Bác sĩ giúp Mỹ phát hiện Bin Laden bị truy tố tội giết người

23/11/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Một bác sĩ người Pakistan giúp CIA tìm thấy Osama Bin Laden đã bị truy tố về tội giết người liên quan đến một cuộc phẫu thuật do ông thực hiện hồi năm 2006.

Bác sĩ Shakil Afridi  d
Bác sĩ Shakil Afridi - Ảnh: AFP 

Hãng tin AP dẫn lời luật sư của bác sĩ Shakil Afridi ngày 22.11 cho biết thân chủ của ông đang bị giam giữ để chờ xét xử lại về một tội khác, bất chấp việc Mỹ đòi giới chức Pakistan thả người.

Vụ việc đã gây xích mích giữa Islamabad và Washington, làm phức tạp thêm mối quan hệ mà Nhà Trắng đánh giá là có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Taliban và al-Qaeda, cũng như việc thương thảo để chấm dứt chiến tranh ở nước láng giềng Afghanistan.

Lời buộc tội giết người xuất phát từ vụ kiện liên quan đến một bé trai thiệt mạng sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật do ông Afridi thực hiện vào năm 2006 để trị bệnh viêm ruột thừa.

Vụ kiện do mẹ của cậu bé, bà Nasib Gula, đứng đơn nói rằng ông Afridi không được phép phẫu thuật cho con của bà vì ông là bác sĩ chứ không phải chuyên gia phẫu thuật.

Cậu bé đã qua đời do những biến chứng sau cuộc phẫu thuật được tiến hành tại một bộ tộc ở khu vực Khyber xa xôi của Pakistan.

Luật sư Samiullah Afridi, cho biết vụ kiện không có giá trị do sự việc đã xảy ra quá lâu. Việc xét xử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 tới đây.

Bác sĩ Afridi hiện đang bị cầm tù kể từ khi bị kết tội “âm mưu chống nhà nước” vào tháng 5.2012 và phải lãnh án 33 năm tù.

Việc kết tội ông Afridi có liên quan đến những cáo buộc ông đã cung cấp tiền bạc và hỗ trợ y khoa cho các tay súng Hồi giáo ở Khyber, chứ không phải vì tội giúp CIA truy lùng bin Laden.

Gia đình của bác sĩ và các tay súng Hồi giáo đã phản bác mọi cáo buộc.

Trùng Quang

>> Gửi thư đến FBI đòi tiền thưởng chỉ điểm Osama bin Laden
>> Súng của Osama bin Laden được trưng bày bí mật
>> Quãng đời khắc khổ của bin Laden
>> Con rể của bin Laden bị bắt
>> Đêm định mệnh của bin Laden
>> Hội đồng Bảo an LHQ bỏ lệnh trừng phạt bin Laden
>> Phim về cuộc truy lùng bin Laden ra mắt các chính trị gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.