Mỹ phản đối dùng vũ lực thay đổi hiện trạng ở biển Đông

05/06/2013 19:13 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Samuel Locklear tuyên bố vào hôm nay, 5.6, rằng Mỹ chống lại bất kỳ quốc gia nào chiếm quyền kiểm soát biển Đông bằng vũ lực.

Theo AP, đô đốc Samuel Locklear không nêu cụ thể quốc gia nào trong phát biểu song những hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc tại biển Đông đã gây quan ngại cho nhiều nước trong khu vực.

“Chúng tôi phản đối việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực bởi bất kỳ ai. Chúng ta cần phải có một bộ quy tắc ứng xử hoặc một giải pháp được các bên chấp nhận một cách hòa bình”, ông Locklear phát biểu trong chuyến thăm Malaysia.

Chính phủ các nước Đông Nam Á hiện muốn đạt được một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý với Trung Quốc để ngăn chặn những hành động thù địch và giao tranh. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa tỏ rõ ý định về việc thảo luận đề xuất này.

Ông Locklear nói Mỹ không đứng về phía nào song bổ sung rằng một bộ quy tắc ứng xử sẽ tạo điều kiện cho các sĩ quan hải quân “lĩnh hội được ranh giới của những việc họ có thể làm một cách có lợi nhất cho một giải pháp hòa bình”.

Tuy nhiên, ông Locklear nói căng thẳng khó có thể leo thang theo chiều hướng xấu bởi các quốc gia “hiểu rằng đây là một quá trình lâu dài, họ biết kiềm chế”.

Trung Quốc theo đuổi việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương song một số quốc gia muốn đàm phán đa phương vì lo ngại họ sẽ gặp bất lợi khi thương lượng trực tiếp với Bắc Kinh.

Tại Đối thoại Shangri-La mới đây ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tuyên bố Mỹ chống lại mọi nỗ lực thay đổi hiện trạng tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Sơn Duân

>> Malaysia ngả về Trung Quốc kêu gọi hợp tác ở biển Đông
>> Thái Lan không thể ngồi yên về biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên nói tàu chiến tuần tra trên biển Đông là hợp pháp
>> Malaysia ngả về Trung Quốc kêu gọi hợp tác ở biển Đông
>> Thái Lan không thể ngồi yên về biển Đông
>> Trung Quốc ngang nhiên nói tàu chiến tuần tra trên biển Đông là hợp pháp
>> Những nghi ngại về Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La
>> Đoàn Trung Quốc nóng mặt tại Đối thoại Shangri-La
>> Đối thoại Shangri-La: Mỹ sẽ điều thêm binh lực đến châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.