Cảnh sát thẩm vấn người đứng sau phim chống đạo Hồi

15/09/2012 19:03 GMT+7

(TNO) Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn Nakoula Basseley Nakoula, người đứng sau bộ phim The Innocence of Muslims chống đạo Hồi kích ngòi làn sóng biểu tình giận dữ tại các nước Hồi giáo, về những vi phạm thi hành án tù treo.

(TNO) Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn Nakoula Basseley Nakoula, người đứng sau bộ phim The Innocence of Muslims chống đạo Hồi kích ngòi làn sóng biểu tình giận dữ tại các nước Hồi giáo, về những vi phạm thi hành án tù treo.

Ông Nakoula (55 tuổi), lãnh án 21 tháng tù giam và 5 năm tù treo về tội lừa đảo tiền ngân hàng hồi năm 2010, vừa ra tù tháng 6.2012, cũng là thời điểm phim The Innocence of Muslims (Tạm dịch Sự ngây thơ của những người Hồi giáo) bôi nhọ nhà tiên tri Muhammad của đạo Hồi, được tung lên Youtube.

Theo Reuters, cảnh sát thành phố Los Angeles (bang California) ngày 15.9 đã đưa Nakoula về đồn để thẩm vấn.

“Các điều tra viên liên bang sẽ thẩm vấn ông Nakoula về những vi phạm thi hành án tù treo. Ông ấy không hề bị còng tay vì đây là hoàn toàn tự nguyện”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Steve Whitmore.

Ông Nakoula bị nghi ngờ sử dụng internet và bí danh trong lúc thụ án treo tại nhà mà không có sự đồng ý của người quản thúc.

Nhiều nguồn tin khác nhau cho Reuters biết, ông Nakoula dưới một bí danh đã lên ý tưởng thực hiện bộ phim ngay trong tù. Hai người khác cùng làm phim này cũng sử dụng bí danh.

Nakoula Basseley Nakoula được dẫn độ ra khỏi nhà riêng để đến đồn cảnh sát ở thành phố Los Angeles, bang California - Ảnh: Reuters
Nakoula Basseley Nakoula được dẫn độ ra khỏi nhà riêng để đến đồn cảnh sát ở thành phố Los Angeles, bang California - Ảnh: Reuters 

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với hãng tin AP bên ngoài nhà riêng trước khi được giải về đồn cảnh sát, Nakoula cho biết ông xem đạo Hồi là một căn bệnh ung thư và phim The Innocence of Muslims được thực hiện nhằm mục đích triệt tiêu đạo này.

Các quan chức Mỹ cho Reuters biết họ sẽ không điều tra dự án làm phim của ông Nakoula, dù cho nó kích ngòi làn sóng biểu tình và bạo lực khắp nơi, chỉ bởi vì sản xuất phim không phải là phạm tội theo luật Mỹ, nơi bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 13.9 lên án bộ phim có nội dung ảnh hưởng tới đạo Hồi đang làm dấy lên làn sóng phản đối từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Sau khi The Innocence of Muslims được tung lên Youtube, một làn sóng biểu tình lan rộng khắp các nước Hồi giáo, bao gồm Yemen, Ai Cập, Libya, Tunisia, và Sudan.

Đại sứ Mỹ tại Libya, ông Christ Stevens cùng ba nhân viên lãnh sự đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi ở Libya để biểu tình phản đối bộ phim này. Nhưng vẫn chưa rõ vụ ám sát ông Stevens có thật sự liên quan đến bộ phim này hay là mang một động cơ nào khác.

Chính quyền Mỹ ngày 14.9 tuyên bố đã tăng cường an ninh tại các cơ quan ngoại giao của nước này ở nước ngoài.

Nhà Trắng cũng đã yêu cầu Google, cơ quan chủ quản của trang Youtube, kiểm tra xem video The Innocence of Muslims có vi phạm các điều khoản sử dụng để được đăng tải trên Youtube của công ty này không.

Tuy nhiên, Google trả lời rằng video The Innocence of Muslims không vi phạm và sẽ không gỡ xuống khỏi Youtube, mặc dù Libya, Ai Cập, Pakistan, Afghanistan và Indonesia đã tạm thời chặn cư dân mạng truy cập vào xem phim này.

Phúc Duy

>> Hé lộ về cái chết của Đại sứ Mỹ
>> Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya
>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.