Vé chợ đen

23/12/2008 22:55 GMT+7

Rạp Kim Châu (TP.HCM) mới sáng đèn vài suất với vở Ngôi nhà hoang thì đã đối mặt với nạn vé chợ đen. Nhiều nghệ sĩ khó chịu vô cùng, vì điều này sẽ làm khán giả thiệt thòi, đồng thời sân khấu cũng mang tiếng.

Ở TP.HCM, Sân khấu kịch IDECAF gần đây cũng bị khán giả phản ánh là khó mua vé trong khi phe chợ đen cứ vây quanh chào mời vé tốt. Kể cả Nhà hát Thành phố, Nhà hát Bến Thành, Hòa Bình, rạp Hưng Đạo, tụ điểm Trống Đồng… đều có vấn nạn chợ đen. Nghĩa là, những tay phe vé "ăn theo" sân khấu gần như tất yếu.

Ai cũng biết điều này là không đẹp cho bộ mặt nghệ thuật của thành phố, nhưng không dễ gì ngăn chặn. Bởi quầy vé vừa mở cửa là "bọn họ" xếp hàng vô mua như khách hàng bình thường, người bán vé dù nhẵn mặt họ nhưng vẫn phải bán, không có luật nào cấm họ được. Nếu sân khấu không bán là họ có quyền kiện ngay. Cho nên có người nói rằng muốn cấm muốn bắt gì thì phải "canh me" lúc họ đang giao vé cho khách, coi như "quả tang" không thể chối cãi.

Tuy nhiên, đứng về mặt thị trường thì họ không có tội. Họ có quyền mua và bán một sản phẩm nào đó, và cũng chịu chung quy luật "lời ăn lỗ chịu". Đôi khi chính họ là cái "hàn thử biểu" đo độ nóng sốt của sân khấu. Thí dụ vở Chiếc áo thiên nga vé cao ngất vậy mà phe chợ đen vẫn dám "ôm", cuối cùng bán ra 1 triệu rưỡi một cặp.

Phe vé đánh hơi rất tinh nhạy, cho nên một số nghệ sĩ nói đùa: "Muốn biết vở đó ăn khách ra sao cứ coi tình hình chợ đen là biết liền!".

Chỉ có điều, chúng ta sẽ không chấp nhận nếu có tình trạng rạp tuồn vé cho chợ đen rồi ăn chênh lệch, coi như chính rạp "bán đứng" nghệ thuật. Các nhà quản lý phải kiểm tra nhân viên của mình, đừng để mang tiếng.

Nhưng nói cho cùng, chợ đen vẫn là một dạng "đầu cơ" để khi cầu lên cao thì mới cung với giá gấp đôi, gấp ba, vẫn làm rối ren thị trường. Chưa kể nạn chèn ép, hăm dọa khiến khán giả hoảng sợ. Chúng tôi nhiều lần chứng kiến các phe vé bu lấy khách, rồi cãi lộn, chửi thề, rất mất văn hóa. Có biện pháp nào chấm dứt được nạn chợ đen thì khán giả mới yên tâm đến rạp. Nếu không, nhiều người sẽ chấp nhận từ giã sân khấu, thà ngồi nhà mướn phim bộ về xem cho khỏe. Một nguy cơ cho sân khấu!

Thư Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.