Nơi ấy mùa xuân đến sớm...

25/12/2008 22:32 GMT+7

Từ 5 giờ sáng ngày 24.12 tại thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam), đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên, Công ty Acecook VN và Đoàn TNCS tỉnh Quảng Nam lên đường về Nam Trà My. Trận mưa lũ vừa qua khiến nhiều đoạn đường bị sạt lở nặng, nhưng mục đích là phải mang cho được quà tết vào trao trực tiếp cho con em các dân tộc còn khó khăn nên các thành viên trong đoàn không quản ngại gì.

Sau 4 tiếng đồng hồ khổ ải, đoàn cũng có mặt tại xã Trà Don. Đây là địa bàn còn rất nghèo. Đa số đồng bào dân tộc: Kadong, Mơ nông, Xê đăng, Kor sinh sống. Mặc dù chỉ còn chưa tới 6 ngày nữa là hết năm rồi mà không khí Tết dương lịch vẫn như còn... xa vời.

Anh Nguyễn Văn Bình - Phó bí thư Huyện Đoàn Nam Trà My cho biết: Đợt mưa bất ngờ kéo dài hơn 1 tuần gần đây đã làm cho toàn xã Trà Don hầu như bị cô lập với bên ngoài. Đường sá không lưu thông được khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh thiếu thốn. Kinh tế khó khăn, tỷ lệ các em có nguy cơ phải bỏ học cao đang làm đau đầu ngành giáo dục tại địa phương. Hơn 50% học sinh không có áo ấm để mặc đến lớp trong khi thời tiết thì cắt da cắt thịt. Hình ảnh các em "đầu trần chân đất" hằng ngày vẫn đi bộ tới trường trong những cơn mưa rừng xối xả thấy thật xót lòng. Chính vì vậy, món quà Tết đầy nghĩa tình vào lúc này vô cùng có ý nghĩa. Em Hồ Văn Tiêm (thôn 5, xã Trà Don), ba mất lúc em còn nhỏ, mẹ làm nghề kéo lưới vất vả, nhà lại nhiều miệng ăn nên thiếu trước hụt sau. Khi nghe thầy cô thông báo đi nhận quà và tiền, em mừng muốn rớt nước mắt.

 

Niềm vui trẻ thơ

Rời Trà Don trong nỗi niềm tâm sự của 250 số phận tương tự với Hồ Văn Tiêm như thế, chúng tôi tiếp tục vượt đèo dốc đến với xã Trà Mai. Trời bắt đầu xám xịt và mưa dầm dề. Đường sá nhão nhoẹt, đỏ quạch và lầy lội. Hàng trăm em học sinh lấm lem đang đứng sắp hàng trước trụ sở Ủy ban xã trong chiếc áo phong phanh buộc lòng chúng tôi phải "tác chiến" nhanh. "Vui quá, có quà rồi". Nghe tung hô và nhìn những nụ cười nở tươi trên khuôn mặt các em, mệt mỏi vất vả của cả đoàn dường như tan biến. Em Nguyễn Văn Lưu (lớp 9/1 THCS bán công Trà Mai) bộc bạch: "Con dậy đi bộ từ sáng sớm. Bút viết của con năm học này cũng hư hết rồi, hôm nay có quà con vui lắm".

Ông Lê Văn Hùng - đại diện Acecook Việt Nam: "Cùng đồng hành với Báo Thanh Niên và tận mắt chứng kiến ý nghĩa cũng như sức lan tỏa từ chương trình, tôi thực sự xúc động. Công tác tổ chức của các anh chị rất hoàn thiện và chu đáo. Xuân Kỷ Sửu này, Báo Thanh Niên và Acecook Việt Nam đã làm được điều kỳ diệu là chắp thêm đôi cánh cho những ước mơ của hơn 5.500 số phận được bay cao. Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta lại có thêm nhiều chương trình từ thiện có ý nghĩa như thế này...

Ngày 25.12, chương trình tiếp tục đến với các em học sinh nghèo các trường: Tiểu học Duy Trung, THCS Lương Thế Vinh, THPT Sào Nam và Nguyễn Hiền (H.Duy Xuyên). Nơi đây trước kia là vùng căn cứ của Huyện ủy và Tỉnh ủy Quảng Nam, chịu sự tàn phá rất tàn khốc của chiến tranh và đã được phong danh hiệu anh hùng. Thầy Nguyễn Văn Tám - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh xúc động nói: "Các anh chị không quản ngại đường sá xa xôi mang mùa xuân sớm đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thầy trò chúng tôi thật sự không biết nói lời nào để cảm ơn".

Tạm biệt Duy Xuyên, đoàn lên đường đến với trường Tiểu học xã Hòa Phú (Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Lại tận mắt chứng kiến những khuôn mặt đen sạm vì mưa nắng của các em, đôi bàn tay chai sần vì lao động vất vả kiếm sống đang run run đón nhận những phần quà của chương trình mà lòng ai cũng thấy rưng rưng.

Vâng! Những ngày cuối năm thời tiết miền Trung đang lạnh giá và mưa gió bão bùng nhưng ý nghĩa của chương trình đã như ngọn lửa sưởi ấm cho biết bao số phận kém may mắn để vượt khó vươn lên. Và mỗi nơi, mỗi vùng đất khắc nghiệt chúng tôi đi qua, mùa xuân cũng dường như đang đến sớm với biết bao mảnh đời bất hạnh...

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.