nhiều hơn”.

“Đúng là giọng ca trời phú”

Bước qua tuổi 68, là thí sinh cao tuổi nhất đêm chung kết xếp hạng mùa thi năm nay, ông Dương Văn Vá vẫn khiến sân khấu nhà hát Hòa Bình trở nên bay bổng theo tiếng ca cao vút của mình. Ngồi ở vị trí giám khảo, NSND Trần Hiếu cũng buột phải thốt lên: “Đến tuổi này mà anh còn có được giọng hát như thế, đúng là giọng ca trời phú. Giọng ca của anh có khi là chất giọng mà nhiều ca sĩ chuyên nghiệp vẫn hằng mơ ước”.

Tâm sự với TNTS sau khi cuộc thi khép lại với lỉnh kỉnh giải thưởng, ông Vá nói: “Hồi xưa, tôi không theo nghiệp ca hát vì không có điều kiện kinh tế. Gia đình nghèo nên chỉ dám ở nhà phụ gói bánh chưng ra chợ bán. Từ trước đến nay tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội hát trên một sân khấu lớn như vậy. Thế mà bây giờ đến lúc tuổi xế chiều, chúng tôi vẫn còn thấy cuộc đời mình ý nghĩa”. Ít ai biết rằng ngoài đời hiện nay, “giọng ca trời phú” ấy cũng đang giữ cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi của phường Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM.

Trong khi đó, dù không đến được đêm chung kết nhưng với tuổi 75, cụ bà Ngọc Thanh đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng khán giả truyền hình cũng như những ai có mặt tại khán phòng nhà hát. Trò chuyện với cụ mới thấy được âm nhạc đã giúp người ta trẻ và khỏe đến dường nào. Cụ cho biết: “Hiện giờ, hằng ngày tôi giúp con cháu làm xà phòng để bán qua mạng

internet. Còn cái duyên ca hát đến với tôi từ thời tôi còn trẻ, nhưng đó chưa phải là nợ nên tôi rẽ hướng, đi làm việc trong ngân hàng. Thời còn đôi mươi tôi đi hát ở các quán bar nhưng rồi có chồng, có con nên chuyện ca hát tạm gác để lo toan cho gia đình. Bây giờ mới có thể sống với âm nhạc. Lớn tuổi làm sao hát bằng mấy đứa nhỏ nhưng hát cho vui”.

Thời còn trẻ cũng đam mê ca hát, từng thi và học tại Đoàn ca múa nhạc Bông Sen nhưng vòng đời xô đẩy phải “ấm ức” bỏ giấc mơ ca sĩ chuyện nghiệp để làm một nữ giáo viên cấp 1, do vậy sân chơi Tiếng hát mãi xanh đã hấp dẫn cô giáo Thu Thủy. Cô tâm sự: “Năm trước tôi đăng ký không kịp nên dành phải chờ đến năm nay. May mắn đã mỉm cười với tôi khi giành được giải Nhất của bảng B. Đã khẳng định được tên tuổi của mình bằng giải thưởng nên ai mời đi hát tôi cũng sẽ đồng ý. Hát cho đỡ ấm ức khi nghĩ về ngày xưa”.

Công chứng viên “hớp hồn” khán giả

Kéo dài gần ba tháng, trải qua hai vòng sơ tuyển, hai vòng bán kết và ba đêm chung kết với ba dòng nhạc khác nhau, ba thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng là Dương Văn Vá (bảng A), Trần Thị Thu Thủy (bảng B) và Thái Thanh Hiệp (bảng C) chính thức bước vào đêm chung kết cuối cùng đêm thứ sáu vừa qua. Vượt qua 3.525 thí sinh, giải Nhất chung cuộc thuộc về thí sinh Thái Thanh Hiệp với tổng số tin nhắn bình chọn là 44.819 tin, chiếm 52,74%. Chàng công chứng viên của Phòng công chứng số 1 (TP.HCM) 36 tuổi này đến nay vẫn còn độc thân, sống với ba mẹ và khi bước lên bục vinh danh đã không kìm được nước mắt. “Tấm lòng của khán giả đã bình chọn, đã ủng hộ cho Hiệp, Hiệp sẽ không bao giờ quên”, anh xúc động chia sẻ.

 
Thái Thanh Hiệp giành giải Nhất tại cuộc thi Tiếng hát mãi xanh 2012

Mùa thi năm nay đã chính thức khép lại nhưng sự nghiệp ca hát của các “ngôi sao mãi xanh” vẫn tiếp diễn. Theo thông báo mới nhất, 9 giọng ca sẽ tiếp tục góp mặt trong số đặc biệt của chương trình Còn mãi với thời gian của Đài truyền hình TP.HCM.  Đây sẽ là lần đầu tiên họ xuất hiện như những người biểu diễn chứ không phải là những thí sinh. Chương trình sẽ diễn ra vào 20 giờ thứ năm 3.5.2012, tại Nhạc viện TP.HCM cùng những ca sĩ khách mời: NSƯT Thanh Thúy, Lan Ngọc, Nam Khánh, Đức Tuấn, Ngọc Ánh.

Diễm Thư

>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Tiếp tục "cháy" cùng đam mê
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Thái Thanh Hiệp đoạt giải nhất
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Thái Thanh Hiệp đoạt giải nhất chung cuộc
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Vô tư bước vào đêm chung kết
>> Đêm gala "Tiếng hát mãi xanh 2012
>> 3 giải nhất bảng của "Tiếng hát mãi xanh 2012
>> Một đêm đầy cảm xúc với Tiếng hát mãi xanh 2012
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Nhiều niềm vui trên sàn tập
>> Công bố BGK "Tiếng hát mãi xanh 2012
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: 9 thí sinh vào chung kết
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Trẻ trung và “máu lửa”
>> Tiếng hát mãi xanh 2012: Nhọc nhằn vì đam mê
>> Cụ bà 89 tuổi lọt vào bán kết “Tiếng hát mãi xanh”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.